"Chống trộm" bằng dây điện dẫn đến chết người, ra tòa vẫn không nhận mình sai

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 09/03/2018 | 14:20
0
Do thường xuyên bị mất trộm đồ nên Nguyễn Văn Hoàn đã mua dây thép về giăng trên cổng và giàn mướp để chống trộm. Trộm chả thấy đâu, chỉ biết rằng có người hàng xóm không may bị điện giật chết. Vậy nhưng, ngày ra tòa, bị cáo vẫn không nhận mình sai mà đổ vấy cho bị hại là “ngựa quen đường cũ”

Mất 30 cây vàng không “thèm” trình báo chính quyền

Ngày 9/3, phòng xử tại TAND TP. Hà Nội chật cứng người đến dự phiên xét xử vụ án Giết người, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 2, Điều 123 BLHS năm 2015. Bị cáo trong vụ này là một người đàn ông ngoài 60 tuổi tên là Nguyễn Văn Hoàn, quê ở huyện Ý Yên, TP.Nam Định, hiện đang cư trú tại thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

'Chống trộm' bằng dây điện dẫn đến chết người, ra tòa vẫn không nhận mình sai

Bị cáo Nguyễn Văn Hoàn tại tòa

Quá trình ngồi dự khán, ngoài việc nghe những câu chất vấn khá gay gắt từ phía HĐXX và VKS trước một bị cáo ngoan cố, một mực không thừa nhận hành vi giăng dây điện dẫn đến chết người của mình là sai, mà chúng tôi còn nghe thấy những tiếng xì xào, đay nghiến từ phía gia đình người bị hại: “Quân gian ác, phải cho đi tù chung thân…”.

Họ bức xúc như vậy âu cũng phải, bởi từ ngày xảy ra vụ án cho đến tận ngày ra tòa, phía bị cáo không hề có động thái muốn bồi thường, khắc phục một phần hậu quả do bị cáo gây ra.

Mỗi khi HĐXX hỏi về việc bồi thường, bị cáo Hoàn giãy nảy: “Bố mẹ bị cáo mất hết rồi, anh chị em đều già yếu, vợ con thì bỏ đi, bị cáo còn mỗi cái xác, không có tiền để bồi thường”.

Trước thái độ không biết hối cải, vị chủ tọa hỏi câu hỏi khác: “Bị cáo có nhận thức được hành vi giăng dây điện của mình là nguy hiểm hay không?”. Tiếp tục là thái độ quanh co, không thành khẩn: “Bị cáo học hết lớp 6, không nhận thức được…”.

Bị cáo mới trả lời tới đây, một thành viên trong HĐXX chặn lại: “Vấn đề không phải bị cáo học lớp mấy mà một người bình thường đương nhiên phải hiểu được việc giăng dây điện là nguy hiểm như thế nào cho những người xung quanh nơi mình ở”.

Bị cáo quanh co tới mức bịa ra chuyện giăng dây điện vì trước đó từng mất tới tận 30 cây vàng, nhưng lại không hề báo chính quyền chỉ vì sợ vợ con xót của rồi chì chiết bị cáo…?!

Nghe bị cáo nói tới đây, người nhà bị hại càng xôn xao, bất bình nói: “Thường ngày bị cáo đi làm phụ hồ cùng với bị hại, không hề có mâu thuẫn. Bị cáo lo được miếng ăn từng ngày là tốt huống chi nói có tới 30 cây vàng…”.

Giăng dây điện chống trộm, lĩnh án 10 năm tù

Qua quá trình mở tòa cũng như căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX của tòa cấp sơ thẩm xét thấy nội dung vụ án đã rõ. Cụ thể là do mâu thuẫn với vợ nên khoảng tháng 3/2017, Hoàn thuê nhà ra ở riêng. Trong quá trình sinh sống, Hoàn thường xuyên bị mất trộm đồ nên đến tháng 7, bị cáo nảy sinh ý định mua dây thép về giăng trên cổng, trên giàn mướp và đấu nối trực tiếp với đường điện sinh hoạt trong nhà để chống trộm.

Thời gian Hoàn thường cắm điện là lúc bắt đầu đi ngủ buổi tối (khoảng 21h) và buổi sáng trước khi ra khỏi nhà (khoảng 6h).

Sáng ngày 18/08/2017, trước khi đi làm, Hoàn lại cắm điện chống trộm như mọi hôm. Không may, đến khoảng 11h cùng ngày, bà Trần Thị T. (SN 1966, là hàng xóm với Hoàn) vướng vào dây thép giăng trên giàn mướp làm bà T. tử vong tại chỗ.

Nhớ lại cái chết thương tâm của người thân, dưới phòng xử khẽ vang lên những tiếng sụt sùi. Xen lẫn là những lời trách giận, ai oán khi mà bà T. mất đi để lại gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền cùng bao dự định dang dở cho chồng con.

Nhìn cảnh người đàn ông ngang tuổi mình, bệnh tật, lại phải chịu cảnh gà trống nuôi con (tức chồng của bà T.), Hoàn vẫn chẳng hề ăn năn mà còn quay sang đổ vấy cho bị hại là “ngựa quen đường cũ”, chính bà T. lấy đồ của gia đình mình. Tuy nhiên, trước những lời nói vô căn cứ, vị chủ tọa nghiêm sắc mặt nhắc nhở thái độ của bị cáo.

Xét thấy, vụ án tới đây đã được làm rõ, HĐXX tuyên bố kết thúc phần tranh luận và tiến hành nghị án. Trước khi nghị án, theo quy định của pháp luật, bị cáo được nói lời sau cùng. Nhiều người dự khán vẫn mong đến phút cuối, bị cáo sẽ ân hận, nhận thức được hành vi của mình là sai trái khi gián tiếp gây ra cái chết cho người hàng xóm mà quay xuống xin lỗi gia đình bị hại. Thế nhưng, trong phần này, bị cáo lại quay sang “đòi” HĐXX cho bị cáo được đi giám định những thương tích để đòi quyền lợi cho mình với lý do: “Trước đó, bị cáo cũng bị gia đình bị hại đánh cho xa xẩm mặt mày”. Tuy nhiên, vị chủ tọa giải thích vấn đề này bị cáo có thể khởi kiện ở một phiên tòa khác.

Trong ít phút chờ tòa nghị án, người nhà bị hại ngồi túm tụm ngoài hiên không ngừng bàn tán, bức xúc trước sự vô cảm của một người đàn ông từng là hàng xóm, láng giềng với gia đình mình.

Lại nói về phía gia đình bị hại, xét về hoàn cảnh cũng vô cùng éo le, gia cảnh nhà bà T. trước giờ vốn khó khăn, bà T. là trụ cột chính trong gia đình bởi chồng bà bị câm điếc, lại thường xuyên đau ốm. Hai con còn dại khờ, một cháu vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, ngoài phụ hồ, bà T. còn tất bật ngược xuôi, lo miếng ăn từng bữa.

“Chính hôm xảy ra vụ án, do có con gà nhà bà T. bay sang nhà bị cáo Hoàn, vì xót của, bà này chạy sang bắt lại, nào ngờ vướng phải dây thép trên giàn mướp nhà bị cáo nên mới bị điện giật chết”, người nhà nạn nhân cho hay.

Khi những câu chuyện còn đang dang dở thì thư ký tòa thông báo HĐXX ra tuyên án và mời mọi người quay trở lại phòng xét xử. Trong tâm trạng đau khổ, rối bời, từng ấy con người, già có, trẻ có lại dắt nhau vào ngồi nghe tòa tuyên án.

Bản án 10 năm tù về tội Giết người là cái giá phải trả cho sự thiếu hiểu biết và không biết hối cải của bị cáo Nguyễn Văn Hoàn.

Vụ án Châu Việt Cường: Có thể chuyển tội danh sang Giết người

Thứ 6, 09/03/2018 | 11:29
Trong quá trình tiến hành tố tụng, cơ quan tố tụng có thể thay đổi tội danh sang Giết người với Châu Việt Cường nếu chứng minh được hành vi phạm tội.

Bắt tên đòi nợ thuê giết người vô tội vì không tìm được con nợ

Thứ 6, 09/03/2018 | 10:44
Chuyên sống bằng “nghề” đòi nợ thuê, đối tượng Trần Giác Thông đã không ngần ngại đâm thương vong 2 người khi đi đòi nợ.

Nghệ An: Điều tra vụ người đàn ông ngáo đá, giết con, chém vợ rồi tự sát

Thứ 5, 08/03/2018 | 17:23
Sau khi giết con gái 2 tuổi, Lương Phò Minh, trú tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã dùng dao chém vợ trọng thương, rồi đóng cửa lại cố thủ trong nhà để tự sát.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.