Giang hồ đất Cảng Nam tiến (Kỳ 1)

Giang hồ đất Cảng Nam tiến (Kỳ 1)

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Tất cả những kẻ tội phạm dù đang là ông trùm, bà trùm, đang được tội phạm tôn sùng là "nổi" ở Hải Phòng mà phải biệt xứ đi nơi khác sinh sống, "hành nghề", đều vì sợ pháp luật chứ không phải như giải thích của giang hồ là "Nam tiến" để "lấy số".

Khoảng 10 năm trở lại đây, liên tiếp những vụ "giang hồ đất Cảng" gây án ở các địa phương phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh... khiến không ít người đặt câu hỏi: Phải chăng "giang hồ đất Cảng" đã hết đất "dụng võ" ở quê nên phải phiêu bạt đi khắp nơi "kiếm sống"; hay đó là hình thức giang hồ "đổi gió" để "lấy số, lên sao" trong giới? Mục đích thì có thể có nhiều, nhưng kết cục của những cuộc "Nam tiến" ấy thì chỉ có 1: Đích đến là tù tội, là tàn tật sau những vụ thanh toán hay bỏ quê đi trốn ở xứ người...

Dung, Thắng và Năm Cam gặp nhau tại Hải Phòng.

Một điều tra viên công an Hải Phòng, người đã có hàng chục năm công tác khẳng định: Tất cả những kẻ tội phạm dù đang là ông trùm, bà trùm, đang được tội phạm tôn sùng là "nổi" ở Hải Phòng mà phải biệt xứ đi nơi khác sinh sống, "hành nghề", đều vì sợ pháp luật chứ không phải như giải thích của giang hồ là "Nam tiến" để "lấy số". Đấy chỉ là lý do để bọn tội phạm khuếch trương thanh thế trong giới với nhau mà thôi.

Hết thời nên trốn chạy

Băng nhóm do Vũ Thị Hoàng Dung (Dung "Hà") cầm đầu là một ví dụ nổi bật. Dung vào Nam "lập nghiệp" vì ngày đó cảnh sát hình sự làm gắt, không còn đất sống nên Dung mới phải "khăn gói quả mướp" vào Nam với ý đồ dựa vào ông anh kết nghĩa tội phạm Trương Văn Cam. Cuộc ra đi của Dung "Hà" không phải để "lấy số" bởi trước đó, Dung không kiếm tiền bằng dao, kiếm mà chỉ là kẻ bảo kê sòng bạc, quán bar...

Dung "Hà" đi khỏi Hải Phòng thực chất là một cuộc trốn chạy sự không thành công. Đi cùng với Dung "Hà" có rất nhiều đệ tử ruột, toàn là đàn ông, sức dài vai rộng trong đó Ngô Chí Thành (Thành "chân"), người Hải Phòng chính gốc, hơn Dung "Hà" vài tuổi nhưng được giới giang hồ phong làm "quan văn" trong băng. Thành có quá khứ lừng lẫy hơn Dung rất nhiều: Năm 15 tuổi đã bắt đầu va chạm với giới giang hồ, bắn giết.

Đặc biệt, Thành rất thích đọc tiểu thuyết "Bỉ vỏ" của nhà văn Nguyên Hồng, rất thích tính cách tên tướng cướp ở bến Bính ngày xưa và không cậy thế, hiếp người yếu, người lành mà giúp họ khi họ bị ăn hiếp, bị cướp bóc... Với người thường không có liên quan, họ nghĩ Thành là người lạnh lùng nhưng có tâm. Với giới tội phạm, chúng nhận xét: Thành bản lĩnh, khôn ngoan, mọi va chạm đều muốn giải quyết bằng đối thoại, không đạt kết quả, khi đó huyết chiến thì Thành luôn là kẻ nắm phần thắng trong tay vì y biết tiên liệu, sắp xếp và đặc biệt là hiểu đối thủ.

20 tuổi, Thành đã có tên trong giới giang hồ đất Cảng cùng thời với Cu Nên, Lâm "già", Dũng "Bắc Cạn". Cái tên Thành "chân" được ra đời bởi những giai thoại khó tin. Khi Thành bị bắt nạt, vì không muốn va chạm, vì thấy mình kém đối phương, Thành đều rất chân thành nói: "Cháu là Thành chân, cháu xin cảm ơn, xin tha lỗi". Chẳng hiểu sao, cứ nhìn thấy mặt của Thành nói những lời đó là mọi tai nạn qua hết. Có kẻ, vì hiểu nhầm, đang cầm dao chuẩn bị chém, nghe Thành nói vậy thì bỏ dao xuống rồi đi. Chuyện này được "giang hồ" đồn nhiều và từ đó, Thành được coi là giang hồ "túc trí, đa mưu, hiểu biết".

Năm 26 tuổi, Thành chém một tên lưu manh là đàn em của Cu Nên ở chợ Sắt. Tên này móc túi một người già, đáng tuổi mẹ Thành ở vùng ngoại thành vừa bán xong gánh hoa quả. Cu Nên bênh đàn em, hẹn Thành ra Cầu Niệm giải quyết ân oán giang hồ. Biết cuộc chiến này sẽ rất khốc liệt nhưng Thành nhất quyết không cho đàn em tham gia từ đầu. Thành xách dao, kiếm một mình ra điểm hẹn. Huyết chiến xảy ra, cho dù "cán cân lực lượng" là vênh nhau tới mức một chọi đến 5 - 6 tên. Thành vẫn bản lĩnh chống chọi đến lúc bị chém, người đầy máu thì đàn em đến giải cứu.

Dung "Hà" nhận Thành "chân" làm anh trai. Có người kể lại, Dung quý Thành bởi Thành không ỷ mạnh hiếp yếu, không gây sự với người lương thiện (?). Khi Dung vào Nam, Thành "chân" được cô em đưa vào danh sách trốn chạy cùng đầu tiên và được phong làm phó tướng của băng nhóm. Thành đi theo Dung "Hà" như một sự trả ơn nhưng cũng là sự chạy trốn thực tại đã quá quen thuộc với dao, kiếm, máu ở đất Cảng.

Biệt xứ là tối ưu

Với khuôn mặt lạnh, với cách "làm việc" đầy ma lanh, tìm hiểu đối thủ trước khi hành xử, Thành "chân" đã giúp em Dung rất nhiều để có được tiền nuôi đám đàn em lâu la từ Hải Phòng "chân ướt, chân ráo" mới vào. Ngày đó, Dung "Hà" choáng ngợp trước cách làm tiền và sự giàu có cũng như uy lực của Năm Cam và Thành đã giúp cô em lấy lại được phong thái "bà trùm" như khi còn ở đất Cảng. Đàn em của Năm Cam đã từng thừa nhận rằng: Trong số giang hồ đất Bắc, Năm Cam chỉ ngán nhất và đánh giá cao cái đầu của Thành "chân". Thành thường chỉ đến 3 vũ trường và khi nào cũng ngồi đúng một góc: Đến Phi Thuyền, nếu có người ngồi đó rồi thì đến Mưa nhiệt đới, nếu tiếp tục hết chỗ thì đến Đêm màu hồng. Cứ thế, sau mỗi phi vụ, Thành đến đó ngồi, uống rượu một mình. Đám "ong ve" của Năm Cam kể rằng: Khi Thành đã ngồi đó, chẳng "thằng nhãi" nào dám ngồi cạnh mà "nổ".

Khi "công việc" làm ăn rơi vào bế tắc, Thành "chân" đã "tư vấn" cho Dung "Hà" rất nhiều đường đi, nước bước để trụ lại ở nơi giang hồ hiểm ác xứ người. Thành chỉ rằng: Thế lực của mình không thể bằng Năm Cam nên đừng tham. Hơn nữa, Năm Cam cũng không thể giành thị phần quá nhiều cho mình vì còn đám đàn em Hà thành chạy vô ẩn náu, cần "việc làm" và tiền bạc để sinh sống. Dung "Hà" không nghe, nghe theo lời Minh "sứt". Mà Minh “sứt” xuất thân là dân buôn "hàng trắng". Ngón nghề về buôn "hàng trắng", chắc chắn Minh thạo nhưng không thể thạo dao, kiếm, súng bằng Thành được. Khi can ngăn đàn em không được, để tránh một kết cục bi thảm cho mình và không muốn vướng thêm vào vòng tội lỗi của quá khứ, Thành "chân" đành chia tay cô em trong bình yên để sang Canada định cư. Sự ra đi của Thành "chân" đã làm Dung "Hà" hẫng hụt trong một thời gian.

Kết cục mà Thành "chân" báo trước cho cô em đã xảy ra. Dung "Hà" bị chính đàn anh kết nghĩa của mình dùng giang hồ đất Bắc "khử" giang hồ đất Cảng.

Vũ Hoàng

Kỳ 2: Hội ngộ ở... nhà giam

Cùng chuyên mục

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:08
Công an thành phố Hà Nội khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Tâm Lộc Phát.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Công ty Tâm Lộc Phát chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:43
Qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.