Giang hồ đất Cảng và bài học qua ba trại giam

Giang hồ đất Cảng và bài học qua ba trại giam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Lâm "già" bây giờ đã già thật, không phải gã giang hồ đất Cảng nổi danh một thời đã gần 60 tuổi mà thân thể cũng nhăn nheo chỉ còn da bọc xương do bị bệnh lao kháng thuốc.

Người vốn đã nhỏ bé, bây giờ lại chỉ bằng đứa trẻ mới lớn nhưng cái đầu thì to. Việc đi lại của Lâm rất khó khăn, đôi lúc phải nhờ đến sự trợ giúp của bình ô xy để dễ cho việc hô hấp. Khi được mãn hạn tù ở trại Phú Sơn (Thái Nguyên), Lâm được vợ và con khênh trên cáng, ra xe ô tô về nhà.

Lâm “già” nhận rằng mình là thằng đàn ông ốm yếu, người cứ nhàng nhàng, gầy nhẳng, chẳng béo được bao giờ

"Sự tích" trận đấu súng với Cu Nên

"Những năm 80 của thế kỷ trước, ở Hải Phòng, ai chẳng biết tôi, Dung "hà" và Cu Nên là thế "chân vạc". Tôi và Dung "hà" không bao giờ "đụng" nhau nhưng thường xuyên bị Cu Nên "đụng" cả hai. Tôi và Dung "hà" thường giải quyết mọi việc qua đối thoại còn Cu Nên cứ thích "trêu ngươi". Tôi cũng định sẽ gặp gỡ, nói chuyện phải trái để tránh Cu Nên nghe chuyện đơm đặt nhưng chưa kịp thì xẩy ra chuyện nhà Cu Nên bị người ta nã đạn. Ai làm tôi đâu biết nhưng không biết Cu Nên "điều tra" nguồn tin ở đâu, cho rằng tôi cùng đám thuộc hạ làm nên tìm cách trả thù. Biết thông tin đó, tôi bảo với người thân và đám thuộc hạ thân cận là cảnh giác và ở thời điểm đó, tránh xa Nên cùng đám thuộc hạ của y để đỡ bị nghi ngờ, gây rắc rối. Tránh ở đường, ở chợ ban ngày thì ban tối, Nên cùng đệ tử đến nã đạn thẳng vào nhà. May là chẳng ai bị thương, chỉ đổ vỡ một số thứ ở bên ngoài. Thấy không ai trong gia đình tôi bị thương, Nên không hài lòng và vẫn tìm cách để trả thù... Chuyện đó đã qua rồi nhưng giờ nghĩ lại, tôi vẫn thấy nghẹn ngào. Thỉnh thoảng, đọc trên báo thấy bắn nhau vì những lý do đơn giản, thậm chí là vô lý làm tôi thấy buồn...

Trại đầu tiên ở cải tạo là Xuân Nguyên (ở Thủy Nguyên, Hải Phòng), gần nhà nên hàng tháng không những vợ, con mà chiến hữu cũ cũng thường qua thăm. Khi chuyển đến trại 5 (Thanh Hóa) rồi về Phú Sơn (Thái Nguyên) thì chỉ có vợ, con thăm nuôi là chính. Tháng nào cũng thế, thấy vợ con nên thăm nuôi, dù ốm cũng cố xin ra bằng được để vợ con yên tâm.

Lâm tâm sự: "Những ngày ở trại đã cho tôi hiểu thế nào là tình người, tình đời. Ở trại nào, các anh, em cũng giúp đỡ nhiệt tình. Vì sức khỏe tôi yếu lắm. Họ giúp đỡ có thể vì danh giang hồ còn sót lại như cái gọi là thương hiệu của hàng hóa trong kinh doanh vậy. Song vì tôi đối xử đàn anh nên họ cũng rất kính nể mình. Tôi yếu, họ thích có thể "thù" tôi được ngay nhưng họ không làm thế mà đều rất nể tôi.

Vì tôi yếu, xin phép nghỉ lao động nhiều, chắc bạn tù ngại nên xung phong làm thay, người này đã bị cán bộ khiển trách. Cả đêm đó, tôi không ngủ được, mấy anh em ngồi dậy, bàn tán, nhỏ to, hết cảm ơn nhau lại kể chuyện ngày xưa, kể chuyện vợ con. Mỗi người một hoàn cảnh, một cái sự éo le riêng. Song, ngẫm lại, tôi vẫn thấy mình hạnh phúc hơn họ, vì còn được mẹ, vợ và con quan tâm, động viên.

Vũ Hoàng

Cùng chuyên mục

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.