Giăng lưới hội chợ, “câu” nông dân

Giăng lưới hội chợ, “câu” nông dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Có những nhãn hiệu chưa nghe đến bao giờ nhưng người dân vẫn cả tin, nghe theo và lao vào mua sắm. Có chăng người dân đang bị các hội chợ "câu"?

Hội chợ thương mại liên tục được tổ chức tại nhiều vùng quê. Đơn vị tổ chức khoán trắng cho các chủ gian hàng và cuối cùng, chỉ khách hàng là chịu “trăm đường thiệt”.

Xã hội - Giăng lưới hội chợ, “câu” nông dân

Hàng “tàu”, hàng kém chất lượng bày bán công khai tại các hội chợ tại các vùng nông thôn

“Bình mới rượu cũ”

Thời gian gần đây các hội chợ diễn ra ở khắp nơi, gần đây nhất, một hội chợ tại TX.Từ Sơn, Bắc Ninh. Dạo quanh một vòng hội chợ, điểm dễ nhận thấy là các mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng như nồi cơm điện, ấm nước siêu tốc, bếp gas, nước hoa, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, quần áo... Trái với quảng cáo “kích cầu thương mại, điểm dừng chân mua sắm lý tưởng” của nhà tổ chức, các mặt hàng tại đây có giá cao ngất ngưởng. Một chiếc áo voan có giá đến 650 nghìn đồng, lọ nước hoa dán nhãn Chanel có giá gần 1 triệu đồng... Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị chủ hàng xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thì bị khước từ.

Anh Sử, Trưởng thôn kiêm công an xã đảm bảo an ninh cho hội chợ này cho biết: “Hội chợ lần này do một công ty hội chợ ở Hà Nam đứng ra tổ chức. Hàng hóa khá đa dạng, song rất đáng ngờ về nguồn gốc, chất lượng. Thậm chí, có cả những nhãn hiệu chưa nghe đến bao giờ. Nhiều người dân vẫn cả tin, nghe theo và lao vào mua sắm. Lợi chẳng thấy đâu không cẩn thận có khi “tiền mất tật mang”.

Trên thực tế, những hội chợ như thế này vẫn ngày ngày xuất hiện tràn ngập tại nhiều vùng thôn quê. Nhiều nơi, nhà tổ chức giăng kín các pano áp phích quảng cáo với đầy lời lẽ hoa mỹ như “Hàng giảm giá 30 – 70%”, “Điểm dừng chân lý tưởng cho nhu cầu mua sắm”, “Hội chợ kích cầu thương mại”… nhưng các sản phẩm được bán đắt gấp nhiều lần so với giá trên thị trường. Sở dĩ loại hình kinh doanh này vẫn còn đất sống vì nhiều nông dân vẫn thiếu thông tin về thị trường, giá cả và khá dễ tính khi lựa chọn sản phẩm.

Vạch trần chiêu kích cầu rởm

Với vai trò là người cần thuê gian hàng, tôi bắt máy gọi cho H, cán bộ quản lý hội chợ của Công ty Du lịch hội chợ quốc tế T. Người này nhiệt tình tư vấn: “Tùy theo từng địa điểm, mỗi lần công ty tổ chức hội chợ có khoảng 200 đến 500 gian hàng. Giá cho thuê mỗi gian hàng này là 1,5 triệu đồng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ khoảng 7-8 ngày”.

Cán bộ này không quên “nhấn nhá”: “Công ty mình giá còn mềm, chứ nhiều công ty, đơn vị khác giá cao hơn một chút từ 2-3 triệu đồng/gian hàng. Để thuê gian hàng tại hội chợ rất đơn giản, không cần hợp đồng hay giấy tờ gì cả”. Tôi băn khoăn về việc bán hàng “tàu” và giá cả cao thấp có “ngại” cơ quan chức năng kiểm tra hay thu giữ gì không, người này trấn an: “Bạn cứ yên tâm, những “thủ tục” đó chúng tôi tổ chức hội chợ liên tục ở các tỉnh khác nhau nên cũng quen rồi”.

Thử làm phép tính, chỉ riêng tiền cho thuê gian hàng, đơn vị tổ chức cũng “bỏ túi” vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Đặc biệt, với cách cho thuê các gian hàng mà không ký hợp đồng, không giấy tờ như thế, thử hỏi các công ty này lấy đâu ra số liệu, hóa đơn chứng từ để nộp thuế cho Nhà nước?.

Một người từng nhiều năm cộng tác với đơn vị chuyên tổ chức hội chợ cho biết, phía công ty đứng ra tổ chức chỉ thu tiền thuê các gian hàng, mà không hề đảm bảo chất lượng cũng như giá cả bán ra cho khách đến tham quan hội chợ. Trong khi đó, chủ các gian hàng thì mạnh ai người đó bán, tùy ý “chém giá”á mà không một cơ quan nào giám sát.

Thiên Vũ