Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Thứ 6, 22/10/2021 | 07:41
0
Có vẻ như cuộc khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ “đánh cắp” Giáng sinh năm nay. Nhưng liệu những vấn đề này có được giải quyết vào đầu năm tới?

Một số nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà kinh tế đều cảnh báo rằng những hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không chỉ dẫn đến giảm giá ít hơn trong dịp lễ lớn nhất trong năm mà còn dẫn đến tình trạng khan hiếm sản phẩm trên các kệ hàng, theo CNN.

Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành và chuyên gia thị trường cho rằng điều tồi tệ nhất có thể kết thúc chỉ trong vài tháng nữa.

Những khó khăn rắc rối do đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra sẽ là một kỷ niệm xa vời vào thời điểm này trong năm tới, CEO của JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết trong một cuộc họp trực tuyến về thu nhập với các phóng viên vào tuần trước.

“Khả năng rất cao là giờ này năm sau chúng ta sẽ không phải nói gì đến chuỗi cung ứng nữa”, Dimon nhận định.

Những người khác lưu ý rằng các công ty lớn và các nhà khai thác vận tải cũng đang thực hiện các bước để giảm bớt các vấn đề.

Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, đã chỉ ra trong một email rằng, các “ông lớn” như Toyota, Samsung và Intel đang có kế hoạch tăng sản lượng trong vài tháng cuối năm, một phần là do mức độ sẵn có của các linh kiện chính đang ngày càng tăng.

Các cảng lớn như Long Beach và Los Angeles hiện cũng đang tìm cách duy trì hoạt động của mình 24/7 để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn của chuỗi cung ứng.

Tiêu điểm thế giới - Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Khả năng rất cao là mùa Giáng sinh năm sau không ai còn phải nói gì đến chuỗi cung ứng nữa. Ảnh: Penn Live

“Các vấn đề về tắc nghẽn có thể đã qua đỉnh điểm, với lưu lượng và khối lượng vận tải lớn hơn trong tương lai”, nhà phân tích Christian Wetherbee của Citi cho biết trong một báo cáo công bố tuần trước. "Điều này được thể hiện rõ qua những dấu hiệu ban đầu về tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ và châu Á."

Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Walmart, Target, FedEx và UPS đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm cố gắng tìm ra giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và các hãng vận tải.

"Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị kéo giãn ra rất mỏng", các nhà phân tích tại Jefferies cho biết trong một báo cáo gần đây.

Họ cũng cho biết thêm rằng, "chúng ta có thể đã chứng kiến giai đoạn tồi tệ nhất của chuỗi cung ứng" và "tác động có thể sẽ giảm bớt" vào nửa đầu năm 2022.

Tình hình có thực sự lạc quan như mong đợi?

Nhưng có thể một số công ty và chiến lược gia đang quá lạc quan.

Lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do các chậm trễ trong vận chuyển. Cũng có những lo lắng chính đáng rằng, các vấn đề sẽ dẫn đến giá cao hơn trong tương lai gần, và kết quả là một số bộ phận người tiêu dùng có thể trì hoãn việc mua các mặt hàng không thiết yếu.

Hơn nữa, vấn đề không chỉ là vận chuyển hàng hóa từ các nơi khác trên thế giới đến Mỹ. Các hãng vận tải nội địa có thể không có đủ năng lực để xử lý tất cả các gói hàng cần được chuyển từ các cảng đến các kho hàng và các cửa hiệu.

Tiêu điểm thế giới - Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao? (Hình 2).

Chi phí vận chuyển cao hơn sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận thấp hơn, hoặc làm tổn thương người tiêu dùng khi giá sản phẩm tăng. Ảnh: USA Today

Ví dụ, Tập đoàn Danone Nutricia – nhà sản xuất sữa và thực phẩm có nguồn gốc thực vật hàng đầu châu Âu – đã cảnh báo về việc giá cả sẽ tăng cao hơn trong giai đoạn sắp tới trong một cuộc họp trực tuyến về doanh số với các nhà phân tích hôm 19/10. “Thủ phạm chính” của tình trạng này không ai khác ngoài các vấn đề liên quan đến vận tải đường bộ.

"Một phần của lạm phát mà chúng ta đang thấy trong nửa cuối năm nay là do căng thẳng về vận tải”, Juergen Esser, Giám đốc Tài chính, Công nghệ và Dữ liệu của Danone, cho biết.

“Đây là một điều cực kỳ rõ ràng vì chúng tôi thấy cước phí vận chuyển ở Mỹ đã ở một mức kỷ lục”.

Do đó, Esser cho biết, Danone có thể phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn khoảng 7-9%.

Điều đó hoặc sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận thấp hơn, hoặc làm tổn thương người tiêu dùng khi giá sản phẩm tăng.

Minh Đức (Theo CNN)

Nước Anh lo lắng về mùa mua sắm cuối năm

Thứ 4, 13/10/2021 | 09:30
The Entertainer - công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh đã kêu gọi người dân mua quà sớm do khả năng khan hiếm hàng hóa dịp Giáng sinh.

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.

Lối thoát cho cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển toàn cầu

Thứ 4, 01/09/2021 | 07:55
Tình trạng thiếu container vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành vận tải biển, làm đổ vỡ chuỗi cung ứng, gián đoạn thương mại toàn cầu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.