Giáng Son kể chuyện chồng Tây đón Tết Việt

Giáng Son kể chuyện chồng Tây đón Tết Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
“Lúc nào biết hai vợ chồng tôi về là mọi người lập tức đi mua bia chai Hà Nội về để sẵn trong tủ lạnh. Mẹ tôi đi chợ mua món vịt quay mà anh ấy thích, hoặc là làm nem rán, xôi đỗ xanh để thết đãi con rể. Bây giờ thì cưng Nick như thế nhưng hồi tôi dẫn anh ấy về ra mắt, mẹ tôi đứng ngồi không yên. Bà sợ anh ấy đem con gái mình về nước Mỹ…” Giáng Son cho biết.

Mối duyên âm nhạc

Có vẻ như số mệnh đã gắn âm nhạc với Giáng Son ngay từ khi bố mẹ chị dùng cái tên mang theo cả những hoài vọng về con đường tương lai để đặt cho chị. Vài năm trước, khi còn độc thân, Giáng Son có một người bạn chơi guitare mời chị đến nghe ban nhạc chơi rock vào tối thứ 4, thứ 6 hàng tuần ở quán Ballad Saloon, khu Trung Tự.

Đây cũng gần nơi mà người đàn ông Mỹ sinh năm 1963 làm giảng viên tài chính cho cán bộ của các tổ chức phi chính phủ tại Université de Lyon 2 thuê nhà. Anh tên là Nick Veltre và là khách ruột của quán. Vào khoảng tháng 10/2008, Giáng Son và Nick chính thức lần đầu gặp nhau và Nick dường như cảm thấy rằng đây là người phụ nữ mà cuộc đời đã dành cho mình.

Xã hội - Giáng Son kể chuyện chồng Tây đón Tết Việt

Giáng Son

Nick là con cả trong một gia đình có ba anh em, một trai và hai gái. Bố mẹ và hai người em gái đã lấy chồng của anh đều sống ở New York. Anh nói tốt tiếng Pháp, Đức và theo truyền thống bố mẹ là kế toán, Nick học kinh tế và làm ở Pháp 11 năm.

Sau đó, anh qua Đức, Hawai, Australia… làm việc mỗi nơi khoảng 2 năm. Khi đến Việt Nam một thời gian và đặc biệt là kể từ khi gặp Giáng Son, anh quyết định gắn bó lâu dài với mảnh đất này.

Sau cái Tết đầu tiên ở Việt Nam, được bạn bè “phím” cho truyền thống đến biếu quà Tết cho bố mẹ người yêu, Nick đã vô cùng thích thú với điều này. Anh chuẩn bị một ít bánh kẹo và hiên ngang đến chúc Tết gia đình người yêu như một chàng trai Việt chính hiệu.

Chỉ khác là trong buổi gặp, nếu không có Giáng Son ngồi giữa làm phiên dịch thì Nick và bố mẹ Giáng Son chỉ còn cách huơ tay, múa chân để diễn tả và ngôn ngữ của ai người ấy nói. Nhưng sau kế hoạch “nở hoa trong lòng địch” ấy, Nick đã dành được những thiện cảm đáng kể từ phía gia đình Giáng Son.

Sau Tết, Nick quyết định làm một việc mà anh chưa từng làm trong đời, đó là đến Ruby Plaza mua nhẫn và mang nó tới cầu hôn cựu thành viên của ban nhạc Năm Dòng Kẻ. Và nữ nhạc sĩ nổi bật của âm nhạc Việt Nam đương đại cũng có một quyết định được cho là “gây sốc” đối với công chúng mến mộ khi bất ngờ quyết định chấm dứt solo để thành đôi với chú rể người Mỹ này.

Bản “hòa tấu cuộc sống” từ hai công dân Việt - Mỹ đã được nhanh chóng soạn thảo và trình bày trước gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp của cả hai vào ngày 15/3/2009.

Bình thường thì không ai nghĩ Giáng Son sẽ lấy một người nước ngoài nên khi cô con gái út “tuổi băm” báo cáo cả nhà là sẽ dẫn bạn trai về ra mắt, cả nhà Giáng Son mừng lắm.

Đến khi thấy chị dẫn về một “ông Tây” chính hiệu thì mẹ chị là người sốc nhất. Thói thường, có con gái, bà mẹ nào cũng muốn gả chồng gần gần, để con còn năng về thăm bố mẹ.

Trước đây, khi Giáng Son còn ở trong nhóm Năm Dòng Kẻ thì việc chị đi biểu diễn dài ngày ở những địa phương xa xa như Sài Gòn đã khiến mẹ chị đứng ngồi không yên vì lo cho con gái.

Vì thế, đến khi cô con gái út dẫn Nick về và đứng trước nguy cơ sẽ phải gả con tới một nơi xa Việt Nam tới… nửa vòng trái đất, mẹ Giáng Son rất… hoảng hốt và không tin là cưới nhau xong rồi, đôi trẻ vẫn sẽ sinh sống ở Hà Nội, ngay gần ông bà.

Dù Giáng Son ra sức giải thích với bố mẹ rằng quan niệm của người nước ngoài về con cái rất bình đẳng, con gái cũng như con trai và các con có quyền lựa chọn cuộc sống, nơi sống và người bạn đời của nó mà không ai có quyền can thiệp, tác động hay “có ý kiến”… Thế nhưng, dù giải thích thế nào thì bố mẹ chị vẫn lo, sau khi kết hôn, Nick sẽ mang Giáng Son về nước.

Lo thì lo, nhưng sau buổi gặp gỡ đầu tiên ấy, những ấn tượng đẹp đẽ, sự thiện cảm với Nick đã khiến những người sinh thành ra Giáng Son đã nghĩ đến một đám cưới cho con gái út của mình. Và, đúng như kỳ vọng của chị, đám cưới trang trọng mà khiêm tốn đã diễn ra vì bố mẹ Giáng Son tôn trọng hoàn toàn quyết định của con gái.

Có người nghĩ rằng Giáng Son lấy chồng Mỹ là để có cơ hội xuất cảnh, mở mang đối tác và phát triển sự nghiệp. Nhưng chị bảo, mình thấy sống và làm việc ở Việt Nam là phù hợp nhất. Tất nhiên, chị cũng sẽ không bỏ lỡ dịp được gần gũi nhà chồng và nâng cao nhận thức trước một đất nước thu hút cả thế giới như Mỹ, là nơi âm nhạc hiện đại phát triển.

Nói về Nick Veltre, Giáng Son cho biết: “Dù là một người ngoại quốc và làm công việc có vẻ như trái khoáy với âm nhạc - một chuyên gia tài chính, nhưng bên trong con người của anh ấy là một Nick hiểu nhạc và mê nhạc. Xét ở một vài khía cạnh nào đó, anh ấy còn hiểu về âm nhạc nhiều hơn cả tôi”.

Trong đám cưới được tổ chức giản dị với lượng khách mời khá khiêm tốn, Giáng Son dù gần như giấu kín thông tin về đám cưới của mình nhưng vẫn có những câu hỏi từ phía báo giới dành cho chị liên quan đến những “tình tiết” được cho là điểm nhấn trong đám cưới.

Tác giả ca khúc “Mong manh” chẳng hề tỏ ra “nhát gan khi quá đắm say” mà chị lại chủ động hôn chú rể khá nhiều lần trong đám cưới.

Giải thích cho sự bạo dạn của mình, chị bảo: “Ôi, buồn cười lắm. Tôi lấy anh ấy vì yêu thật sự nhưng vẫn rất nhiều người cho rằng tôi vội lấy chồng vì tuổi đã sang con số… 35.

Rồi trong không gian hạnh phúc ngập tràn như vậy, chỉ có 100 khách mời là nghệ sĩ, cảm hứng dâng trào, cộng với sự cổ động của MC… khiến cho tôi bỗng dưng khá bạo dạn. Tôi thấy hạnh phúc về điều này, nên nếu làm lại, tôi vẫn sẽ hôn Nick nhiều như thế trong đám cưới, vì đó là ngày của tôi cơ mà”.

Không hề tiết kiệm những lời khen ngợi vợ, Nick cũng tỏ ra là một người đàn ông lãng mạn và cũng rất hoạt ngôn khi nói những lời có cánh, như anh từng trả lời trên báo chí: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì được sánh bước cùng người phụ nữ xinh đẹp trong suốt cuộc đời còn lại.

Tôi thì đang lo lắng rằng không biết liệu mình có làm cô ấy hạnh phúc không nữa. Tôi ước chúng tôi có thể sống với nhau đến đầu bạc răng long, như cách nói của người Việt Nam. Tôi từng gặp biết bao cô gái xinh đẹp, thông minh, nói năng dễ gần và tài năng.

Nhưng tôi chưa từng được gặp một cô gái khiến tôi ngưỡng mộ. Khi tôi gặp Son, tôi đã ngưỡng mộ cô ấy. Tôi muốn được chăm lo cho cô ấy. Bình thường, cô ấy vui nhộn nhưng khi làm việc lại rất nghiêm túc. Trái tim cô ấy thánh thiện, đôi mắt cô ấy luôn chan chứa tình yêu”.

Vợ chồng son

Giáng Son tâm sự: “Nick luôn ủng hộ tôi trong âm nhạc và tôi tìm thấy ở anh một điểm tựa tinh thần vững chắc. Với tôi, âm nhạc không chỉ là cuộc sống, là sự nghiệp mà còn là cầu nối để tôi có được những tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ trong đời. Tôi lấy Nick vì tôi tin rằng bên anh ấy, tôi được là chính tôi. Tôi đã gặp người hiểu, yêu mình và tin mình”.

Kết hôn đến nay đã gần 3 năm, nhưng nữ nhạc sĩ của “Giấc mơ trưa” và chồng chị - anh Nick Veltre - vẫn như vợ chồng son vậy. Người ta ít khi thấy Giáng Son xuất hiện một mình tại các sự kiện, những buổi biểu diễn… mà thường rạng ngời, tay trong tay cùng với người đàn ông của đời mình.

Xã hội - Giáng Son kể chuyện chồng Tây đón Tết Việt (Hình 2).

Giáng Son và chồng

Dự định về “ngôi nhà và những đứa trẻ” của vợ chồng Giáng Son vẫn đang trên lộ trình thực hiện. Bố mẹ và người thân của chị bắt đầu sốt ruột và câu hỏi han thường xuyên của mọi người khi gặp chị là: “Có gì chưa?”. Nói đến chuyện này, Giáng Son cười giòn tan. Chị bảo: “Anh Nick thấy đi đâu mọi người cũng hỏi tôi chuyện đó, anh sợ tôi bị áp lực, stress, nghĩ ngợi rồi lại buồn nên rất hay động viên vợ. Thậm chí, có những lần bạn bè thân thiết của anh ở Sài Gòn ra chơi, anh cũng dặn trước mọi người là đừng hỏi thăm gì về chuyện đó nhé. Anh bảo, người Việt Nam hay có thói quen quan tâm quá, đôi khi thành ra gây áp lực cho người được hỏi…”.

Nick có quan niệm khá tích cực. Anh chia sẻ với chị: Điều anh lo lắng là vợ chồng làm sao để sống được với nhau hạnh phúc lâu dài. Điều đó mới là quan trọng nhất!

Sau kết hôn, cuộc sống của Giáng Son dường như cũng không có nhiều thay đổi. Có chăng là thay đổi lớn trong sinh hoạt vì hai vợ chồng chị đã dọn ra ở riêng và mỗi sáng thức giấc, nhạc sĩ “Giấc mơ trưa” lại thấy nụ cười quen thuộc trên môi người đàn ông của đời chị bên cạnh. Chị chia sẻ: “Tôi đã quen với những thói quen của Nick và chấp nhận nó. Từ việc đơn giản như trước kia tôi chưa bao giờ biết pha café phin, thì giờ tôi đã biết làm thành thạo và Nick rất thích uống café vợ pha khi vừa ngủ dậy”.

Nick Veltre là một người hiện đại, khá thoáng, luôn tôn trọng cá tính của người bạn đời nên cuộc sống hiện giờ khá dễ chịu. Anh nấu ăn rất ngon nên những khi chị mệt, bận dạy học hoặc đang viết bài không thể dứt ra được thì Nick sẵn sàng giúp vợ làm bếp và sau đó còn tự dọn dẹp rửa bát mà không cho chị động vào.

Sáng, tối, ông xã chị hay ngồi uống cà phê hoặc nấu bữa tối và bọn trẻ con hàng xóm thường đu lên cửa, thò đầu qua khe để hỏi chuyện bằng tiếng Anh với chú Nick như: “How are you? What’s your name?”… Lần nào cũng chỉ hỏi mấy câu đó thôi rồi cười khanh khách chạy đi. Nick cảm thấy rất đáng yêu và thân thiện với những “nhóc” hàng xóm đó. Nick nấu ăn khá ổn nên thường đảm nhận việc bếp núc, nhưng anh chỉ nấu được đồ Tây. Ban đầu, Giáng Son không quen với đồ ăn Tây nhưng nhờ tay nghề đảm đang của Nick, chị thấy các món ăn Tây cũng khá ngon, trừ những món ăn có quá nhiều bơ sữa.

Nick rất mê một số món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là cà muối. Ngày nào ăn cơm, anh cũng hỏi chị xem có cà muối không. Nick nghiện cà muối đến nỗi, ăn mỗi miếng cơm đều kèm một quả cà. Dù Giáng Son có kêu lên rằng ăn nhiều cà muối không tốt, thì anh vẫn cứ thắc mắc vì sao lại không tốt, tại sao lại “ngăn cản” anh ăn cà.

Giáng Son bảo, nhìn Nick lúi húi trong bếp nấu nướng, dọn dẹp, chị xúc động vô cùng và đó cũng là ý nghĩa của hạnh phúc mà chị cảm nhận được từ cuộc sống gia đình. Đặc biệt nhất là nhờ có sự đồng điệu trong âm nhạc nên đôi khi, anh chị có thể ngồi cạnh nhau đến vài giờ chỉ để thưởng thức âm nhạc và cùng ăn một món ăn Việt. “Anh ấy là một bờ vai (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) đủ rộng để cho tôi nương tựa” – nhạc sĩ chia sẻ.

Nhận thức được khá rõ vai trò của một người vợ trong một gia đình hiện đại, Giáng Son cho biết, chị luôn thương yêu, chăm sóc cho người đàn ông của mình. Với chị, đó là sự tự nguyện, sự tất nhiên chứ không phải là trách nhiệm nữa. Nhạc sĩ của “Chút nắng vàng” cảm thấy thoải mái với cuộc sống của mình hiện nay.

Những lúc rảnh rỗi, Giáng Son thường đi mua quần áo, giày dép cho chồng, dù anh là người rất giản dị. Tuy nhiên, riêng những bọ complet trang trọng thì tự Nick sẽ chọn cho mình vì chị chưa tự tin khi chọn đồ này cho anh. Nick cũng thường xuyên mua quà tặng vợ, nhưng thường thì anh chỉ đến siêu thị và các cửa hàng bán theo giá niêm yết vì từng nhiều lần bị người bán hàng ở chợ, ở cửa hàng “chém đẹp”.

Khánh Nguyễn

Đón đọc kỳ tới: Giáng Son và chuyện đón Tết Việt của chàng rể Tây