Giành ăn, đánh người - “miếng ăn là miếng nhục”

Giành ăn, đánh người - “miếng ăn là miếng nhục”

Dương Thị Thu Nga
Thứ 5, 12/04/2018 | 19:39
4
Người xưa có câu “miếng ăn là miếng nhục” quả không sai. Chỉ vì miếng ăn trước, ăn sau mà đánh người khác đến mức sưng tím mặt mày, gãy răng. Nói chung cả hai đều “nhục” vì không thể nhường nhịn nhau “một điều nhịn là chín điều lành”.

Câu chuyện vì miếng bánh xèo người phụ nữ 32 tuổi ở Đà Nẵng bị đánh đến mức mắt phải sưng tím, gãy răng cửa, 3 răng khác bị sứt mẻ, vẹo mũi, mặt bầm. Lúc mới đọc, tôi cứ tưởng là câu chuyện bịa đặt ở đâu đó. Ai ngờ đó là câu chuyện thật, người thật, việc thật.

Đa số mọi người sẽ thấy thương cảm cho cô gái khi bị đánh đến mức như vậy. Còn chàng trai bị lên án, chỉ trích. Đánh người vì miếng ăn đã là sai rồi. Đây lại còn là đấng nam nhi đi đánh phụ nữ thì sao có thể chấp nhận được. Lý do để đánh thì cũng thật là chả đâu vào với đâu, vì giành giật miếng ăn trước – sau.

Tôi nghĩ đa số mọi người sẽ chỉ trích chàng trai như vậy. Riêng tôi, tôi thấy cả hai đều sai, không ai đáng để bênh trong trường hợp này cả. Mà ngọn nguồn cũng là từ cô gái bị đánh cho biến dạng kia mà ra chứ đâu.

Nếu cô biết đến văn hóa xếp hàng, biết đợi chờ thì đâu phải chịu đòn đau đến vậy. Mà cứ coi như cô không biết điều đó đi nhưng cô là con gái biết ăn nói nhẹ nhàng, lựa lời mà nói thì cũng không xảy ra chuyện như vậy.

Giành ăn, đánh người - “miếng ăn là miếng nhục”

Cô gái bị đánh bầm giập trong vụ giành ăn bánh xèo tại Đà Nẵng.

Đời thuở nào bảo người ta “mi đói lắm hả, đói ta nhường cho” rồi huých bạn gái người ta, mà tôi đoán cái giọng nói cũng chẳng phải dễ nghe. Lời nói, hành động như vậy với bạn gái người ta, người ta là nam nhi chẳng lên tiếng bênh bạn gái. Điều đó cũng dễ hiểu, đúng không?

Hẳn sẽ có nhiều vụ tương tự như vậy xảy ra nếu như ta không nhìn nhận gốc rễ của vấn đề. Nếu mỗi gia đình coi trọng việc dạy con cái văn hóa xếp hàng, dạy con “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, dạy con “học ăn, học nói, học gói, học mở” từ khi còn nhỏ thì chắc không có câu chuyện như đùa kia xảy ra. Quả là những câu nói của người xưa khuyên vẫn còn nguyên giá trị.

Ngẫm thấy, nếu không giáo dục từ vấn đề nhỏ nhất, giáo dục từng con người trong gia đình, thì chắc chắn cảnh đánh nhau giành miếng ăn hay những vụ việc gần đây cô giáo phạt học trò uống nước giẻ lau; phụ huynh bắt cô quỳ gối sẽ vẫn còn xảy ra, gây nhức nhối trong xã hội.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Hé lộ thông tin đặc biệt về thanh niên giành ăn, đánh người rồi xưng thân nhân PGĐ công an

Thứ 3, 10/04/2018 | 14:09
Thanh niên bị công an điều tra về hành vi đánh người trong quán bánh xèo là cháu của một Trưởng Công an phường ở Đà Nẵng.

Giành ăn, đánh người nhập viện rồi xưng người nhà Phó Giám đốc công an

Thứ 2, 09/04/2018 | 20:54
Công an TP.Đà Nẵng đang xác minh làm rõ vụ xô xát diễn ra trên địa bàn. Đáng nói, có thông tin cho rằng nghi phạm gây ra vụ việc tự xưng là người thân của một Phó Giám đốc Công an thành phố.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.