Thầy giáo đi xe lăn giúp nhiều học sinh đỗ đại học

Thầy giáo đi xe lăn giúp nhiều học sinh đỗ đại học

Nguyễn Thiện Quyền
Chủ nhật, 19/11/2017 | 16:35
1
Vốn là một doanh nhân thành đạt nhưng từ sau vụ tai nạn đường sắt, đôi chân của Lê Tuấn Hùng đã bị bại liệt vĩnh viễn. Bằng nghị lực phi thường, với giáo án đặc biệt của mình, Hùng đã giúp hàng chục học sinh thi đỗ đại học mỗi năm.

 

Giáo dục - Thầy giáo đi xe lăn giúp nhiều học sinh đỗ đại học

Lê Tuấn Hùng trên chiếc xe lăn nhưng vẫn sôi sục ý chí dạy học.

Đó là câu chuyện về nghị lực sống phi thường của anh Lê Tuấn Hùng (SN 1982), trú tại phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Những năm gần đây, nhiều học sinh ở TP.Thanh Hóa luôn truyền tai nhau về một "thầy giáo làng" đặc biệt, đó là thầy Lê Tuấn Hùng. Đặc biệt vì thầy giáo lên lớp trên chiếc xe lăn, học sinh thầy nhận dạy chủ yếu là những người... cá biệt, nghiện game.

Ngôi nhà của Hùng nằm cạnh UBND phường Ngọc Trạo, cứ đều đặn mỗi ngày, hơn 60 học sinh vẫn lui tới để theo học. Suốt 6 năm qua, người thầy ấy đã gắng vượt qua đau đớn của bệnh tật, miệt mài chở ước mơ của học sinh trên chiếc xe lăn. Cứ trung bình 10 em học sinh theo học thì có đến 9 em thi đỗ đại học, trong số đó có nhiều em đỗ vào các trường đại học lớn.

Được biết, Lê Tuấn Hùng sinh ra trong một vùng quê nghèo thuộc huyện Hà Trung. Hồi nhỏ, anh cũng như bao chàng trai khác, luôn ấp ủ trong mình rất nhiều hoài bão và mơ ước. Vốn là chàng trai nhà nghèo nhưng ham học, lên THPT Hùng được biết đến như một thần đồng toán học nức tiếng xứ Thanh.

Năm 2000, Lê Tuấn Hùng quyết định thi vào khoa Vật lý, thuộc trường đại học Hồng Đức và trở thành thủ khoa của trường. Chưa dừng lại ở đó, sau khi tốt nghiệp đại học Hồng Đức anh tiếp tục thi đỗ vào đại học Bách Khoa Hà Nội.

Nhà nghèo, bố mẹ không có tiền cho ăn học vì thế suốt quảng thời gian sinh viên anh đã tự mình làm đủ thứ nghề để kiếm tiến phục vụ cho sự nghiệp đèn sách. Sau khi tốt nghiệp đại học Bách Khoa, anh đi làm thêm cho một số công ty nước ngoài. Năm 2009, Lê Tuấn Hùng cùng một số người bạn trở về quê lập công ty tự động hóa Tân Hoàng, một công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.

Giáo dục - Thầy giáo đi xe lăn giúp nhiều học sinh đỗ đại học (Hình 2).

Những lúc rảnh rỗi, các bạn học sinh lại đưa thầy giáo dạo quanh thành phố.

Bằng tài năng và trí tuệ của mình, Hùng đã lãnh đạo và đưa công ty ngày một phát triển. Ở tuổi 30, anh được biết đến như một người đàn ông thành đạt cả trong công việc cũng như tình yêu. Cứ tưởng cuộc sống trôi đi êm đềm, nhưng ai ngờ nó lại rẽ sang trang mới đầy nghiệt ngã.

Một ngày tháng 3/2009, trong lúc đi làm về nhà, Hùng bị tai nạn giao thông, chấn thương cột sống, liệt tứ chi. Vật lộn với bệnh tật, mọi sinh hoạt cá nhân Hùng đều phải nhờ tới người thân. Đã có lúc Hùng tuyệt vọng đến mức không còn muốn kéo dài cuộc sống của mình để người thân bớt khổ. Hai năm sau ngày tai nạn nghiệt ngã ấy, với nỗ lực chạy chữa của gia đình cùng nghị lực bản thân, Hùng có thể cử động được hai tay.

Khoảng thời gian ở nhà dưỡng bệnh, tình cờ một người anh họ của Hùng đến chơi và nhờ anh dạy kèm cho hai đứa con của mình từng thi trượt đại học. Kể từ đó Hùng trở thành một thầy giáo "bất đắc dĩ". Sau 1 năm kèm cặp, anh đã giúp cả hai em này đều thi đỗ vào đại học. Gia đình ai cũng lấy làm vui mừng. Lúc này, với sự gợi ý của bố vợ, Hùng đã mở lớp luyện thi đại học ngay tại nhà. Đó là thời điểm năm 2012. Cũng từ ngày đó, học sinh gọi anh với cái tên thân thương: “thầy giáo làng”.

Tiếng lành đồn xa... nhiều em học sinh trong thành phố đã tìm đến nhà “thầy giáo làng” ngày một đông. Sau 6 năm mở lớp, số lượng học sinh đến đây đã tăng lên đáng kể. Anh dạy môn Toán và Vật lý ở cả 3 khối từ lớp 10 đến lớp 12, tổng số học sinh theo học cũng lên đến hơn 60 học sinh.

Năm đầu tiên anh dạy 15 học sinh và tất cả đều đỗ vào các trường đại học và cao đẳng. Từ những năm sau, mỗi khóa tại nhà anh có hơn 50 em trong TP.Thanh Hóa theo học. Tính đến nay, "thầy giáo làng" ấy đã giúp gần 200 em đỗ đại học.

Hùng đưa ra một phương pháp dạy rất đặc biệt, không giống bất kỳ một giáo viên nào. Đặc biệt bởi học sinh đến theo học chủ yếu là những học sinh cá biệt, nghiện game… vì thế phải áp dụng một phương pháp dạy mới.

“Ước mơ dạy học của tôi đã thành hiện thực, nhờ có các em học sinh mà tinh thần tôi đã tốt hơn. Tôi không còn đau đớn dằn vặt mình nữa. Đa số các em là những học sinh luời học, nghiện game, thi trượt đại học… được phụ huynh tìm đến nhờ kèm cặp. Tôi dạy theo phương pháp của riêng mình, không dạy một cách chung chung. Mình hiểu từng khả năng của học sinh và có phương pháp riêng cho mỗi em”, anh Hùng tâm sự.

Em Nguyễn Thị Trang, học sinh lớp 12, trường THPT Lam Sơn, hiện đang theo học thầy Hùng tâm sự: “Bạn bè trong trường kể về thầy từ lâu, nhưng lần đầu đến học nhìn thấy thầy ân cần dạy bảo trên chiếc xe lăn làm em rất xúc động. Hình ảnh của thầy đã tiếp thêm nghị lực cho em. Thầy Hùng dạy rất kĩ, dễ hiểu, mặc dù là lớp học thêm nhưng đến cuối tuần, thầy thường tổ chức cho cả lớp đi chơi dã ngoại. Vừa học vừa chơi nên em thấy rất bổ ích”.

Chiến thắng sự tự ti của bản thân mình, Lê Tuấn Hùng đã đem đến làn gió mới vào môn học, thổi niềm đam mê cho các thế hệ học sinh. Những con số, những phép tính khô khan của môn Toán đã được thầy truyền đạt một cách dễ hiểu, hóm hỉnh. Xen lẫn các giờ học, thầy còn lồng ghép những câu chuyện về gương vượt khó vươn lên để bồi dưỡng tâm hồn học sinh.

Dù đôi chân đã bại liệt nhưng ý chí của Hùng rất đáng khâm phục. Lê Tuấn Hùng đã vận dụng, phát huy kiến thức đã học, truyền niềm tin, khát vọng của mình và giúp đỡ nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, góp phần vào sự nghiệp trồng người của đất nước. Hiện nay Hùng cũng là một trong những thành viên năng động của hội Người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa.

Không ai biết rằng, để có được thành quả như hôm nay, "thầy giáo làng" Lê Tuấn Hùng đã phải cố gắng nỗ lực rất nhiều để vượt qua mặc cảm, tuyệt vọng của bản thân. Những nỗ lực của anh thực sự xứng đáng được đền đáp và trân trọng.

Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa nhận xét: "Lê Tuấn Hùng là tấm gương đáng khâm phục. Dù bị tàn tật nhưng luôn biết vươn lên để sống. Trong những năm qua, anh Hùng đã giúp rất nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Không chỉ dạy chữ, Hùng còn giúp đỡ nhiều học sinh hư, học sinh cá biệt trở thành những người có ích cho xã hội”.

Ngày 20/11: Tâm sự của thầy cô giáo đã nghỉ hưu

Chủ nhật, 19/11/2017 | 09:40
Gắn bó với sự nghiệp "trồng người" bằng tình yêu cháy bỏng. Đến khi nghỉ hưu, tình cảm với trường lớp, với học trò vẫn còn mãi trong tim các thầy cô giáo.

Biểu dương những thầy giáo mang quân hàm xanh

Thứ 2, 13/11/2017 | 22:05
Sáng 13/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gặp mặt cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tiêu biểu và các em học sinh tham sự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2017.

Cảm động câu chuyện thầy giáo khuyết tật đi “ươm mầm”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Anh là một người rất đặc biệt, bị liệt hoàn toàn nửa người phía dưới, suốt đời phải ngồi xe lăn nhưng bằng nghị lực phi thường, anh đã vươn lên thành người có ích cho xã hội.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Không tuyển sinh trái tuyến dẫn đến tình trạng vượt chỉ tiêu

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
UBND Tp.Hà Nội cũng để nghị không để xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ xin học cho con như những năm trước.

Chọn học ngành Lâm nghiệp tỉ lệ chọi thấp, cơ hội việc làm rộng mở

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:37
Theo chuyên gia, phù hợp với năng lực và trau dồi kiến thức là yếu tố quan trọng để thành công chứ không phải là vì học ngành "hot".

Gia Lai: Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh bị đánh hội đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:31
Do mẫu thuẫn trên Facebook, một nữ sinh bị nhóm bạn học đánh hội đồng, khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Tuyển sinh 2024: Xét tuyển đại học sớm liệu có "lợi bất cập hại"?

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:07
Mùa tuyển sinh đại học 2024 đang đến gần, các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra một số nguyên tắc xét tuyển quan trọng thí sinh cần lưu ý.

Tp.HCM chốt lịch thi vào lớp 10 năm 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:45
Năm nay, Tp.HCM thực hiện cả xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10. Thí sinh thi vào lớp 10 công lập tại Tp.HCM sẽ thi vào 2 ngày 6 và 7/6.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Gia Lai: Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh bị đánh hội đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:31
Do mẫu thuẫn trên Facebook, một nữ sinh bị nhóm bạn học đánh hội đồng, khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Tuyển sinh vào lớp 10: Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:30
Số học sinh lớp 9 trên địa bàn Tp.Hà Nội dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính tăng hơn khoảng 5.000 em so với năm trước.

Tuyển sinh ngành Công an: Phương thức nào có tỉ lệ trúng tuyển cao?

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 10 ngày.

Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:33
Một học sinh ở Tp.HCM đã đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023.