Giao dịch mua bán qua email, khách hàng đối mặt nguy cơ lừa đảo

Giao dịch mua bán qua email, khách hàng đối mặt nguy cơ lừa đảo

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:44
1
Trong trường hợp này, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị lừa đảo là rất thấp do hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đưa ra thông báo cảnh báo về phòng ngừa rủi ro bị hack email trong giao dịch với đối tác nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng doanh nghiệp.

Vietcombank cho biết, ngân hàng này đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” - tin tặc (hacker) xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch, sau đó khách hàng yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài.

Giao dịch mua bán qua email, khách hàng đối mặt nguy cơ lừa đảo

Cẩn thận với giao dịch mua bán qua email để tránh bị lừa đảo (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhà băng này cho biết khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, để tránh trở thành "nạn nhân" của cách thức lừa đảo này, Vietcombank đưa ra một số lưu ý đối với khách hàng.

- Các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo:

 + Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng...) đều thực hiện qua email. Doanh nghiệp và đối tác do có sự tin tưởng từ trước, không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

+ Đối tượng hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email.

+ Người thừa hưởng không phải bên công ty đối tác

+ Thông tin thanh toán (số tài khoản, tên người hưởng...) đột ngột thay đổi.

+ Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng.

+ Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

- Các hình thức lừa đảo phổ biến:

+ Hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email.

+ Hacker giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng: sử dụng đúng email của bên xuất khẩu hoặc email tương tự nhưng tên miền khác.

+ Hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn.

- Các thị trường hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến

+ Trung Quốc, Hồng Kông, Malaysia, Mỹ...

+ Các quốc gia ở châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.

- Biện pháp phòng ngừa

+ Xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản để xác định xem yêu cầu này có khác thường không.

+ Xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác. Trường hợp nghi ngờ giả mạo, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với đối tác bằng kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin.

+ Với các đối tác mới làm ăn, khách hàng có thể tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế.

Tháng 8/2017, phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) - Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vừa bắt khẩn cấp 2 đối tượng tại TP.HCM khi cả hai đang rút tiền tại một ngân hàng.

Đây là 2 nghi can được xác định có liên quan đến nhóm tội phạm công nghệ cao đã chiếm đoạt của các doanh nghiệp và cá nhân số tiền khoảng 30 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, từ đầu tháng 8/2016, PC46 - Công an tỉnh Đồng Nai nhận được phản ảnh của một số cá nhân, công ty trên địa bàn tỉnh về việc bị người khác xâm nhập vào các tài khoản email rồi thay đổi các thông tin giao dịch làm ăn với đối tác. Sau đó, những kẻ đánh cắp tài khoản email đã thay đổi tài khoản giao dịch ngân hàng của các cá nhân, công ty bị xâm nhập email.

Do không phát hiện tài khoản email của mình đã bị chiếm dụng nên quá trình giao dịch với đối tác, các công ty, cá nhân đã gửi tiền vào tài khoản mà các đối tượng tội phạm sửa đổi.

Với thủ đoạn này, đường dây tội phạm sử dụng công nghệ cao này đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều nạn nhân (chủ yếu là các công ty nước ngoài chuyên kinh doanh và giao dịch qua email, điện thoại; sau đó chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng).

Sau quá trình xác minh, điều tra làm rõ thủ đoạn của các đối tượng, PC46 - Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Công an TP.HCM bắt đối tượng B.V.K. tại một ngân hàng ở TP.HCM khi đối tượng này đang làm thủ tục nhận 960 triệu đồng của một doanh nghiệp.

Qua đấu tranh khai thác K., lực lượng công an tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 1 đối tượng nằm trong nhóm này là N.H.O..

 Hiểu Minh 

3 website giả mạo ngân hàng Vietcombank khách hàng cần tránh

Thứ 2, 14/05/2018 | 16:19
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa gửi cảnh báo đến khách hàng về việc phát hiện thêm 3 trang thông tin điện tử (website) giả mạo có tên miền gần giống trang website của Vietcombank.

Apple hướng dẫn người dùng cách phân biệt và phòng chống lừa đảo qua email

Thứ 6, 02/03/2018 | 05:57
Mặc dù không phải là hình thức mới nhưng việc giả mạo Apple và lừa đảo bằng email đang bùng nổ trong thời gian gần đây. Điều này buộc Apple phải một lần nữa lên tiếng cảnh báo để người dùng có thể phân biệt thật giả và biết cách tự bảo vệ mình.

Bùng nổ các chiêu lừa đảo qua mạng dịp đầu năm

Thứ 6, 23/02/2018 | 08:10
Ngay những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, các hình thức lừa đảo qua mạng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khi các tên tội phạm tranh thủ đánh vào tâm lý cả tin và không thông thạo về công nghệ của nhiều người. Các hình thức lừa đảo này cũng khá đa dạng, từ lừa mua hàng, nạp thẻ cào điện thoại đến lừa qua ngân hàng, mượn tiền không trả, lừa khuyến mãi…
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Áp lực bán dâng cao, thị trường lại "dò đáy"

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:39
Lực bán áp đảo khiến VN-Index có lúc rơi về sát mốc 1.170 điểm trước khi thu hẹp đà giảm về cuối phiên. Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch”.

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lãnh đạo MSB nói gì về trường hợp mất tiền gửi tại ngân hàng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Theo Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh, ngân hàng luôn tôn trọng quyền phán quyết của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Lãi suất ngân hàng 23/4: Tăng mạnh, kỳ hạn 24 tháng lập đỉnh mới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:23
Lãi suất các kỳ hạn 3, 6, 12 và 24 tháng của OceanBank sáng nay 23/4 tăng mạnh. Hiện OceanBank là ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 24 tháng.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng SJC

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:56
Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Loại vàng miếng là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất. Tỉ lệ đặt cọc là 10%.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Rà soát truy thu thuế người có thu nhập từ thương mại điện tử

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:31
Cục Thuế TP Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên nền tảng số (kinh doanh thương mại điện tử).

Lăng kính chứng khoán 23/4: Nhịp giảm đã kết thúc?

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Thị trường hồi phục mang tính kỹ thuật và nhịp giảm có thể chưa kết thúc, NĐT nên tiếp tục thận trọng, tranh thủ nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục về mức an toàn.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Chủ tịch TPBank: Phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:25
Trong năm 2023, TPBank đã bỏ ra gần 4.000 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỉ lệ 15%. Đồng thời chia cổ phiếu thưởng với tỉ lệ hơn 39,19%.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng SJC

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:56
Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng. Loại vàng miếng là vàng miếng SJC được NHNN tổ chức sản xuất. Tỉ lệ đặt cọc là 10%.