Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới

Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới

Nguyễn Duy Cường
Thứ 3, 05/09/2017 | 11:25
0
Năm nay, ngành giáo dục tại TP.Đà Nẵng sẽ có nhiều đổi mới như giảm tải các cuộc thi, sức ép học tập với mong muốn giúp học sinh ít áp lực, có nhiều niềm vui hơn.

Mở rộng cửa cho trường chất lượng cao

Thời gian vừa qua, trường mầm non Thủy Tiên bị sự cố sập tường do công trình xây dựng bên cạnh gây ra. Đến nay, trường đã hoàn thiện về cơ sở vật chất để đón chào học sinh vào năm học mới. Hiệu trưởng, cô Hồ Ngô Kiều Chi chia sẻ, nhà trường đã đầu tư cải tạo dãy giữa các phòng học, phòng hội đồng, phòng chức năng, hội trường sân chơi… Ngoài ra, nhà trường cũng hoàn thiện một bếp mới với đầy đủ các dụng cụ phục vụ việc ăn trưa cho trẻ vì 100% đều đăng ký bán trú.

Xã hội - Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới

Các trường trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã sẵn sàng cho năm học mới.

Ông Phạm Đình Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Khê cho biết, năm nay, địa phương đầu tư xây dựng thêm phòng học ở các trường như tiểu học Lê Quang Sung, tiểu học Nguyễn Trung Trực, tiểu học Dũng Sĩ Thanh Khê. Ngoài ra, nhiều trường còn được sắm bàn ghế, trang thiết bị mới, lắp đặt hồ bơi… với tổng kinh phí 10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc sở GD&ĐT cho biết, tất cả các trường đã chuẩn bị đầy đủ về phòng ốc, chất lượng cho năm học mới. Đặc biệt, trong năm học này, TP.Đà Nẵng thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài xây dựng trường chất lượng cao.

Một trong những giải pháp nhằm tăng nguồn lực đầu tư cho giáo dục là Sở chủ động tham mưu giải pháp đẩy mạnh thu hút nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, theo hướng thành lập trường chất lượng cao, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tư nhân có khả năng tham gia.

Gần nhất là trường mầm non Cohas Đà Nẵng, có nhà đầu tư từ Nhật Bản. Ngôi trường này của tập đoàn JP Hodings, tập trung đầu tư vào giáo dục chất lượng cao với hơn 220 cơ sở thuộc nhiều lĩnh vực giáo dục mầm non, đào tạo tiếng Anh, thể dục, âm nhạc, nghiên cứu và phát triển tại Nhật Bản.

Xã hội - Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới (Hình 2).

Đà Nẵng nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách mở rộng cửa cho các trường chất lượng cao của nhà đầu tư nước ngoài

Đặc điểm nổi bật trong giáo dục mầm non của các cơ sở chất lượng cao là giúp trẻ biết nắm cơ hội và hình thành năng lực tự phát triển, hoàn thiện bản thân, năng lực giải quyết các vấn đề. Trường giúp trẻ tập khả năng tự lập, làm nền tảng để phát triển về sau và tôn trọng cá tính. Với cách dạy dỗ hiện đại, các ngôi trường này cho trẻ tác phong và tinh thần trách nhiệm, lễ nghi chào hỏi, kỷ luật đạo đức, biết quan tâm đến người khác, tinh thần trách nhiệm với công việc và vai trò được phân công… Ngoài ra, các trường này còn cho trẻ được tiếp cận, học ngoại ngữ cũng như văn hóa các nước…

Nhiều đổi mới mang tính giảm tải

Phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho hay, đã chỉ đạo các trường công khai niêm yết những khoản thu đầu năm, chống lạm thu. Riêng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà sẽ cải tiến kỳ thi học sinh giỏi theo hướng nhẹ nhàng hơn, tinh giản ít nhất 50% các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh nhằm tăng cường tự chủ tại các trường, chú trọng giáo dục hướng nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.

Xã hội - Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới (Hình 3).

Đà Nẵng có nhiều quyết sách mới với hy vọng giảm tải cho học sinh.

Ông Vĩnh cho biết thêm, trong năm học này, ngành giáo dục địa phương thực hiện tinh giản các cuộc thi. Tuỳ vào từng cuộc thi, Đà Nẵng sẽ có sự giảm bớt. Những cuộc thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng cũng sẽ được chuyển sang các loại hình câu lạc bộ tự chọn ở từng trường để học sinh, phụ huynh đưa ra các quyết định phù hợp với năng khiếu.

Về Hội khỏe Phù Đổng toàn ngành cũng sẽ được thay đổi. Nếu trước đây, nó được tổ chức ở tất cả các bộ môn thì nay sẽ theo hình thức luân phiên. Tức, năm này tổ chức ở một số môn và thông báo trước cho các trường biết. Đến năm sau, Sở sẽ tổ chức các bộ môn còn lại để học sinh thể hiện hết năng lực của mình.

TP.Đà Nẵng cũng có một số cơ chế riêng với mong muốn tăng cường phát triển giáo dục. Sở GD&ĐT đồng ý cho ngành giáo dục quận Hải Châu và Thanh Khê điều chỉnh lịch học từ thứ bảy sang thứ năm đối với các trường THCS trên địa bàn. Với quyết sách mới, từ năm học này, các trường trên 2 quận Hải Châu và Thanh Khê sẽ được nghỉ học vào thứ bảy.

Xã hội - Giáo dục Đà Nẵng sẽ giảm tải nhiều cuộc thi trong năm học mới (Hình 4).

Giáo viên quận Hải Châu chụp ảnh lưu niệm trong ngày khai giảng.

Điều này giúp học sinh thuận lợi hơn trong việc vui chơi bên cạnh học tập. Ngoài ra, các nhà trường cũng thuận tiện hơn trong việc tổ chức dã ngoại cuối tuần và các bộ môn năng khiếu để học sinh tham gia.

Để thực hiện mục tiêu hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị dạy học, trên địa bàn TP.Đà Nẵng, ngành đã đầu tư mua trang thiết bị phòng học bộ môn, lắp 13 bể bơi di động tại các trường tiểu học ở địa bàn khó khăn, đầu tư trang thiết bị cho các trường mầm non… với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng. 

Chùm ảnh: Miền Trung tưng bừng chào đón năm học mới

Thứ 3, 05/09/2017 | 10:09
Sáng 5/9, hòa chung không khí khai giảng năm học 2017 – 2018 ngập tràn trên khắp mọi miền đất nước, học sinh và giáo viên miền Trung cũng nô nức đến trường từ sớm, chuẩn bị cho buổi lễ quan trọng này.

Hàng triệu học sinh bước vào năm học mới 2017 – 2018

Thứ 3, 05/09/2017 | 05:25
Hôm nay (5/9), hàng triệu học sinh trên cả nước bước vào năm học mới 2017-2018. Đây là năm học đòi hỏi ngành giáo dục phải nỗ lực hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Phụ huynh mong mỏi điều gì trước thềm năm học mới 2017?

Chủ nhật, 03/09/2017 | 05:45
“Tôi chỉ mong sao bước vào năm học mới con sẽ được khám phá thêm nhiều điều, tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới mẻ từ thầy cô, bạn bè”, chị Duyên chia sẻ.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.