Giáo hoàng Francis cử hành lễ Phục sinh đầu tiên

Giáo hoàng Francis cử hành lễ Phục sinh đầu tiên

Thứ 2, 01/04/2013 | 06:55
0
Giáo hoàng Francis hôm nay chủ trì thánh lễ Phục sinh đầu tiên trên cương vị người đứng đầu giáo hội Công giáo La Mã, với một buổi bài thuyết giảng ngoài trời tại quảng trường St Peter ở Vatican nhằm đánh dấu dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Công giáo.
Tiêu điểm - Giáo hoàng Francis cử hành lễ Phục sinh đầu tiên
Quảng trường Peter chật kín người tới tham dự các sự kiện nhân lễ Phục sinh.

Giáo hoàng sau đó đã đề cập tới các khu vực bất ổn của thế giới cần thay đổi: Hòa bình cho Trung Đông, đặc biệt là giữa những người Israel và Palestine; Hòa bình tại Iraq và Syria; Hòa bình cho Mali, Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi tại châu Phi.

“Hòa bình tại châu Á, mà trên tất cả là bán đảo Triều Tiên: Những bất đồng cần được vượt qua và tinh thần tái hòa giải hồi sinh sẽ gia tăng”, Giáo hoàng nói thêm.

Giáo hoàng kết thúc bài phát biểu khi nói rằng: “Hòa bình trên khắp thế giới vẫn bị chia rẽ bởi sự hám lợi nhằm tìm kiếm lợi ích dễ dàng, bị tổn thương bằng tính ích kỷ vốn đe dọa loài người và tính ích kỷ tiếp diễn trong tệ nạn buôn bán người, dạng nô lệ nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21”.

Phong cách lãnh đạo mới tại Vatican

Tiêu điểm - Giáo hoàng Francis cử hành lễ Phục sinh đầu tiên (Hình 2).
Các tín đồ chờ đợi bài phát biểu của Giáo hoàng.
 
Giáo hoàng Francis, cựu tổng giám mục Buenos Aires, đã được bầu làm người đứng đầu tòa thánh Vatican hôm 13/3, trở giáo hoàng đầu tiên không phải người châu Âu trong gần 1.300 năm qua.

Giáo hoàng Francis đã kế nhiệm Benedict XVI, người tại vị trong 8 năm và trở thành giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong hơn 700 năm qua.

Kể từ khi nhậm chức, Giáo hoàng Francis, 76 tuổi, đã xây dựng một phong cách lãnh đạo mới tại Vatican, tiếp cận người dân thường và bày tỏ các suy nghĩ theo các thông thường, dễ hiểu.

Giáo hoàng đã gây bất ngờ cho nhiều tu sĩ tại Vatican khi ăn tối cùng các linh mục khác. Ngài đã từ chối chuyển tới sống trong căn hộ sang trọng dành cho các giáo hoàng mà thay vào đó vẫn ở tại nhà khách của Vatican.

Tina Hughes, một người Anh hành hương tới Rome, cho hay Giáo hoàng Francis đã cho thấy một “sự khởi đầu mới”.

“Tôi nghĩ ngài đã mang đến điều gì đó rất đặc biệt. Ngài đã kết nối mọi người. Tôi rất có thiện cảm với ngài”.

Vài ngày trước lễ Phục sinh, Giáo hoàng Francis đã tiếp cận các phụ nữ và các tín đồ Hồi giáo.
 
Tiêu điểm - Giáo hoàng Francis cử hành lễ Phục sinh đầu tiên (Hình 3).
Các thành viên của đội vệ binh Thụy Sĩ đảm bảo an ninh cho sự kiện.

Trong ngày thứ Năm tuần Thánh mùa Phục sinh, Giáo hoàng đã rửa và hôn chân của 12 người, trong đó có 2 bé gái và người Hồi giáo, và hôm 29/3 đã nhắc tới “tình bạn của các anh em Hồi giáo chúng ta” tại Trung Đông.

Sau lễ Phục sinh, Giáo hoàng sẽ phải bắt đầu giải quyết các vấn đề lớn mà giáo hội Công giáo đang phải đối mặt, như tệ quan liêu tại Vatican, tương lai của ngân hàng Vatican và vụ lạm dụng tình dục của các linh mục.

Giới quan sát cũng chú ý tới việc bổ nhiệm các nhân vật vào các vị trí chủ chốt tại Vatican.

Theo Dân trí

Giáo hoàng Francis lần đầu rửa chân cho nữ tù nhân

Thứ 6, 29/03/2013 | 09:47
Những Giáo hoàng trước đây chưa bao giờ rửa chân cho phụ nữ bởi niềm tin rằng 12 tông đồ của Chúa Jesus đều là nam giới.

Giáo hoàng Francis sống trong căn hộ nhỏ và tự nấu ăn

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:39
Thông tin vừa được người phát ngôn của giáo hoàng tiết lộ với báo giới. Theo đó giáo hoàng Francis muốn “thử lối sống giản dị” trong một tòa nhà bình thường cùng với các linh mục khác.

Cuộc gặp đầu tiên sau 7 thế kỷ của hai Giáo hoàng

Chủ nhật, 24/03/2013 | 18:34
Người đứng đầu Tòa thánh Vatican hôm qua cùng ăn trưa và cầu nguyện với Giáo hoàng danh dự Benedict XVI, khi ông đến thăm người tiền nhiệm tại cung điện mùa hè ở ngoại ô Rome, Italy.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...