Giao lưu trực tuyến: Học ngành sức khỏe có xin được việc?

Giao lưu trực tuyến: Học ngành sức khỏe có xin được việc?

Thứ 2, 24/07/2017 | 11:50
0
Các năm qua, ngành sức khỏe (Điều dưỡng, Bác sĩ Đa khoa, Răng – Hàm – Mặt, Dược…) dành được nhiều sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh.
Giáo dục - Giao lưu trực tuyến: Học ngành sức khỏe có xin được việc?

 Giảng viên trường đại học Quốc tế Hồng Bàng tham gia trả lời trực tuyến.

11h45': Tổng kết Chương trình “Giao lưu trực tuyến: Tư vấn tuyển sinh khối ngành sức khỏe”, do báo Người Đưa Tin phối hợp cùng đại học Quốc tế Hồng Bàng, cao đẳng Y - Dược Pasteur, bệnh viện Vinmec Central Park, bệnh viện Nhi đồng 1 tổ chức. Báo Người Đưa Tin đã nhận được hơn 200 câu hỏi của thí sinh và phụ huynh. Do thời lượng chương trình có hạn, báo Người Đưa Tin sẽ chuyển câu hỏi của quý độc giả đến các trường để liên hệ và trả lời trực tiếp.

11h30’: Em  Tịnh Văn <chauvan99@gmail.com> hỏi: Thưa thầy cô, em có dự định sẽ học ngành Răng hàm mặt, em muốn hỏi trong quá trình học em sẽ được thực tập ở bệnh viện nào ạ? Kính chào quý thầy cô, thầy cô có thể tư vấn giúp em chương trình đào tạo Bác sĩ Răng hàm mặt của đại học Quốc tế Hồng Bàng có gì mới hơn so với những chương trình hiện nay. Chân thành cảm ơn!

TS. Trần Thúy Nga:Chương trình đào tao Bác sĩ Răng hàm mặt ở đại học Quốc tế Hồng Bàng được xây dựng theo hệ thống tín chỉ (199 tín chỉ trong 6 năm) và phương pháp dạy học tích cực với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin qua các phần mềm E health (WEB) và M health (smart phone), cùng E-learning và M-learning. Phần mềm E-mentor được ứng dụng nhằm thực hiện chương trình đào tạo dựa trên năng lực người học. Chương trình này chú trọng đào tạo thêm về ngoại ngữ nên sau khi tốt nghiệp, nhà trường cam kết chuẩn đầu ra ngoại ngữ của sinh viên là IELTS 6.0, giúp sinh viên có khả năng đọc hiểu các tài liệu nghiên cứu chuyên ngành. Trong quá trình học tập, em sẽ được thực hành tại các khu điều trị của nhà trường với hơn 40 đơn vị máy nha khoa hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, em sẽ được thực tập tại các bệnh viện Răng hàm mặt đầu ngành trong thành phố và các phòng khám chuyên khoa Răng hàm mặt tư nhân tại TP.HCM là các đối tác của nhà trường.

Vy Trần iamveyvey@gmail.com: Thưa cô Trần Thị Thu Hằng, em đã đăng ký xét tuyển vào trường đại học Quốc tế Hồng Bàng ngành Dược học. Tuy nhiên, trước đây em học yếu hoá, sinh vậy trong quá trình học em cố gắng thì có vượt qua khó khăn không ạ? Em đang rất lo lắng.

ThS. Trần Thị Thu Hằng: Người học Dược cần học tốt 2 môn hoá và sinh. Nếu mất căn bản hoá và sinh thì các thầy cô sẽ giúp em vượt qua khó khăn. Tuy nhiên bản thân em cũng phải nỗ lực hết sức mình. Học dược tất nhiên là không dễ, tuy nhiên nếu em yêu thích thì cô tin là em có thể dẹp bỏ được mọi chướng ngại để trở thành một người dược sĩ giỏi.

11h30’: Em rất quan tâm đến ngành Răng hàm mặt nhưng em có nghe các anh chị quen biết nói rằng ngành này nữ học vất vả và khó kiếm việc làm hơn nam. Cho em hỏi điều này có đúng không ạ. Em xin cảm ơn quý thầy cô?

TS. Trần Thúy Nga: Chào em! Hiện tại các ngành nghề không phân biệt nam/nữ em nhé. Đặc biệt đối với các khối ngành chăm sóc sức khỏe thì phụ nữ lại có ưu thế hơn. Vì phụ nữ có tính dịu dàng, tỉ mỉ… Đối với ngành răng hàm mặt thì 100% sinh viên có việc làm sau khi ra trường đó em!

11h29’ em Mai Phạm thanhmai94...@gmail.com hỏi: Các thầy cô cho em hỏi, trường cao đẳng Y Dược Pasteur tiến hành xét tuyển như thế nào ạ?

Bác sĩ Dương Trường Giang: Chào em, trường cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2017 đào tạo 3 chuyên ngành Y Dược, đó là Dược, Điều dưỡng và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học. Các em có thể đăng ký xét tuyển vào trường bằng một trong những cách sau:

1. Đăng ký trực tuyến trên website của trường tại địa chỉ: http://truongcaodangyduocpasteur.edu.vn/

2. Đăng ký trên Zalo của trường: http://zalo.me/1468198486399685564

3. Đến nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng 506 nhà 2, tầng 5, bệnh viện Châm cứu Trung ương (số 49, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội).

4. Gọi điện thoại đến phòng Tuyển sinh của trường theo số: 02485.895.895 – 0948.895.895 để đăng ký.

Tùy vào hoàn cảnh cụ thể mà em có thể lựa chọn cách đăng ký thuận tiện nhất với bản thân em nhé!

11h29’: Thu hang thuhangxuatban.ajc@gmail.com: Các thầy cô cho em hỏi hoc cao đẳng Điều dưỡng có được làm điều dưỡng viên tại bệnh viện không? Cơ hội việc làm của ngành này có cao không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Định: Sau khi tốt nghiệp cao đẳng Điều dưỡng tại trường cao đẳng Y Dược Pasteur, các em sẽ được cấp bằng chính quy và sẽ được bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề theo quy định. Do đó em có thể làm điều dưỡng viên trong tất cả các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương và cả các phòng khám tư nhân, trạm y tế xã, phường, thị trấn em nhé. Cơ hội việc làm của ngành này rất lớn vì đây là ngành nghề đang rất thiếu nhân lực cả trong và ngoài nước. Ngoài bệnh viện, phòng khám, các điều dưỡng viên tương lai còn có thể làm việc tại cả các viện thẩm mỹ, spa… Ngoài ra, đây cũng là ngành nghề có cơ hội xuất khẩu lao động sang các nước phát triển như Nhật Bản, CHLB Đức… Đây là những nước dân số già, thiếu nhân lực điều dưỡng trầm trọng nên các điều dưỡng viên sẽ được làm việc trong môi trường rất nhân văn với chế độ đãi ngộ tốt.

11h25’ em Phạm Bình Minh (TP.HCM) hỏi: Em có vài điều thắc mắc: 1. Hiện nay nhà trường đang tuyển sinh hệ đại học chính quy những chuyên ngành nào, thời gian đào tạo bao nhiêu năm?

2. Nhà trường có đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp  đối với các đối tượng thi trượt tốt nghiệp PTTH hay không?

3. Đã học trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc theo học ngành khác muốn liên thông, học văn bằng 2 thì có được rút ngắn thời gian học hay miễn học môn đã học hay không?

4. Hiện nay nhà trường có đào tạo các lớp ngắn hạn hay không? Nếu có thì điều kiện đăng ký, thời gian đào tạo, học phí ở các lớp đó như thế nào?

ThS.LS Trịnh Hữu Chung: Chào em, năm học 2017 – 2018, trường ĐHQT Hồng Bàng đào tạo hệ đại học chính quy các 28 ngành học. Mời em tham khảo phương thức tuyển sinh và ngành học theo link sau: http://admissions.hiu.vn/vi/thong-tin-chung-1482/xet-tuyen-dai-hoc-chinh-quy-nam-2017

Ngoài ra, nhà trường có đào tạo lớp ngắn hạn về Điều dưỡng nha khoa và Y sĩ chuyên khoa Răng hàm mặt. Thời gian đào tạo cụ thể như sau: Lớp ngày thường (các ngày trong tuần) kéo dài 9 tháng và lớp cuối tuần (thứ 7 và chủ nhật) kéo dài 12 tháng. Em vui lòng truy cập website: www.hiu.vn để biết thêm thông tin nhé!

11h15’ bà Lê Quỳnh Phương (Bình Dương) hỏi: Tôi là phụ huynh muốn cho con học chương trình đào tạo Bác sĩ Răng hàm mặt Quốc tế của trường Hồng Bàng. Tôi muốn hỏi điều kiện để được học chương trình này như thế nào, thời gian đăng ký, học phí ra sao, có cao hơn học phí khi học chương trình Răng hàm mặt tại Việt Nam hay không?

TS. Trần Thúy Nga: Điều kiện xét tuyển vào hệ đại học ngành Răng hàm mặt: Năm học 2017 – 2018, nhà trường xét tuyển ngành Răng hàm mặt theo phương thức xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia với mức điểm sàn 21 điểm với 03 tổ hợp xét tuyển: A00: Tóa, Lý, Hóa; B00: Toán, Hóa, Sinh; D90: Toán, KHTN, Tiếng Anh Dự kiến 2 – 3/8/2017, thí sinh sẽ nhận được kết quả xét tuyển.

Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng là trường đại học ngoài công lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại được bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo ngành Bác sĩ Răng hàm mặt, mã ngành 52 72 06 01. Chương trình đào tạo tại ĐHQT Hồng Bàng được triển khai theo định hướng hội nhập quốc tế, tương đương với các chương trình đào tạo cùng chuyên ngành tại nước ngoài, học phí phù hợp với khả năng tài chính của người học. Các em sẽ được học thực hành nhiều hơn trong quá trình học. Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trọng tâm nhằm phát huy hết khả năng của sinh viên. Năng lực tiếng anh tương đương IELTS 6.0 sau khi ra trường. Trong quá trình học từ năm 3, các em sẽ được đi thực tập tại các bệnh viện Răng hàm mặt, Chợ Rẫy, Chấn thường chỉnh hình, Nhân Dân. Sau khi ra trường các em có đủ năng lực chuyên môn để có thể làm việc ngay trong nước.

10h57’ em Lê Vân (Đồng Tháp) hỏi: Cho em hỏi, sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng Y Dược Pasteur có làm trình dược viên được không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Định: Chào em, sau khi tốt nghiệp ngành Cao đẳng Dược tại trường cao đẳng Y Dược Pasteur, em sẽ được cấp bằng chính quy. Với tấm bằng chính quy này em sẽ được bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định và hoạt động được trong tất cả các lĩnh vực của ngành Dược, trong đó có lĩnh vực Trình dược viên. Đây là nghề nghiệp với mức lương “khủng” nhất ngành Y tế nói riêng và toàn xã hội nói chung. Công việc của em là giúp các công ty kinh doanh dược phẩm tiêu thụ hàng hóa của công ty tại bệnh viện và nhà thuốc. Công việc này sẽ phù hợp với những ai đam mê làm kinh tế, có kỹ năng giao tiếp và ngoại hình tốt, năng động. Trong quá trình học tại trường cao đẳng Y Dược Pasteur, các em sẽ thực tập tại bệnh viện, công ty dược... từ đó rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để trở thành một dược sĩ toàn diện, trong đó có cả việc trở thành một trình dược viên năng động, tự tin.

10h50' em Dương Thu Phương (TP.HCM) hỏi: Cảm nhận như thế nào về khóa học Điều dưỡng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng?

Bà Nguyễn Thị Cẩm Lệ, Trưởng phòng điều dưỡng - BV Nhi đồng 1Về phần chuyên môn chúng tôi học được từ cơ bản cho tới chuyên sâu, đặc biệt nhất là chúng tôi đã học được phần nghiên cứu khoa học

Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng đã giúp cho điều dưỡng từ 1 điều dưỡng TC liên thông lên đại học một cách cần thiết vì thông qua đây chúng tôi có thêm kiến thức cũng như là đủ điều kiện để trở thành điều dưỡng Trưởng quản lý 1 khoa.

Tôi đã công tác tại BV Nhi đồng 1 được 25 năm, rất may mắn khi tôi có cơ hội được tham gia học khóa học ThS Điều Dưỡng tại Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng liên kết với trường Saint-Louis College (Thái Lan). Sau khóa học tôi nhận thấy là khả năng của mình trong nghiên cứu cũng như là đọc các tài liệu chuyên môn bằng tiếng anh rất tốt, chương trình này cũng giúp tôi có được một tầm nhìn tốt hơn, có nền tảng tốt để tự phát triển và tự tiếp thu những kiến thức chuyên ngành trên thế giới.

10h46’ em Chiến Phạm phamvanchien.dt.nd@gmail.com hỏi: Trường cao đẳng Y Dược Pasteur có tuyển sinh ở TP.HCM không ạ? Và trường xét tuyển như thế nào ạ?

Bác sĩ Dương Trường Giang: Trường cao đẳng Y Dược Pasteur là trường chuyên đào tạo Y Dược uy tín hàng đầu trong cả nước, năm 2017 trường đào tạo 3 chuyên ngành: Dược, Điều dưỡng và Kỹ thuật. Tại TP.HCM, em có thể đăng ký xét tuyển tại cơ sở: Số 37/3 đường Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh (Điện thoại: 028.6295.6295 - 09.6295.6295). Năm 2017, thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện để xét tuyền vào ngành Dược, Điều dưỡng và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur em nhé. Tùy vào khả năng cũng như đam mê của mình em có thể đăng ký lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất. Nếu cần các thầy cô chuyên ngành Y Dược tư vấn thêm, em có thể liên hệ với số điện thoại của cơ sở TP.HCM!

10h35’ em  dien trang hoang dienlop11c@gmail.com: Dạ chào các thầy cô. Con xin phép các thầy cô cho con được giấu tên. Con là một thí sinh ở đồng bằng sông Cửu Long và vừa kết thúc kì thi THPT Quốc gia 2017 như bao nhiêu bạn khác. Nay con muốn hỏi đôi chút về ngành Y học dự phòng: Ngành này thu nhập nhiều không, có được phép khám chữa bệnh, được mở phòng khám tư không? Rất mong nhận được hồi đáp của các thầy cô. Con xin chân thành cảm ơn.

LS. Trịnh Hữu Chung:Chào em! Hiện tại trường đại học Quốc tế Hồng Bàng chưa mở ngành Y tế dự phòng. Ngoài ngành Y tế dự phòng. Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng có đào tạo các ngành thuộc khối y dược là thế mạnh của trường như Dược học, Xét nghiệm Y học, Phục hồi chức năng, Điều dưỡng, riêng ngành Răng hàm mặt xét theo kết quả thi THPT Quốc Gia 2017 có điểm đủ điều kiện xét tuyển là từ 21 điểm trở lên. Em có thể tham khảo thêm thông tin tại trang web của nhà trường www.hiu.vn sau đó lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích của em. Cám ơn em!

10h39’ em Nguyễn Đình Vân (Bình Dương) hỏi: Kính thưa quý thầy cô, quý thầy cô có thể cho tôi hỏi một số vấn đề khi đăng ký để đăng ký vào khoa Răng hàm mặt: 1/ Điều kiện xét tuyển như thế nào? 2/Chương trình đào tạo bác sĩ răng hàm mặt quốc tế ra sao? 3/ Học viên cần trang bị những gì để có thể học tập hiệu quả?

TS. Trần Thúy Nga: Điều kiện xét tuyển vào hệ đại học ngành Răng hàm mặt : Năm học 2017 – 2018, nhà trường xét tuyển ngành Răng hàm mặt theo phương thức xét kết quả kỳ thi THPT Quốc gia với mức điểm sàn 21đ với 3 tổ hợp xét tuyển: A00: Tóa, Lý, Hóa B00: Toán, Hóa, Sinh D90: Toán, KHTN, Tiếng Anh Dự kiến 2 – 3/8/2017, thí sinh sẽ nhận được kết quả xét tuyển. Về chương trình đào tạo Bác sĩ Răng hàm mặt, đại học Quốc tế Hồng Bàng được xây dựng theo hệ thống tín chỉ (199 tín chỉ trong 6 năm) và phương pháp dạy học tích cực với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin qua các phần mềm E health (WEB) và M health (smart phone), cùng E-learning và M-learning. Phần mềm E-mentor được ứng dụng nhằm thực hiện chương trình đào tạo dựa trên năng lực người học. Chương trình này chú trọng đào tạo thêm về ngoại ngữ, sau khi tốt nghiệp, nhà trường cam kết chuẩn đầu ra ngoại ngữ của sinh viên IELTS 6.0, giúp sinh viên có khả năng đọc hiểu các tài liệu nghiên cứu chuyên ngành. 3. Để học tập hiệu quả ngành Răng hàm mặt, sinh viên cần nỗ lực hết sức về ngoại ngữ vì 40% chương trình chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng anh, 60% chương trình còn lại sẽ giảng dạy song ngữ.

10h35' em Đặng Hoàng Tân (TP.HCM) hỏi: Quý thầy cô cho em hỏi ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur ra trường có cơ hội việc làm tốt không?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Định: Xét nghiệm Y học là tinh hoa trong Y học hiện đại mà các Kỹ thuật Viên Xét Nghiệm là trợ thủ không thể thiếu được của Bác sĩ để phát hiện và cung cấp những bằng chứng chính xác phản ánh tình trạng của bệnh thì Bác sĩ không thể chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra hướng điều trị kịp thời cho người bệnh. Hiện nay có đến hơn 70% kết quả chẩn đoán phải dựa vào những kết quả xét nghiệm Y học. Do vậy, nhân lực ngành Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong các bệnh viện hay đối với tất cả các cơ sở hành nghề khám chữa bệnh Tây Y. Theo tiến sĩ Khoa học Y Dược Nông Thị Tiến cho biết: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là trường đào tạo chuyên sâu ngành Xét nghiệm Y học nên sinh viên ra trường không chỉ sâu về Y lý, giỏi về Y thuật và Cao đẳng Xét nghiệm Y học cũng là ngành thu hút nhiều thí sinh trong năm 2017.

10h30' em Đỗ Thị Hồng Lam (Bạc Liêu): Xin cho em hỏi, có thể cho biết cơ hội việc làm sau khi học ngành Điều dưỡng? Thu nhập sẽ thế nào?

Bà Đặng Lê Ánh Châu: Hiện nay, sinh viên Điều dưỡng sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các cơ sở khám chữa bệnh như BV và Phòng khám nhà nước, tư nhân hoặc quốc tế. Hiện nay, các bệnh viện đang mở thêm để giảm tải bệnh nhân nên nhu cầu điều dưỡng trình độ đại học rất cao và chuẩn ngoại ngữ tốt cũng là một lợi thế khi làm việc tại các bệnh viện quốc tế.

Tại BV Vimex, Điều dưỡng có tay nghề cao, ngoại ngữ tốt lương có thể chênh lệch khoảng trên dưới 20 triệu , nếu ở vị trí Điều dưỡng  trưởng khoảng trên dưới 30 triệu

Đặc biệt, nếu sinh viên du học và làm việc tại Nhật, sẽ có thu nhập là 165.000 yên/tháng ( tương đương 33 triệu VNĐ) chưa tính tăng ca và làm thêm giờ.

Mức thu nhập sẽ tùy thuộc từng cơ sở vào làm, điều này cũng đòi hỏi nhiều vào năng lực của SV như: kiến thức, ngoại ngữ, tin học và kỹ năng khi tiếp xúc với nhà tuyển dụng. SV cũng sẽ được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt quá trình học tập tại Trường ĐHQT Hồng Bàng.

10h27’ em Hoàng Thùy Linh (Tây Ninh) hỏi: Kính chào quý thầy cô, em có đứa em vừa thi tốt nghiệp THPT, xin thầy cô cho em biết những tố chất nào phù hợp để theo học ngành Bác sĩ Răng hàm mặt? Trường có hỗ trợ ký túc xá cho sinh viên không ạ?

TS. Trần Thúy Nga: Học Răng hàm mặt không quá khó, nhưng không dễ. Người học cần tích lũy một khối lượng kiến thức cơ bản, cơ sở và chuyên ngành khá lớn, đòi hỏi phải có sự chuyên cần. Thực hành nha khoa lại đòi hỏi luyện tập để đạt kỹ năng và sự khéo léo nhất định. Vì vậy, Răng hàm mặt là một ngành học thú vị, có nhiều thách thức để vượt qua cả về trí óc lẫn đôi tay. Năm học 2017 – 2018, nhà trường dành 200 chỗ ở ký túc xá để hỗ trợ sinh viên. Bạn hoàn toàn yên tâm về vấn đề này nhé!

10h25’ em Trịnh Văn Minh (Bến Tre) hỏi: Trường cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo những chuyên ngành nào ạ?

Bác sĩ Dương Trường Giang: Chào em, trường cao đẳng Y Dược Pasteur là trường đào tạo Y Dược uy tín hàng đầu trong cả nước. Năm 2017, trường đào tạo 3 chuyên ngành: Dược (Mã ngành 6720201), Điều dưỡng (Mã ngành 6720301) và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (6720602) em nhé. Đây là 3 chuyên ngành trường đã đào tạo đến khóa thứ 09. Đặc biệt các sinh viên của trường cao đẳng Y Dược Pasteur luôn tự hào vì được học trong mô hình trường học – bệnh viện với bệnh viện riêng của trường, do đó dù học chuyên ngành nào, em cũng sẽ có rất nhiều cơ hội thực hành, thực tế nghề nghiệp để nắm vững cả lý thuyết và thực hành em nhé!

10h20' em Hoàng Mai Anh (Trà Vinh) hỏi: Em muốn học Điều dưỡng, em xin hỏi khi học ngành này có cơ hội đi lao động ở nước ngoài không?

Thạc sĩ Trần Thị Thuận: Chào em, hiện nay HIU có các chương trình đào tạo quốc tế và hội nhập quốc tế, SV chuẩn đầu ra năng lực tương đương với các nước trong khu vực và được trang bị tiếng Anh tăng cường hoặc thay thế ngoại ngữ khác. SV có hướng học sau Đại học hoặc làm việc tại các nước như Anh, Nhật, Đức v.v. cũng cần chuẩn bị thêm theo các yêu cầu của từng nước cho phù hợp. 

10h10' em Hồng Minh (Cần Thơ) hỏi: Khi học Điều dưỡng tại ĐH Hồng Bàng em được học và thực hành như thế nào?

Thạc sĩ Trần Thị Thuận: Chào em! Chương trình đào tạo tại Trường ĐHQT Hồng Bàng luôn bám sát với thực tế. Giáo trình giảng dạy luôn được các giảng viên cập nhật mới thường xuyên. Trong quá trình học các em sẽ được học lý thuyết song song với thực hành như chăm sóc bệnh ngoại khoa, bệnh nội khoa, chăm sóc cho trẻ em…

Từ năm học thứ 3, các em sẽ được đi thực tập để có kinh nghiệm thực tế tại các bệnh viện Chợ Rẫy, Thống Nhất, Nhi Đồng I, Nhi Đồng II, BV Hùng Vương hoặc tại các trung tâm y tế ….

10h00’ em Bảo Hân (Hà Giang) hỏi: Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đào tạo những ngành nào và có ngành xét nghiệm không ạ? Em muốn học thì phải học trong bao lâu mới được tốt nghiệp? Học phí có nhiều không ạ?

Bác sĩ Dương Trường Giang, trường CĐ Y - Dược Pasteur: Chào em, trường mình năm 2017 đào tạo 3 chuyên ngành Y Dược, đó là Dược (Mã ngành 6720201), Điều dưỡng (Mã ngành 6720301) và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (6720602). Tất cả những ngành này đều có thời gian học là 3 năm, riêng những chuyên ngành liên quan đến Y Dược đều phải đảm bảo học đủ 3 năm để các em có đủ thời gian năm vững lý thuyết và đặc biệt là thực tập, thực tế nghề nghiệp tại bệnh viện của trường. Học phí của nhà trường thu theo đúng Nghị định 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ, (đối với cơ sở tại Hà Nội, học phí là 750.000 đồng/tháng). Đặc biệt, để khuyến khích học tập, bệnh viện Y học cổ truyền Trường Giang Hà Nội sẽ miễn học phí năm 2017 cho sinh viên đăng ký học Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng và Kỹ thuật Xét nghiệm Y học tại Hà Nội, TP.HCM và Yên Bái. Cụ thể như sau: - Miễn 100% học phí năm 2017 cho những thí sinh có thành tích học tập đạt loại giỏi trong 3 năm học THPT; miễn 50% học phí năm 2017 cho những thí sinh đạt loại giỏi năm lớp 12 THPT. - Miễn 100% học phí năm 2017 cho những thí sinh là đối tượng con thương binh, liệt sĩ; - Miễn 100% học phí năm 2017 cho những thí sinh đạt 18 điểm 3 môn khối A (Toán – Lý – Hóa) hoặc Khối B (Toán – Hoá – Sinh) trong kỳ thi THPT Quốc gia.

9h50’ em Trần Thu Hằng (Bình Dương) hỏi: Em đang phân vân giữa ngành Điều dưỡng và ngành dược không biết nên lựa chọn học ngành nào có cơ hội tốt hơn??

Thạc sĩ, luật sư Trịnh Hữu Chung: Lựa chọn nghề nghiệp là tùy thuộc vào sở thích và khả năng của em. Nếu em đam mê về chăm sóc người bệnh, có tính dịu dàng, chịu thương, chịu khó, em sẽ phù hợp với ngành Điều dưỡng. Còn nếu em có sở thích về môn Hóa, môn Sinh, cẩn thận, tỉ mỉ, có thể thích ứng với các chuyên ngành cung ứng và quản lý thuốc, giao tiếp với bệnh nhân, khách hàng thì em có thể chọn ngành Dược.

9h40’ em Nguyễn Thu Hà (Đồng Nai): Vì em là con gái nên bố mẹ muốn hướng em theo học ngành Điều dưỡng nhưng em không biết ngành này có phù hợp với mình không. Nhờ các thầy cô cho em biết những tố chất cần có để theo học ngành Điều dưỡng là gì và cơ hội việc làm cho sinh viên Điều dưỡng ra sao với ạ? Em cảm ơn!

Thạc sĩ Trần Thị Thuận: Chào em, nghề Điều dưỡng đang là lựa chọn của rất nhiều bạn nữ với tính cách: dịu dàng, chịu khó, thương người. Nhưng quan trọng hơn hết là em có yêu thích công việc này không. Đây là công việc yêu cầu nhiều tố chất, không chỉ kiến thức, kỹ năng thực hành chính xác- an toàn cho người bệnh mà còn cần sự tận tụy và cả tấm lòng nữa mới có thể là một điều dưỡng tốt.

Hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có rất nhiều cơ hội việc làm như tại các cơ sở khám chữa bệnh ở các tuyến Trung ương, Tỉnh, Huyện, cộng đồng và các cơ sở đào tạo cán bộ y tế.

9h37' Em Nguyễn Cẩm Tú (Trà Vinh) hỏi: Thưa thầy Chung, em được biết nhà trường đang xây dựng cơ sở mới. Em đang có ý định học ngành Điều dưỡng của trường, vậy khi học tại cơ sở mới em sẽ được học và thực hành tại môi trường như thế nào?

Thạc sĩ, luật sư Trịnh Hữu Chung: Chào bạn, ngành Điều dưỡng hệ Đại học được đào tạo tại cơ sở 120 Hòa Bình, P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú. Nơi này là địa điểm thuận tiện cho việc thực hành tại các bệnh viện. Trong tương lai gần, cơ sở này sẽ được xây mới tương đương với cơ sở 215 Điện Biên Phủ.

Cơ sở mới mà bạn đề cập sẽ đào tạo hệ Thạc sĩ Điều dưỡng liên kết với ĐH  Northern Colorado (USA).

9h31': Em Nguyễn Thị Thu (Bình Dương) hỏi: Thưa thầy, học phí tại cơ sở TP. HCM của mình như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Định: Học phí trường cao đẳng Y Dược Pasteur tại Tp HCM là 800.000/tháng.

9h15' em Hà Minh Thu (Cà Mau) hỏi: Em đang có ý định đăng ký xét tuyển vào khoa Dược. Vậy quý thầy cô cho em hỏi học Dược có khó không? Học những môn gì và có thực hành nhiều không ạ? Em cảm ơn!

Thạc sĩ Trần Thị Thu Hằng: Chào em, ở mỗi ngành nghề, khi tiếp thu kiến thức đều có độ khó dễ nhất định đối với năng lực từng cá nhân. Tuy nhiên, nếu em có đam mê và sự yêu thích với nghề, mọi thứ sẽ được giải quyết một cách tốt nhất. Đối với khối ngành Y Dược, có đặc thù là liên quan đến sức khỏe của con người, nên ngoài sự đam mê, điều quan trọng người học cần phải có tính kiên trì, cẩn thận vì đây là ngành nghề đòi hỏi tính chính xác cao.

Học Dược chủ yếu là 2 môn: Hoá học và Sinh học. Cứ mỗi môn học đều có thực hành vì Dược là khoa học thực nghiệm. Nếu mất căn bản hoá và sinh thì các thầy cô sẽ giúp em vượt qua khó khăn. Tuy nhiên bản thân em cũng phải nổ lực để vượt qua bản thân mình.

Học để trở thành dược sĩ tất nhiên là không dễ tuy nhiên nếu em yêu thích thì cô tin là em có thể vượt qua để trở thành dược sĩ.

9h05' em Trịnh Văn Phương (Đồng Nai) hỏi: Em chào bác sĩ Dương Trường Giang, trường CĐ Y - Dược Pasteur. Em muốn theo học ngành Dược nhưng em còn phân vân chưa rõ khi tốt nghiệp cao đẳng Dược có thể làm việc ở những đâu? Làm nghề dược thì thu nhập của sinh viên mới tốt nghiệp thế nào?

Bác sĩ Dương Trường Giang: Chào em, hầu hết các bạn mới chỉ biết đến việc học Dược để mở quầy bán thuốc nhưng thực tế sau khi tốt nghiệp hệ chính quy trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có thể làm rất nhiều công việc như: Dược sĩ trong bệnh viện; trong các khu công nghiệp sản xuất Dược phẩm; các trung tâm Kiểm nghiệm; Quản lý Dược, trình Dược viên cho các hãng Dược phẩm đa quốc gia; hợp tác xã sản xuất Dược liệu … cùng rất nhiều công việc hứa hẹn khác với thu nhập luôn cao hơn nhiều so với mặt bằng chung các nghề nghiệp khác. Đặc biệt Dược sĩ làm nghề Trình Dược luôn nằm trong top những nghề nghiệp lương “khủng” nhất trong xã hội.

9h00' em Nguyễn Thu Hằng (TP.HCM): Chào các thầy Trịnh Hữu Chung, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, em muốn theo học ngành Dược nhưng em còn lăn tăn chưa rõ khi tốt nghiệp có thể làm việc tại đâu? Để làm nghề, sinh viên có phải thi các chứng nhận gì không? Thu nhập của sinh viên mới tốt nghiệp thế nào?

Rất nhiều sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ngành Dược tại Trường, điều đó cho thấy nhu cầu việc làm đối với ngành này là khá lớn. Em có thể hoàn toàn yên tâm khi đăng ký ngành học này. Ngày 7/8/2017 vừa qua, Nhà trường đã ký kết với cộng đồng TOP 100 Phong cách doanh nhân chung tay kiến tạo 30.000 cơ hội việc làm cho các sinh viên  sau khi tốt nghiệp. Nếu các em học tập tốt thì rất nhiều cơ hội đang chờ các em.

ThS.LS Trịnh Hữu Chung: Chào em , khối ngành Y - Dược luôn là khối ngành được sự quan tâm đông đảo của thí sinh và quý phụ huynh. Ngành Dược ĐHQT Hồng Bàng đào tạo dược sĩ theo 2 chuyên ngành: Quản lý cung ứng thuốc và Dược lý - Dược lâm sàng. Nếu so với các ngành khác thì ngành Dược có rất nhiều cơ hội việc làm: DS ở nhà thuốc, hiệu thuốc; công ty Dược trong và ngoài nước; dược sĩ quản lý, DS làm công tác chuyên môn Dược ở TT Y Tế, sở Y Tế; dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc ở khoa Dược bệnh viện; giảng viên, giáo viên trong trường ĐH-CĐ có giảng dạy về Dược; nghiên cứu viên ở các viện nghiên cứu...

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Dược sẽ được cấp bằng Dược sĩ đại học và đó là điều kiện quan trọng để có giấy phép hành nghề do Sở Y Tế cấp. Giấy phép hành nghề là điều kiện cần thiết để mở nhà thuốc tư nhân.

Thu nhập của dược sĩ phụ thuộc vào từng vị trí việc làm

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Chọn học ngành Lâm nghiệp tỉ lệ chọi thấp, cơ hội việc làm rộng mở

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:37
Theo chuyên gia, phù hợp với năng lực và trau dồi kiến thức là yếu tố quan trọng để thành công chứ không phải là vì học ngành "hot".

Gia Lai: Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh bị đánh hội đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:31
Do mẫu thuẫn trên Facebook, một nữ sinh bị nhóm bạn học đánh hội đồng, khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Tuyển sinh 2024: Xét tuyển đại học sớm liệu có "lợi bất cập hại"?

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:07
Mùa tuyển sinh đại học 2024 đang đến gần, các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra một số nguyên tắc xét tuyển quan trọng thí sinh cần lưu ý.

Tp.HCM chốt lịch thi vào lớp 10 năm 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:45
Năm nay, Tp.HCM thực hiện cả xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10. Thí sinh thi vào lớp 10 công lập tại Tp.HCM sẽ thi vào 2 ngày 6 và 7/6.

Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:33
Một học sinh ở Tp.HCM đã đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Tuyển sinh vào lớp 10: Hà Nội dành hơn 60% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:30
Số học sinh lớp 9 trên địa bàn Tp.Hà Nội dự kiến tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính tăng hơn khoảng 5.000 em so với năm trước.

Gia Lai: Mâu thuẫn trên mạng xã hội, nữ sinh bị đánh hội đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:31
Do mẫu thuẫn trên Facebook, một nữ sinh bị nhóm bạn học đánh hội đồng, khiến tâm lý bị ảnh hưởng.

Tuyển sinh ngành Công an: Phương thức nào có tỉ lệ trúng tuyển cao?

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực của Bộ Công an sẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khoảng 10 ngày.

Một học sinh lớp 5 ở Tp.HCM đạt điểm Toán cao nhất thế giới

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:33
Một học sinh ở Tp.HCM đã đạt điểm môn Toán ở bậc tiểu học cao nhất thế giới trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông Quốc tế Pearson Edexcel năm 2023.