Giáo sư Camroux: Tổng thống Trump sẽ không khai tử xoay trục châu Á

Giáo sư Camroux: Tổng thống Trump sẽ không khai tử xoay trục châu Á

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 28/10/2017 | 21:00
0
Chuyên gia cao cấp từ học viện Chính trị Paris cho rằng, sự có mặt của Tổng thống Trump tại châu Á tháng 11 tới sẽ là cơ hội làm rõ lập trường của ông về chính sách ở khu vực này.
Tiêu điểm - Giáo sư Camroux: Tổng thống Trump sẽ không khai tử xoay trục châu Á

Giáo sư Andrew Hardy và Giáo sư David Camroux tại hội thảo. Ảnh Thành Long.

Tại buổi hội thảo “Tổng thống Trump và cái kết của trụ cột châu Á” diễn ra tại trung tâm Văn hóa Pháp ngày 26/10, chuyên gia về Đông Nam Á David Camroux – người thầy của Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã bàn luận về vấn đề tranh cãi của chính trường quốc tế thời gian qua với câu hỏi: Liệu Tổng thống Trump có quay lưng với châu Á trong nhiệm kỳ của ông hay không?

Chính sách châu Á có bị khai tử?

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến công du châu Á, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, từ ngày 3-14/11/2017 tham dự hai sự kiện lớn là Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng và hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Philippines.

Trong những tuyên bố và chính sách của mình kể từ đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump dễ khiến người ta hiểu rằng ông sẽ không tiếp tục chính sách châu Á của người tiền nhiệm và đặc biệt là không muốn duy trì trục xoay hướng đến châu Á được khởi xướng dưới thời chính quyền Barack Obama.

Một trong những việc làm đầu tiên của ông Trump khi làm Tổng thống là ký lệnh rút Mỹ khỏi những đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa mới được ký kết năm 2016.

Động thái rút khỏi TPP, cùng với việc đặt ra dấu hỏi về cam kết an ninh của Mỹ với các đồng minh và đối tác ở châu Á không chỉ là một thách thức đối với chính sách xoay trục sang châu Á, mà còn là thách thức đối với một số mối quan hệ ngoại giao nòng cốt của Mỹ ở khu vực này.

Trong khi đó, giới học giả và các quốc gia trong khu vực lo ngại sự rút lui của Mỹ sẽ tạo điều kiện cho sự trỗi dậy mạnh mẽ hơn của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương.

Những nguyên nhân không thể

Bàn về vấn đề này, Giáo sư David Camroux - chuyên gia cấp cao của học viện Chính trị Paris (CERI), giảng dạy về xã hội đương đại Đông Nam Á nêu quan điểm rằng, cách thể hiện của Tổng thống Trump dễ khiến người ta hiểu lầm, nhưng bản chất ông thực hiện lại hoàn toàn khác.

Theo Giáo sư Camroux, chính sách hướng đến châu Á không phải chỉ mới được chú trọng từ thời Obama mà trên thực tế nó từng được hiện hữu từ rất lâu trong lịch sử mà khởi đầu vào năm 1898 khi Mỹ đặt chân tới Phillippines.

Tiêu điểm - Giáo sư Camroux: Tổng thống Trump sẽ không khai tử xoay trục châu Á (Hình 2).

Chuyến thăm châu Á của Tổng thống Trump vào tháng 11 sẽ cho thấy lập trường rõ ràng của ông về khu vực. Ảnh Heavy.

Sau này chính sách xoay trục được định hình rõ hơn với 3 trụ cột chính: An ninh (sức mạnh cứng), điển hình là 60% lực lượng hải quân Mỹ có mặt tại Thái Bình Dương. Trụ cột thứ hai là kinh tế, với các hiệp định thương mại tự do như TPP, hiệp định song phương với các nước khu vực và APEC. Cuối cùng, trụ cột thứ ba là sức mạnh mềm của ngoại giao công chúng.

Đến thời Donald Trump, ông cho thấy mình là người theo chủ nghĩa biệt lập với câu khẩu hiệu “nước Mỹ là trên hết”, đối nghịch lại với chủ nghĩa đa phương, chủ nghĩa tự do mà thế giới cũng như người tiền nhiệm của ông hướng đến.

Tổng thống Trump rút nước Mỹ khỏi vai trò đầu tàu thế giới bằng việc từ bỏ TPP, rút khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu.

Trong lập trường của mình, ông Trump nêu rõ: “Thế giới này không phải một cộng đồng toàn cầu, mà nó chỉ là một đấu trường nơi các quốc gia, các nhân tố phi chính phủ, các tập đoàn gắn kết lại với nhau để tìm kiếm lợi ích”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẽ mang lại bản chất thực sự của quan hệ quốc tế với các yếu tố như quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa và đạo đức một cách đúng nghĩa.

Ông cũng nhấn mạnh sẽ đảm bảo mọi lợi ích tốt nhất thu về cho nước Mỹ, cho người dân Mỹ, thay vì chia sẻ cho các mối quan hệ song phương, đa phương.

Tuy nhiên Giáo sư Camroux nêu quan điểm rằng, dẫu vậy, Tổng thống Donald Trump sẽ không khai tử chính sách xoay trục châu Á vì nhiều lý do.

Thứ nhất là những yếu tố mang tính hệ thống: Những giới hạn về mặt quyền lực của Tổng thống trong hệ thống chính trị nước Mỹ không cho phép ông Trump có thể tự ý thay đổi chính sách cân bằng lâu đời của đất nước.

Thứ hai là yếu tố mang tính lịch sử: Căn nguyên gốc rễ của chính sách hướng về châu Á của Mỹ đã tồn tại trong nhiều thế kỷ và khó có thể xóa bỏ.

Thứ ba là sự phản đối từ các thế lực kinh tế xã hội trong nước: Trong đó bao gồm các tập đoàn lớn, xã hội dân sự, giới học giả và rất nhiều quan chức trong chính quyền ủng hộ gắn kết châu Á.

Và cuối cùng, bất kỳ mục tiêu nào của Tổng thống Trump cũng cần phải có thời gian, và điều này sẽ còn phụ thuộc vào việc ông có thể chạy đua thành công trong nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Giáo sư Camroux cũng đánh giá, Tổng thống Mỹ Donald Trump là một chiến lược gia thực thụ và không đồng tình với việc nhiều người gọi ông là “đứa trẻ con mới học làm chính trị”.

Theo giới học giả, mọi dự đoán hiện tại về lập trường của ông Trump đối với châu Á đều chưa chắc chắn khi Tổng thống Mỹ vốn là người rất khó nắm bắt.

Sự định hình rõ ràng về chính sách của nhà lãnh đạo Mỹ đối với khu vực này sẽ được thể hiện trong chuyến công du các nước châu Á vào tháng 11 tới và tham dự APEC.

Giáo sư David Camroux tốt nghiệp đại học Sydney và lấy bằng Tiến sĩ tại đại học Paris III: Sorbonne Nouvelle và được biết đến là chuyên gia cấp cao của học viện Chính trị Paris (CERI), là GS danh dự của Viện Nghiên cứu Chính trị Paris (IEP), giảng dạy về xã hội đương đại Đông Nam Á, quan hệ EU - châu Á và hội nhập khu vực Châu Á. Giáo sư từng thỉnh giảng tại Học viện Kinh tế London, đại học Trung Âu, đại học Gadjah Mada, đại học Waseda, đại học Yangon và đại học Korea.

 

Ảnh bìa: Trung tâm Văn hóa Pháp

Đằng sau tuyên bố từ bỏ 'chính sách xoay trục châu Á' của TT Trump

Thứ 3, 28/03/2017 | 19:57
Việc chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố chấm dứt chính sách “xoay trục” tới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, theo Giáo sư Carl Thayer chỉ là sự thay đổi thuật ngữ mà thôi.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.