Giáo viên bất bình vì hiệu phó hạ thấp uy tín hiệu trưởng

Giáo viên bất bình vì hiệu phó hạ thấp uy tín hiệu trưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những ngày này, thay vì vui mừng đón chào năm học mới, nhiều học sinh và thầy giáo tâm huyết trong trường NTH (xin được giấu tên) phải rớt nước mắt vì thầy hiệu trưởng đang bị một số người tìm đủ cách đẩy ra khỏi trường một cách trái luật.

Một mình bỏ cả gia tài thành lập trường THPT dân lập Ngô Trí Hòa (NTH) ở huyện Diễn Châu nghèo khó, 13 năm qua, nhà giáo Đậu Xuân Mai (82 tuổi, 62 tuổi Đảng) trên cương vị hiệu trưởng chèo lái ngôi trường từ con số 0 đã nằm trong tốp đầu khối trường THPT dân lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Xã hội - Giáo viên bất bình vì hiệu phó hạ thấp uy tín hiệu trưởng

Thầy Mai không yên tâm chữa bệnh ở Hà Nội vì lo sợ kẻ xấu ở nhà phá trường.

Bầu HĐQT trái quy định

Hai năm trở lại đây, trường NTH từng bước chuyển đổi sang loại hình trường tư thục theo chủ trương của Bộ GD&ĐT. Ngày 10/8/2011, trường họp bầu HĐQT nhiệm kỳ 2 bằng hình thức bầu phiếu kín dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, chủ trì Ủy ban MTTQ huyện Diễn Châu (tổ chức bảo trợ). Điều hành cuộc họp bầu HĐQT là ông Hoàng Kiên (người đã làm đơn xin từ chức chủ tịch HĐQT vào ngày 28/8/2010, dù chưa có quyết định của cơ quan cấp trên và đã không hoạt động công tác hơn 1 năm), không thông qua Hiệu trưởng về thành phần vào HĐQT mà trường đề nghị. Vì thế các thành viên không đại diện cho bất cứ một tổ chức chính trị nào của trường được tự do đề cử và ứng cử vào HĐQT. Cơ cấu thành phần HĐQT trái với Quyết định 41/2003/QĐUB của tỉnh Nghệ An ngày 23/4/2003.

Trong bầu cử có hiện tượng vi phạm về pháp luật bầu cử (số phiếu thu vào 70/69 người bầu cử). Kết quả có 7 thành viên được bầu vào HĐQT, trong đó ông Trương Thanh Bính giữ cương vị chủ tịch. Với tư cách là người sáng lập trường NTH và hiệu trưởng đương nhiệm, thầy Đậu Xuân Mai đã có nhiều văn bản gửi Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An không thừa nhận HĐQT mới. Bởi theo khoản 2, Điều 3 quy định của UBND tỉnh Nghệ An về tổ chức và hoạt động của các trường THPT dân lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An (ban hành theo Quyết định 41/2003/QĐ-UB ngày 23/4/2003) ghi rõ: "Số lượng thành viên HĐQT có từ 7- 9 người, có chủ tịch và các thành viên khác, trong đó phải đảm bảo các thành phần: Cơ quan đứng tên mở trường, đại diện của Chi ủy nhà trường, hiệu trưởng, ban đại diện cha mẹ học sinh (được thay đổi hàng năm), giáo viên cơ hữu, công đoàn giáo dục nhà trường. HĐQT do UBND tỉnh ra quyết định công nhận. Trong khi đó, thành phần HĐQT mới không có đại diện cha mẹ học sinh và hiệu trưởng”.

Để xác minh thông tin này, PV Người đưa tin đã gặp đại diện Hội cha mẹ học sinh trường NTH. Ông Cao Đức- Phó chủ tịch hội cha mẹ học sinh bức xúc: "Chúng tôi không công nhận HĐQT mới, vì thành phần không có đại diện của của Hội cha mẹ học sinh và hiệu trưởng. Hơn nữa, chúng tôi không được mời, không được giới thiệu tham gia vào quá trình bầu HĐQT". Như vậy đã rõ, quyết định số 41 của UBND tỉnh Nghệ An đã bị phớt lờ và không được áp dụng triệt để tại cuộc họp bầu HĐQT nhiệm kỳ 2 tại trường NTH. Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Hoàng- Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An thừa nhận HĐQT mới của trường là chưa đúng! Thầy hiệu phó trường NTH Lê Văn Cúc cũng khẳng định: "Theo Quyết định 41, rõ ràng việc bầu HĐQT mới là chưa phù hợp".

"Lấy oán báo ân"?

Cách đây 13 năm (năm 1998), ít ai biết rằng ông giáo già về hưu Đậu Xuân Mai đã dồn hết tài sản trong gia đình và vay hơn 300 triệu đồng của ngân hàng đầu tư xây dựng trường NTH. Đồng cảm với tâm huyết trồng người của ông giáo làng và hệ thống các trường dân lập, UBND tỉnh Nghệ An đã ủng hộ 100 triệu đồng, giao cho UBMTTQ huyện Diễn Châu làm cơ quan đỡ đầu trường.

Dưới mái trường NTH, với tư cách là người sáng lập, thầy Hiệu trưởng Mai đã tạo công ăn việc làm cho nhiều thầy cô giáo (thầy Phó hiệu trưởng Trương Thanh Bính, phó hiệu trưởng Lê Văn Cúc, chủ tịch công đoàn Vũ Thị Hằng). Theo đánh giá của ông Trần Hữu Hy- Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: Trong số các trường dân lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trường NTH được đánh giá ở tốp đầu (thành tích học tập và chính sách cho giáo viên đảm bảo-PV).

Thầy Mai cho biết: Mấy tháng trước, thầy Mai bị bệnh nặng, phải đi Hà Nội mổ cột sống. Nhân lúc thầy hiệu trưởng không có mặt tại trường, HĐQT mới dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Trương Thanh Bính và một số cá nhân trong ban giám hiệu đã tổ chức nhiều cuộc họp, gây áp lực ký đơn tập thể bằng danh sách đánh tên sẵn và ra văn bản đề nghị thầy Mai thôi giữ chức vụ hiệu trưởng gửi Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An; chủ tịch Trương Thanh Bính còn cung cấp nhiều thông tin sai lệch cho báo chí nhằm hạ uy tín thầy hiệu trưởng (vu khống thầy hiệu trưởng đòi chia 1/3 tài sản)...

Sự việc nghiêm trọng này chỉ dừng lại khi ngày 3/8/2012, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã thanh tra và ra văn bản yêu cầu ông Bính với tư cách là người trong Ban lãnh đạo nhà trường cần nghiêm túc rút kinh nghiệm khi cung cấp thông tin cho báo chí.

Làm việc với PV Người đưa tin, chánh thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An Trần Hữu Hy cho biết: Tới đây, chúng tôi sẽ làm việc với huyện ủy Diễn Châu để xem xét việc này. Ông Hy nhấn mạnh.

Cho đến nay, việc chuyển đổi trường NTH từ dân lập sang tư thục vẫn đang giậm chân tại chỗ vì những khúc mắc nêu trên. Đã đến lúc, cần có sự vào cuộc UBND tỉnh Nghệ An.

Thiên Long