Giáo viên dạy nghề còn hạn chế về trình độ kỹ năng nghề

Giáo viên dạy nghề còn hạn chế về trình độ kỹ năng nghề

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
– Theo báo cáo của tổng cục dạy nghề, lực lượng cũng như trình độ dạy nghề của giáo viên làm công tác dạy nghề thực sự yếu kém và hạn chế về kỹ năng nghề.

Theo Tổng Cục dạy nghề, tính đến hết năm 2011, tổng số giáo viên dạy nghề ở trường CĐN, TCN, TTDN là 35.800 người, trong đó giáo viên dạy ở các trường nghề là 24.200 người. Giáo viên dạy trình độ CĐ nghề , TC nghề, sơ cấp nghề có trình độ thạc sỹ trở lên lần lượt là 18,3%, 5,4 và 1%. Số giáo viên nghề đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm dạy nghề đạt 80,8% (dạy CĐ nghề) và 71,2% (dạy TC nghề).


Xã hội - Giáo viên dạy nghề còn hạn chế về trình độ kỹ năng nghề

Giáo viên dạy nghề còn yếu kỹ năng nghề (Ảnh: minh họa)

Hiện có 15,9% giáo viên chỉ dạy lý thuyết nghề, 25,7% giáo viên chỉ dạy thực hành nghề, khoảng 57,8% số giáo viên dạy tích hợp lý thuyết và thực hành nghề. Về trình độ tiếng Anh, có 82% giáo viên ở trường CĐ nghề và 65% giáo viên trường TC nghề đạt trình độ tiếng Anh từ A trở lên, trong đó trình độ C và cử nhân là 23% và 11%; có 80% giáo viên đạt trình độ tin học từ A trở lên, trong đó trình độ C và cử nhân chiếm 13%.

Tổng Cục dạy nghề đánh giá, đội ngũ giáo viên dạy nghề không chỉ thiếu về số lượng (tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên mới đạt 26 học sinh, sinh viên/giáo viên) mà còn hạn chế về trình độ kỹ năng nghề.

Theo Ths. Phạm Xuân Thu - phó viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học dạy nghề, hiện một số nghề chưa có giáo viên được đào tạo cơ bản, kỹ năng nghề còn hạn chế, tỷ lệ giáo viên dạy tích hợp còn thấp so với yêu cầu của chương trình đào tạo. Ths Phạm Xuân Thu cũng bày tỏ trăn trở về trình độ ngoại ngữ, tin học của đội ngũ giáo viên nghề còn yếu, dẫn đến hạn chế trong khả năng cập nhật công nghệ mới, ứng dụng tin học và các phương pháp sư phạm hiện đại.

Nhiều trường nghề cho rằng, hiện việc tuyển giáo viên dạy nghề rất khó khăn, thậm chí khó hơn cả tuyển giảng viên trong các trường ĐH, CĐ, vì giáo viên dạy nghề cũng cần có trình độ cao, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề nhưng lương lại thấp nên khó thu hút. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đội ngũ giáo viên trong các cơ sở dạy nghề hiện nay vừa thiếu, vừa yếu.

Hiện giáo viên nghề chưa có ngạch lương riêng, mà vẫn hưởng theo ngạch lương của giáo viên trung học. Giáo viên dạy trình độ CĐ nghề chưa được hưởng chế độ tiền lương như giảng viên của các trường CĐ khác. Chính sách đối với giáo viên dạy nghề còn nhiều bất cập khiến họ khó tâm huyết với nghề nghiệp. Chính vì vậy, không ít giáo viên dạy nghề có trình độ giỏi muốn chuyển ra làm ngoài doanh nghiệp. Điều này càng khiến đội ngũ giáo viên các trường nghề đã thiếu, yếu lại càng thiếu, yếu hơn.

Nguyên An