Giáo viên dạy thêm, phụ huynh và học sinh 'nếm' đủ!

Giáo viên dạy thêm, phụ huynh và học sinh 'nếm' đủ!

Thứ 4, 31/08/2016 | 05:30
0
Câu chuyện học thêm, dạy thêm đã từng “nóng” từ hơn 20 năm trước. Cho tới giờ, dư luận vẫn còn tranh luận: Có nên cho phép giáo viên dạy thêm? Thật kỳ lạ! Chúng ta đều đã từng là học sinh kia mà!

Gần đây, câu chuyện học thêm, dạy thêm lại trở nên nóng hơn khi ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chỉ đạo nghiêm cấm các trường và giáo viên tổ chức “chiếm thời gian” của học sinh.

Điều này đã rõ ràng như ban ngày, nhưng vẫn còn đó sự phản ứng trái chiều của một bộ phận dư luận, do họ bỗng dưng đồng cảm với những giọt nước mắt của các hiệu trưởng trên địa bàn TP, hay vì họ quên… thời còn đi học?

Cách đây hơn 20 năm, tôi vẫn nhớ như in cảm giác đi học tiểu học mặc cảm ra sao. Vì nhà không có điều kiện, gia đình tôi thường nói “Không” với các chương trình học thêm mà giáo viên chủ nhiệm đề ra. Cũng vì thế mà tôi không thể quên, toàn bộ học sinh lớp 2 khi đó đều đạt học sinh giỏi, trừ 5 đứa tiên tiến đều là những… học sinh không đi học thêm, trong đó có tôi.

Nói vậy thôi có lẽ chưa đủ thuyết phục, nhưng tới năm lớp 4, khi sự nhận thức của một đứa trẻ được mở rộng hơn, tôi lại càng thấy rõ mặt trái của việc dạy thêm, học thêm.

Xã hội - Giáo viên dạy thêm, phụ huynh và học sinh 'nếm' đủ!

Chương trình chính khóa có vấn đề gì khiến các giáo viên phải nghĩ tới việc... dạy thêm??? Ảnh: Thanh niên

Học kỳ 1 năm lớp 4, tôi trở thành gương mặt hiếm hoi không đi học thêm mà đạt học sinh giỏi. Nhưng đó là một sự phấn đấu rất cực nhọc, vì trong chương trình chính khóa, những gì được dạy khá nhanh chóng, thậm chí có những nội dung Toán học gần như phải tự học tự biết đối với học sinh không đi học thêm. Bởi ở lớp phụ đạo, cô giáo đã nhiệt tình dạy kỹ lưỡng trước rồi. Nếu không có phụ huynh kèm cặp, có lẽ tôi và các bạn học không tới lớp học thêm sẽ chẳng bao giờ hiểu tại sao những phép toán nhân chia phức tạp lại có quy luật như thế…

Rồi một kỷ niệm khó quên cũng tới ở học kỳ 2 năm lớp 4. Đó là khi phải làm một bài kiểm tra môn Toán của cô chủ nhiệm trên lớp. Trong các bài được giao, có một phép toán chia mà chúng tôi chưa được dạ

Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.