Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ

Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 04/09/2022 | 11:00
0
Mới ra khỏi rừng, các em học sinh vẫn rất nhút nhát không dám đến trường. Vì vậy, các thầy cô đã chia nhau đến từng nhà để vận động học sinh tới lớp.

“GIEO CHỮ” CHO NHỮNG MẦM XANH TRONG ĐẠI NGÀN

Sinh ra và lớn lên trong rừng sâu nên các em nhỏ người dân tộc Đan Lai gặp nhiều khó khăn trong việc học hành. Sau khi các em đến khu tái định cư, thầy cô đã nỗ lực giúp đỡ các em tiếp thu kiến thức và cả rèn luyện kỹ năng sống.

Hành trình đưa học sinh đến trường

Cùng với cả nước, sáng 29/8, học sinh người Đan Lai vui vẻ, háo hức đến điểm trường Pá Hạ, tiểu học Thạch Ngàn 2, xã Thạch Ngàn, huyện miền núi Con Cuông, tỉnh Nghệ An, sau 3 tháng nghỉ hè để chuẩn bị cho năm học mới.

Nhìn các em học sinh đến đông đủ, thầy Nguyễn Duy Linh, Hiệu trưởng trường tiểu học Thạch Ngàn 2 không khỏi xúc động. Bởi chỉ cách đây 3 năm, nhà trường mới có đúng 7 học sinh người Đan Lai đến lớp.

Giáo dục - Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ

Điểm trường Pá Hạ, tiểu học Thạch Ngàn 2, xã Thạch Ngàn nằm giữa đại ngàn.

Đan Lai là tộc người chỉ phân bố tại tỉnh Nghệ An, sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát. Cuộc sống biệt lập trong rừng sâu nên những đứa trẻ sinh ra không được đi học. Không những vậy, nhiều hủ tục như hôn nhân cận huyết đã khiến cho tộc người này đứng trước những nguy cơ.

Chính quyền địa phương đã vận động, đưa họ ra khỏi rừng, hòa nhập với cộng đồng. Năm 2006, Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn, phát triển bền vững tộc người Đan Lai tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.

Tháng 7/2019, có 22 hộ dân với 75 nhân khẩu thuộc tộc người Đan Lai đã rời vùng lõi nơi đại ngàn về sinh sống tại khu tái định cư bản Pá Hạ, xã Thạch Ngàn, đánh dấu mốc lịch sử đối với những nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền địa phương cũng như lực lượng biên phòng.

Giáo dục - Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ (Hình 2).

Đây là nơi dành cho các em học sinh người Đan Lai học tập sau khi rời khỏi vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát.

“Chỉ sau đó hơn 1 tháng, năm học mới cũng bắt đầu. Cũng vì vậy, các giáo viên đã nhanh chóng chia ra đến từng gia đình để vận động họ đưa con em tới trường. Phải học cái chữ thì mới thay đổi được cuộc sống, tiếp cận khoa học kỹ thuật được”, thầy Linh nhớ lại.

Tuy nhiên, thực tế khác xa với suy nghĩ, bởi rất ít người đồng ý cho con em đến trường. Ngoài ra, do sống biệt lập trong rừng sâu nhiều năm nên tâm lý các em cũng rất tự ti, ngại giao tiếp, ngại đến trường học chữ.

“Quá trình thuyết phục không hề dễ dàng vì phụ huynh vẫn còn e ngại khác biệt văn hóa, ngôn ngữ. Mặc dù cơ sở vật chất điểm trường nơi tái định cư được xây khang trang, sạch đẹp, khoảng cách gần, thuận lợi cho việc học tập. Nhà trường cũng cam kết giáo viên sẽ quan tâm đến mỗi học sinh. Tuy nhiên, năm học đầu tiên vẫn có rất ít học sinh”, thầy Linh nói.

Giáo dục - Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ (Hình 3).

Lễ khai giảng đầu tiên của các học sinh người Đan Lai tại khu tái định cư. Ảnh GVCC.

“Sáng kiến” giúp học sinh bước ra thế giới biệt lập

Trước lễ khai giảng năm học 2019 – 2020, chỉ có 7 em học sinh người Đan Lai tại điểm trường mới, được xây dựng cho con em khu tái định cư. Lúc này, Ban giám hiệu đã tổ chức buổi họp để tìm cách vận động học sinh đi học.

Để giúp học sinh sớm hòa nhập, tạo không khí học tập, Ban giám hiệu đã có một “sáng kiến”, đó là quyết định vận động thêm 16 học sinh điểm trường Kẻ Tắt (nằm phía ngoài khu tái định cư 3km) về học cùng.

“Vậy là lễ khai giảng năm đó được tổ chức từ ngày 4/9, với 24 học sinh cả người Thái lẫn Đan Lai. Thầy cô giáo đã vận động các nhà tài trợ và góp thêm tiền để mua tặng đồng phục, sách vở cho học sinh, nhằm giúp các em thêm niềm vui, háo hức”, thầy Nguyễn Duy Linh nhớ lại.

Giáo dục - Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ (Hình 4).

Tại điểm trường Pá Hạ có 5 lớp từ 1 – 5 gồm học sinh người Đan Lai và người Thái.

Điểm trường mới có đủ lứa tuổi từ lớp 1 - 5, nhưng phải học ghép. Đến năm học 2020 - 2021 nhà trường tiếp tục vận động thêm học sinh điểm trường Kẻ Tắt sáp nhập vào Pá Hạ. Đến lúc này, học sinh Kẻ Tắt, Pá Hạ đã cùng về học chung với nhau, gồm 59 em, trong đó có 14 em người Đan Lai.

“Những học sinh có bạn mới, dễ làm quen, dễ giao tiếp với nhau. Đó cũng là cách giúp học sinh Đan Lai mạnh dạn hơn, bước ra khỏi thế giới biệt lập của mình. Nhà trường cũng xóa bỏ được lớp ghép, nâng cao chất lượng dạy học”, Hiệu trưởng trường tiểu học Thạch Ngàn 2 vui vẻ cho hay.

Giáo dục - Giáo viên đến từng nhà, vận động từng em học sinh tới trường học chữ (Hình 5).

Các em học sinh đến đông đủ ngày tựu trường là niềm vui của các giáo viên.

Theo lời thầy Lê Thanh An, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông, có được sự đổi thay đáng mừng như trên là dựa vào nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, giáo dục và đặc biệt là các thầy cô “cắm bản”.

“Ban đầu rất nhiều học sinh không chịu đến trường. Vì vậy, chúng tôi quyết định kết hợp học sinh của điểm trường Pá Hạ và Kẻ Tắt với nhau. Các em khi thấy bạn đến trường thì sẽ có sự tự tin hơn để đến lớp. Bây giờ gần như các học sinh đến tuổi đều đã chịu đến trường, nhưng để có kết quả đó là một hành trình dài và vô cùng vất vả của các giáo viên nơi đây”, thầy An cho hay.

Ông Hoàng Sỹ Kiện, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết: “Đến thời điểm hiện nay 100% các cháu người Đan Lai tại khu tái định cư Kẻ Tắt – Pá Hạ đến tuổi đều đã đến trường học. Có được thành công đó, phần lớn là nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi của giáo viên”.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, hơn 800.000 học sinh của 1.500 trường học trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã tựu trường trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Ngày đầu tiên tựu trường diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Theo kế hoạch, lễ khai giảng của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Nghệ An được thống nhất tổ chức vào lúc 7 giờ 30 phút, ngày 5/9/2022.

Bài 2: Thầy cô tận tâm dạy chữ trên lớp, dạy kỹ năng sống giờ ra chơi

Đổi thay tộc người ngủ ngồi: Bước ngoặt đổi đời của tộc người Đan Lai

Thứ 3, 28/01/2020 | 14:00
Nghệ An còn rất nhiều nơi còn khó khăn, thế nhưng khu vực tộc người Đan Lai sinh sống lại được xem là “lõi nghèo của lõi nghèo”. Do đó, để giúp đồng bào sống ở đây có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nhiều giải pháp cấp bách đang được chính quyền địa phương triển khai thực hiện.

Đổi thay tộc người ngủ ngồi: Giải cứu người Đan Lai khỏi suy thoái giống nòi

Thứ 2, 27/01/2020 | 14:07
Sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài nên các hủ tục lạc hậu đang khiến tộc người Đan Lai bị suy thoái giống nòi. Vì vậy, Chính phủ đã phê duyệt đề án bảo tồn, phát triển bền vững tộc người Đan Lai tại vùng lõi vườn quốc gia Pù Mát.

Hé lộ bí mật về tập tục kỳ lạ của tộc người ngủ ngồi ở Nghệ An

Chủ nhật, 26/01/2020 | 11:00
Đan Lai là tộc người thiểu số chỉ có duy nhất tại tỉnh Nghệ An, tách biệt thế giới bên ngoài. Một điều mà ai đến nơi đây cũng thấy kỳ lạ là người Đan Lai không có giường vì cả bộ tộc đều... ngủ ngồi.
Cùng tác giả

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.