Giáp tết, lừa mua quan tài chiếm đoạt 2 triệu đồng có phạm tội?

Giáp tết, lừa mua quan tài chiếm đoạt 2 triệu đồng có phạm tội?

Thứ 5, 19/01/2017 | 16:24
0
Bằng chiêu thức lừa mua quan tài và đồ tẩm liệm đám ma, đối tượng Khoa đã chiếm đoạt 2 triệu đồng của chủ cửa hàng để lấy tiền tiêu sài.

Công an TP Sa Đéc (Đồng Tháp) cho biết, hiện cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với đối tượng Mai Đăng Khoa (29 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Trước đó, ngày 16/1, Khoa đến trại hòm của ông Võ Văn Thắng (ngụ ấp Phú Thành, xã Tân Phú Đông) hỏi mua một chiếc quan tài. Tại đây, Khoa viện cớ thiếu tiền mua đồ tẩm liệm và các vật dụng khác phục vụ cho ma chay nên hỏi mượn ông Thắng 2 triệu đồng. Sau khi cho mượn tiền, ông Thắng thấy khả nghi nên đã báo công an.

Nhận được tin báo, Công an đã bắt giữ Khoa ngay sau đó. Tại cơ quan điều tra, Khoa khai nhận đã nói dối để lừa tiền của ông Thắng. Được biết, đối tượng này từng có 2 tiền án, mới ra tù nhưng đã tiếp tục phạm tội.

Tư vấn - Giáp tết, lừa mua quan tài chiếm đoạt 2 triệu đồng có phạm tội?

 Đối tượng Khoa tại cơ quan công an.

Liên quan đến câu chuyện bi hài ngày giáp tết này, luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn luật sư TP Hà Nội đưa ra quan điểm như sau. Luật sư cho biết: “Hành vi của đối tượng Khoa có đủ yếu tố cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm giao tài sản cho người phạm tội để chiếm đoạt tài sản đó.

Về mặt khách quan, phải có hành vi dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Dùng thủ đoạn gian dối là đưa ra thông tin giả (không đúng sự thật) nhưng làm cho người khác tin đó là thật và giao tài sản cho người phạm tội. Việc đưa ra thông tin giả có thể bằng nhiều hình thức khác như giả vờ vay, mượn, thuê để chiếm đoạt tài sản".

Như vậy, trong trường hợp này, đối tượng Khoa đã dùng thủ đoạn gian dối với việc mua quan tài và đồ khâm liệm để chiếm đoạt tài sản 2 triệu đồng nên theo quy định của pháp luật:

"Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, luật sư nêu rõ.

P.V