Giật mình 4 khối bã thức ăn to như quả trứng xuất hiện trong dạ dày

Giật mình 4 khối bã thức ăn to như quả trứng xuất hiện trong dạ dày

Thứ 4, 30/11/2016 | 15:55
0
Các bác sĩ Bệnh viện E đã can thiệp thành công cho nữ bệnh nhân H.T.S (45 tuổi ở Phù Ninh, Phú Thọ) bị tắc ruột do bã thức ăn. Trong đó, 3 khối bã thức ăn đường kính 4 – 6cm và 1 khối to bất thường.

Thông tin từ Bệnh viện E cho biết, ngày 30/11, các bác sĩ đã can thiệp thành công cho nữ bệnh nhân H.T.S (45 tuổi ở Phù Ninh, Phú Thọ) bị tắc ruột do bã thức ăn. Theo đó thức ăn được xác định là trái hồng giòn.

Ths. BS Vũ Hồng Anh – Trưởng khoa Thăm dò chức năng - Nội soi, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân H.T.S (45 tuổi, Phù Ninh, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng.

Ngay sau đó các bác sĩ Bệnh viện E đã tiến hành nội soi dạ dày và bất ngờ phát hiện 4 khối bã thức ăn to như quả trứng trong dạ dày bệnh nhân. Trong đó, 3 khối bã thức ăn có đường kính 4 – 6cm và 1 khối to bất thường với đường kính trên 7cm.

Trong gần 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp nội soi cắt nhỏ và gắp bỏ ra hoàn toàn 3 khối bã thức ăn.

Các bệnh - Giật mình 4 khối bã thức ăn to như quả trứng xuất hiện trong dạ dày

 Khối bã thức ăn trong dạ dày bệnh nhân (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

“Đối với khối bã thức ăn lớn đường kính trên 7cm còn lại trong dạ dày bệnh nhân, các bác sĩ quyết định sẽ phải tiến hành thêm một lần can thiệp khác, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Số khối bã thức ăn được lấy ra lần này có nhiều mảnh xơ từ quả hồng ngâm mà bệnh nhân đã ăn trước đó.

Nếu không được xử trí kịp thời, tắc ruột do ứ đọng bã thức ăn có thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân… dẫn tới tử vong”, Ths. BS Vũ Hồng Anh cho hay.

Cũng theo Ths. BS Vũ Hồng Anh, tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ nhưng cá biệt, gần đây lại bắt đầu thấy xuất hiện ở người lớn (độ tuổi thanh niên) khiến số bệnh nhân vào viện điều trị có xu hướng tăng.

Các bệnh - Giật mình 4 khối bã thức ăn to như quả trứng xuất hiện trong dạ dày (Hình 2).

 Bệnh nhân đang được các bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Trước đây, Bệnh viện E đã từng xử trí cho bệnh nhân nữ (23 tuổi, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội) bị tắc ruột do một khối bã thức ăn kết dính lại sau khi ăn quá nhiều măng khô.

Một trường hợp khác là cụ bà 86 tuổi bị dư đọng bã thức ăn trong dạ dày do ăn phải miếng thịt không nhai kỹ, không tiêu hóa được, tích dần và vón thành khối cục lớn…

Ths. BS Vũ Hồng Anh cho hay, khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng.

Đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Vì thế, để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ...

“Mọi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt); nấu chín thức ăn, nhai kỹ khi ăn - đặc biệt là người già; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục. Ngày Tết, tuyệt đối không nên ăn quá nhiều canh măng khô”, Ths. BS Vũ Hồng Anh nói thêm.

Chia sẻ thêm với phóng viên sau hồi sức sau ca can thiệp đầu tiên, bệnh nhân S. cho biết:

“Cách đây vài ngày, trong lúc đó tôi có ăn 3 trái hồng giòn ngâm loại to. Sau khi ăn vài giờ, tôi bị đau bụng, nôn, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng, ăn uống kém.

Gia đình đưa khám tại một cơ sở y tế tại địa phương và được chẩn đoán là nghi có khối u trong bụng. Tôi được chuyển lên Bệnh viện K điều trị.

Tuy nhiên, tôi đã đến Bệnh viện E và được các bác sĩ khám, chẩn đoán là tắc ruột do 4 khối bã thức ăn, chỉ định can thiệp nội soi. Đến nay sức khỏe của tôi đã ổn định và sẽ được ra viện trong vài ngày tới”.

Nguyễn Huệ

‘Ngựa chiến’ và những ‘siêu nhân’ trên nóc nhà của Mộc Châu

Thứ 2, 28/11/2016 | 22:32
Suốt chặng đường gần 7km ở Pha Luông trơ toàn đất đá, chúng tôi gặp không ít xe máy băng băng qua những con đường mà các thành viên trong đoàn chỉ chực “vồ ếch”.

Hà Nội: Sự thật vụ bắt cóc trẻ em ở Bệnh viện E

Thứ 6, 15/07/2016 | 11:52
Trước thông tin bắt cóc trẻ em, lãnh đạo Bệnh viện E đã trả lời PV báo Người đưa tin, qua đó cho biết cháu bé được sản phụ đem cho vì không đủ khả năng nuôi dưỡng.

‘Ngựa chiến’ và những ‘siêu nhân’ trên nóc nhà của Mộc Châu

Thứ 2, 28/11/2016 | 22:32
Suốt chặng đường gần 7km ở Pha Luông trơ toàn đất đá, chúng tôi gặp không ít xe máy băng băng qua những con đường mà các thành viên trong đoàn chỉ chực “vồ ếch”.

Hà Nội: Sự thật vụ bắt cóc trẻ em ở Bệnh viện E

Thứ 6, 15/07/2016 | 11:52
Trước thông tin bắt cóc trẻ em, lãnh đạo Bệnh viện E đã trả lời PV báo Người đưa tin, qua đó cho biết cháu bé được sản phụ đem cho vì không đủ khả năng nuôi dưỡng.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.