Giật mình

Giật mình "gà dai Hàn Quốc" siêu rẻ bày bán tràn lan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Gà dai Hàn Quốc nhập khẩu "hút" khách được chào bán với giá từ 37 ngàn đồng đến 70 ngàn đồng/kg.

Người dân lo lắng vì thời gian qua, gà đẻ thải, gà còi cọc tràn từ Trung Quốc sang thị trường Việt Nam, không chỉ làm xáo trộn thị trường trong nước mà còn gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý người tiêu dùng. Mới đây, Bộ NN&PTNT lại cho phép nhập khẩu gà không đẻ trứng (gà thải loại) từ Hàn Quốc vào Việt Nam, bằng con đường chính ngạch khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Xã hội - Giật mình 'gà dai Hàn Quốc' siêu rẻ bày bán tràn lan

Thịt gà dai bong Hàn Quốc được bày bán tại siêu thị Maximark Cộng Hòa

Loạn giá... gà thải loại Hàn Quốc

Trong khi tình hình buôn lậu gia cầm tiếp tục diễn biến phức tạp ở các cửa khẩu phía Bắc ảnh hưởng lớn đến sản xuất của người nông dân trong nước, thì gần đây dư luận lại hết sức bất ngờ khi biết được một số doanh nghiệp đang nhập khẩu một lượng gà không đẻ trứng (thường gọi là gà dai) lớn từ Hàn Quốc vào Việt Nam bằng con đường chính ngạch để bán tại các siêu thị, cửa hàng... và một kênh không thể thiếu là rao bán trên mạng Internet

Tìm hiểu về thị trường gà dai Hàn Quốc, PV Người đưa tin bị hoa mắt bởi những lời quảng cáo, cũng như giá cả của loại thịt gà này. Tại Siêu thị Big C Hà Nội, gà dai Hàn Quốc được bày bán với giá 47.900 đồng/kg. Với cái tên khá hấp dẫn “gà dai”, xuất xứ từ Hàn Quốc, giá cả lại rẻ nên mặt hàng này thu hút được khá đông bà nội trợ.

Nhưng tìm hiểu trên mạng, PV thực sự "sốc" khi biết được mặt hàng gọi là "gà dai Hàn Quốc" này được chào bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng, siêu thị. Trên một trang mạng quáng cáo: "Hiện nay chúng tôi cần tiêu thụ gà dai nguyên con Hàn Quốc với số lượng lớn, hàng ổn định, chất lượng tốt, giá cả luôn thấp hơn giá cả thị trường, 1 thùng 15kg, giá là 38 nghìn đồng/kg”.

Liên hệ với anh Việt, số điện thoại 0937… Trong vai một người cần đặt mua hàng gà dai Hàn Quốc với số lượng lớn, PV đã liên hệ với số điện thoại trên. Người nghe điện thoại tỏ ra khá vui vẻ, trả lời tận tình mọi thắc mắc của "khách hàng": "Nếu chị ở Hà Nội thì liên hệ ở Hải Phòng. Đấy cũng là bạn hàng của em, giá sẽ mềm hơn. Vì nếu đặt hàng trong Nam, chị sẽ không chịu nổi nhiệt vì cước phí vận chuyển".

Thấy PV tỏ ra không an tâm về chất lượng của sản phẩm (sợ có sự trà trộn của hàng Trung Quốc nhập lậu), người đàn ông đầu dây bên kia nhanh nhảu trả lời: "Chị yên tâm. Đây là gà dai Hàn Quốc xịn 100% của Công ty Thực phẩm xanh. Trung Quốc làm gì có gà dai chị ơi. Chất lượng sản phẩm thì không phải nghĩ, đảm bảo đầy đủ về nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch… Nếu chị lấy nhiều, chắc chắn họ còn giảm giá nữa cho chị. Thường thì khách ở Hà Nội liên hệ với Hải Phòng, khách ở trong Nam liên hệ với bọn em".

Để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm gà dai Hàn Quốc, tôi tìm kiếm thêm vài trang mạng. Tại trang vatgia.com, nhiều dòng quảng cáo hấp dẫn được đăng kèm hình ảnh về gà dai như: "Là một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp sản phẩm thịt gà nguyên con và thủy hải sản từ đất nước Hàn Quốc, chúng tôi đã nỗ lực nhiều hơn nữa để mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất. Gà ta dai nguyên con của Hàn Quốc mã 578522 giá 37 nghìn đồng/kg, hàng mới 100%". Với giá cả mỗi nơi một phách như trên, không ít người đặt câu hỏi: Vậy loại gà này, thực tế đáng giá bao nhiêu? Gà thải loại được đưa về Việt Nam còn bán với "giá bèo" như vậy thì ở Hàn Quốc chắc chỉ vừa bán vừa cho?.

Một số người tiêu dùng cho biết: Gà thải loại Hàn Quốc có độ giòn, dai nên rất được các đấng mày râu ưa thích chọn làm đồ nhắm. Nắm bắt được sở thích của thượng đế, có cầu ắt có cung. Trao đổi với PV, một bác sĩ thú y (xin được giấu tên) cho biết: "Thực khách đâu biết rằng gà thải loại từ các trại chăn nuôi trong nước thường được đem vào bán cho trại nuôi cá sấu và cơ sở chế biến thức ăn chăn nuôi. Vậy mà, doanh nghiệp lại nhập khẩu làm thức ăn cho người".

Tại TP.HCM, gà dai bong (hay còn gọi là gà Sla) xuất xứ từ Hàn Quốc được bày bán ở khắp nơi. Theo ghi nhận của PV, gà dai bong được bày bán chủ yếu ở hệ thống siêu thị BigC, Metro, hệ thống các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng gia cầm nằm ở tất cả các quận, huyện của TP.HCM. Ngoài ra, tại các chợ ở các quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, quận 10, quận Tân Bình loại gà trên cũng được bày bán. Mỗi con gà dai bong có trọng lượng khoảng 1,1-1,5kg làm sẵn, chặt đầu, ướp đông, đóng vào trong các bịch nilon, ghi rõ là nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Ngày 4/10, PV Người đưa tin đến siêu thị Maximart Cộng hòa (quận Tân Bình), gà dai bong được nhập từ Hàn Quốc được chất đầy thành khu riêng trong các tủ đông. Tại đây, PV thấy giá ghi trên nhãn là 84.000 đồng/con. Trong vòng 30 phút, có khá nhiều người đến mua loại gà này thay vì mua các loại gà trong nước khác. Bà Phạm Thị Tâm (43 tuổi, ngụ quận Tân Bình), cho hay: "Tôi mua loại gà này cho gia đình ăn được 1 lần, thấy nó dai dai, mùi vị chẳng khác gì gà công nghiệp. Tôi thấy bỏ thêm ít tiền mua gà ta ăn ngon hơn".

PV đi khảo sát tại các chợ tại quận Tân Bình, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận thì thấy sản phẩm gà dai bong bày bán khá nhiều. Tuy nhiên, gà dai bong tại đây không có nhãn mác, bao bì. Chị Phạm Thị Vui (34 tuổi, bán thịt gia cầm tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh), cho hay: "Gà dai bong này được một số đầu nậu đến bỏ sỉ cho chúng tôi bán. Họ bảo gà này được nhập khẩu tại Hàn Quốc, chất lượng rất tốt. Mấy ngày nay, loại gà này khá hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến hôm nay thì sức mua sụt giảm hẳn, người tiêu dùng dần chuyển sang mua gà ta".

Dấu hỏi về chất lượng dinh dưỡng

Theo đại diện siêu thị BigC TP.HCM cho biết, sản phẩm gà Hàn Quốc đang bán tại hệ thống các siêu thị BigC tại TP.HCM được Cty Cổ phần Thực phẩm Hoàng Long Phát cung cấp. Và cty này nhập khẩu từ Cty IM GOK Farm có trụ sở tại Hàn Quốc. Loại gà trên khi được đưa ra quầy thịt siêu thị đã đảm bảo tất cả các giấy tờ kiểm soát chất lượng như: Giấy chứng nhận kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm, tờ khai hải quan, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật.

Nguồn tin từ Cơ quan Thú y Vùng 6 (TP.HCM), đơn vị kiểm dịch nhập khẩu tại TP.HCM xác nhận: Loại gà dai bong đang được bày bán trên thị trường là gà đẻ loại thải xuất xứ từ Hàn Quốc. Hiện có một số doanh nghiệp tại TP.HCM nhập về mỗi tháng vài ba container loại gia cầm này.

Ông Hồ Xuân Quang, phụ trách mảng nhập khẩu Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu H.K có trụ sở tại TP.HCM, một doanh nghiệp đang nhập khẩu gà dai bong, cho biết: "Công ty chúng tôi nhập gà dai bong từ Hàn Quốc có giá chưa nhập là từ 1,4-1,7 USD/kg. Khi công ty nhập về Việt Nam sẽ cộng thêm 40% thuế nhập khẩu, 5% thuế VAT, chi phí vận chuyển về cảng tại TP.HCM. Như vậy, giá khi về đến kho công ty là từ 35-40 ngàn đồng".

PGS-TS Trần Đáng (nguyên cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm) cho biết: "Gà già, gà thải loại, gà đông lạnh đương nhiên chất lượng dinh dưỡng không tốt, thậm chí còn biến chất. Khi nhập bất cứ loại thực phẩm nào thì việc kiểm dịch phải vô cùng chặt chẽ, nếu không có thể gây ra nhiều loại bệnh dịch như cúm H1N1, tả E.coli. Ngoài ra, cần phải kiểm dịch chặt chẽ về dư lượng hóa chất tồn dư trong các loại thực phẩm này. Các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.

Chỉ nên làm thức ăn gia súc

Bác sĩ thú y Bùi Văn Sơn, tu nghiệp sinh tại Học viện IRRA (Pháp) cho rằng: "Vòng đời của một con gà đẻ loại thải tính từ con giống phải chích năm loại vắc xin trong quá trình phát triển. Nếu tại Việt Nam, cơ quan kiểm dịch sẽ giám sát được các loại vắc xin này là gì. Hàm lượng vượt ngưỡng cho phép thì gà sẽ bị tiêu hủy ngay. Còn gà dai bong nhập khẩu đã được sơ chế, đóng hộp nên cơ quan chức năng không thể giám sát đã tiêm những loại vắc xin nào trước đó. Thực tế cho thấy thời gian để vắc xin hết hiệu lực trong cơ thể con gà đẻ trong vòng một tuần. Nếu sớm hơn thì nguy cơ tồn dư kháng sinh là rất lớn. Tôi cho rằng, do vòng đời của gà đẻ phải tiêm quá nhiều kháng sinh nên tốt nhất là chỉ sử dụng gà đẻ loại thải làm thức ăn gia súc chứ không nên đem cho người ăn".

L.Liễu - T.Nguyên - M.Vấn