'Lỗi đánh máy' khó hiểu trong văn bản luật mới ban hành

'Lỗi đánh máy' khó hiểu trong văn bản luật mới ban hành

Thứ 2, 26/08/2013 | 13:55
0
Chủ đề sai sót trong văn bản hay là lỗi đánh máy lại được đưa ra thảo luận khi mà một văn bản của chính phủ vừa mới ban hành nhưng mắc phải những lỗi đến là khó hiểu.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 95/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp động. Tuy nhiên ngay tại điều 4 của Nghị định này đã xuất hiện những lỗi sai cơ bản mà nhiều người khi đọc xong đã không khỏi giật mình.

Một thành viên có tên là phamthanhhuu của diễn đàn Dân luật đưa chủ đề bàn luận lên diễn đàn cho biết: Thật khó hiểu điều 4 của Nghị định quy định điều gì, phải chăng đây lại là lỗi đánh máy. Khoản 1 điều 4 là một sự “đứt quãng” kèm dấu “hai chấm” để hiểu điểm a, b. Nhưng các vấn đề này chẳng liên quan gì với nhau. Mặt khác, tại điểm b khoản 2 có quy định dẫn chiếu “khoản 3 điều này”  trong khi điều 4 không có khoản 3. Có thể lý giải “sự khó hiểu” của điều 4 là lỗi do đánh máy: thiếu khoản 1; điểm a, b của khoản 1 rất có thể là nội dung của khoản 2,3; và khoản 2 là khoản 4.

Luật sư - 'Lỗi đánh máy' khó hiểu trong văn bản luật mới ban hành

Ảnh cắt từ văn bản luật.

Nhìn vào điều luật có thể thấy rõ ràng các quy định của điểm a, điểm b khoản 1 lại không liên quan gì đến khoản 1 ghi nhận trước đó. Đặc biệt khoản 2 có dẫn chiếu đến khoản 3 của điều 4 nhưng thực tế điều 4 lại không có khoản 3 nào.

Thành viên Xmen 8711 bày tỏ ý kiến rằng: “Bộ Lao động thương binh và Xã hội là người chắp bút cho đứa con tinh thần này, qua đó lại còn một loạt các vị trí khác rà soát, kiểm tra mà còn cả lỗi kép. Đúng là cái dấu hai chấm (:) đứng cuối vô duyên, lại còn vô duyên hơn khi điều 4 chẳng có khoản 3 mà lại còn "theo quy định tại khoản 3 điều này".

Một thành viên khác cho rằng đây không phải lỗi đánh máy mà là do lỗi sao chép, cho nên “đọc cái điều đó chả hiểu gì hết”, thành viên này bày tỏ quan điểm.

Bày tỏ quan điểm trước những sai sót nghiêm trọng này của văn bản, người đưa ra chủ đề thảo luận kiến nghị: “Rất mong, Chính phủ rà soát để chỉnh sửa kịp thời lỗi kỹ thuật này”.

Trước đó, báo chí đã từng phản ánh về những vụ việc văn bản “cười ra nước mắt” và thủ phạm không ai khác chính là do những “lỗi đánh máy” hoặc lỗi in ấn. Chẳng hạn trong công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của Bộ xây dựng, có lưu ý các địa phương "không xây dựng các công trình nhại kiến trúc cổ điển kiểu Pháp - châu Âu", đặc biệt là các công trình sử dụng vốn ngân sách.  Tuy nhiên, sau khi bị dư luận “lên án”, Bộ này đã ban hành một công văn khác gửi các tỉnh, thành phố và các cơ quan báo chí  về việc bỏ nội dung “không xây dựng công trình nhại kiến trúc cổ điển Pháp - châu Âu”, vì in ấn có "sai sót".

Băng Tâm

Những văn bản mang tên 'lợi ích nhóm'

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:28
Hàng ngàn văn bản sai luật, vi phạm qui trình của các cơ quan công quyền đồng nghĩa với việc có hàng triệu người đã hoặc đang bị điều chỉnh bởi các văn bản sai trái này.

Cần chấm dứt tình trạng văn bản sai 'lọt lưới' thẩm định

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:12
Thẩm định văn bản là một nhiệm vụ quan trọng của Bộ Tư pháp, nhưng vẫn xảy ra tình trạng văn bản đã hậu kiểm vẫn “lọt lưới” những quy định không khả thi. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đã thẳng thắn trao đổi với báo chí xoay quanh bất cập này…

'Văn bản gây tranh cãi của Cục CSGT lộ nhiều sai trái'

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:02
Theo Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư Pháp, văn bản của Cục CSGT đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất khác nhau, bộc lộ nhiều nội dung sai trái, cần phải xử lý.

Không thu hồi văn bản 'cấm chụp ảnh CSGT'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:03
Đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an ngày 21-8 khẳng định sẽ không thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu việc chụp ảnh CSGT phải xin phép đang khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua.

Ban hành văn bản pháp luật sai: Chưa thấy xử lý ai?

Thứ 7, 10/08/2013 | 11:20
Mặc dù hàng loạt các văn bản pháp luật của nhiều bộ ngành, địa phương mới ban hành đã bị "thổi còi" vì vi phạm, nhưng từ rất lâu rồi, chưa thấy cán bộ lãnh đạo, người ký văn bản pháp luật sai nào bị xử lý...

Nhà báo muốn ghi âm, chụp ảnh phải có văn bản cho phép?

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:09
Quy định báo chí ghi âm, chụp ảnh tại phiên tòa phải được chánh án hay chủ tọa phiên tòa cho phép bằng văn bản trong dự thảo Pháp lệnh xử lý các hành vi cản trở hoạt động tố tụng của TAND đang gây tranh cãi…