Giật mình với những vụ xử phạt 'phát ngôn' trên mạng

Giật mình với những vụ xử phạt 'phát ngôn' trên mạng

Thứ 3, 09/04/2013 | 19:49
0
Trên thế giới đã có không ít những trường hợp vì những “phát ngôn” trên mạng Internet mà phải gánh chịu những chế tài xử phạt nghiêm khắc, thậm chí phải ngồi tù vì lạm dụng mạng xã hội để quấy rối người khác.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây

Phạt tiền vì nói xấu trên mạng xã hội

Ngôi sao của đội bóng rổ New York Knicks Amar'e Stoudemire đã phải đóng khoản phạt lên tới 50.000 đô-la cho NBA sau khi cầu thủ này bị phát hiện nói xấu người đồng tính trên mạng xã hội.

Vào giữa năm 2012 Stoudemire đã có những lời lẽ mang tính phân biệt người đồng tính và những lời lẽ đó được đăng trên Twitter. Phó chủ tịch điều hành của NBA khẳng định những lời nói xấu của Stoudemire mang hàm ý công kích và xúc phạm đến người khác.

Suýt ngồi tù vì sỉ nhục vợ trên mạng xã hội

Đó là trường hợp của Mark Byron (người Mỹ). Byron Tòa án bị buộc tội bạo hành vợ nên đã lên Facebook xả giận vì sự "bất công" của tòa: "Nếu là người độc ác, muốn hủy hoại cuộc đời của chồng và chia rẽ con trai mình khỏi bố nó, thì tất cả những gì cô cần làm đơn giản chỉ là đi nói với tòa rằng cô sợ chồng mình, thế là họ sẽ tống khứ anh ta đi".

Luật sư - Giật mình với những vụ xử phạt 'phát ngôn' trên mạng

Byron xả giận trên facebook

Hành động nói vợ trên mạng xã hội của Mark Byron không qua mặt được thẩm phán Paul Meyer. Vị  thẩm phán này đã yêu cầu Byron xin lỗi vợ trên Facebook hoặc sẽ phải ngồi tù 60 ngày. Và dĩ nhiên Byron chọn giải pháp đăng status xin lỗi vợ và status đó tồn tại trong vòng ít nhất 30 ngày

Ngồi tù ba ngày vì “kết bạn” và đăng status

Jacob Jock, 29 tuổi, bồi thẩm viên của tòa án Sarasota County, bị phạt tù 3 ngày vì "kết bạn" với bên bị kiện (là một phụ nữ trẻ). Cô này đã báo với luật sư và Jock liền bị loại khỏi ban bồi thẩm.

Luật sư - Giật mình với những vụ xử phạt 'phát ngôn' trên mạng (Hình 2).

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Bực tức về điều đó Jacob Jock đã lên facebook đùa cợt về việc mình bị loại khỏi ban bồi thẩm: "Tôi bị loại chỉ vì gửi yêu cầu kết bạn với bên bị... haha". Không lâu sau status đó, anh này bị trừng phạt.

Nhấn like… cũng bị phạt ngồi tù

Đó là một trong những quy định được ghi nhận tại “Luật chống tội phạm công nghệ” và được ban hành tại Philippines vào giữa tháng 9/2012. Theo đó tin tặc, người gửi thư rác, buôn bán và chia sẻ dữ liệu trực tuyến bất hợp pháp đều không được phép. Thậm chí, những hành động phỉ báng, bôi nhọ trực tuyến cũng trở thành hành vi trái pháp luật.

Điều này đồng nghĩa rằng, nếu bạn Like một status có nội dung vi phạm pháp luật thì chứng tỏ bạn đồng lõa với hành động sai trái. Bởi vậy, bạn có thể phải chịu mức án lên đến 12 năm tù giam.

Ở Việt Nam hiện chưa có quy định cụ thể việc xử phạt đối những “phát ngôn” trên mạng Internet. Tuy nhiên trước đó một trường trung học phổ thông đã đưa ra nội quy dành cho học sinh trong trường khi tham gia mạng xã hội facebook: "Không nói tục chửi bậy, không dùng facebook để nói xấu ai, chỉ like khi đã đọc kĩ nội dung, status phải viết rõ ràng,…". Quy định “những điều cấm kỵ khi lên facebook”

> Đến lượt sao ngoại cũng văng tục, chửi bậy

> Scandal chửi bậy: Không ai bằng Pha Lê

> Khi sao 'xẹt' lộng ngôn

> Cần xử phạt việc lạm dụng internet để phát ngôn, chửi bậy

Băng Tâm (tổng hợp)

Cần xử phạt việc lạm dụng internet để phát ngôn, chửi bậy

Thứ 3, 09/04/2013 | 07:38
Chửi bậy, phát ngôn bừa bãi, đưa thông tin sai sự thật…là một trong những thực trạng xấu đang xảy ra trên trang mạng internet nói chung và mạng xã hội facebook nói riêng. Tuy nhiên, thực tế chưa có ai bị xử phạt và cũng chưa có quy định cụ thể nào nhằm ngăn chặn vấn đề này.

'Làm tình' nơi công cộng: Xử phạt 1 nghìn đồng

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:44
Vụ việc đôi bạn trẻ ở Bắc Ninh “làm tình” ngay trong nhà vệ sinh của trường học như giọt nước làm tràn ly, báo động về một thực trạng giới trẻ “vô tư” làm “chuyện ấy” ngay cả những nơi công cộng.