Giấy chứng tử được cấp theo quy trình như thế nào?

06:30 29/07/2017

Trình tự, thủ tục hồ sơ, thời gian để được cấp giấy chứng tử được pháp luật quy định ra sao?

Trình tự thực hiện cấp giấy chứng tử

Công dân có yêu cầu nộp hồ sơ qua bộ phận một cửa (nếu có) Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Cán bộ tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ chưa đúng quy định thì hướng dẫn công dân làm lại. Nếu hồ sơ đảm bảo đúng yêu cầu thì tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả.

Nhận kết quả tại (bộ phận một cửa) Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Tư vấn - Giấy chứng tử được cấp theo quy trình như thế nào?

Cán bộ phường Văn Miếu bị tố gây khó khăn cho người dân đên lấy giấy khai tử.

Cách thức thực hiện:

Trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường hoặc thị trấn.

Thành phần, số lượng hồ sơ:

Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử (người đi khai tử tự viết hoặc tham khảo mẫu tại UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký khai tử)

Bản chính giấy báo tử.

Đối với người chết tại bệnh viện hoặc tại cơ sở y tế thì Giám đốc bệnh viện hoặc người phụ trách cơ sở y tế đó cấp giấy báo tử.

Đối với người cư trú ở một nơi nhưng chết ở một nơi khác ngoài cơ sở y tế thì Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó chết cấp giấy báo tử.

Đối với người chết là quân nhân tại ngũ, công chức quốc phòng, quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện hoặc kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu và những người được tập trung làm nhiệm vụ quân sự do các đơn vị quân đội trực tiếp quản lý thì thủ trưởng đơn vị đó cấp giấy báo tử.

Đối với người chết trong trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giam hoặc tại nơi tạm giữ thì thủ trưởng cơ quan nơi giam, giữ người đó cấp giấy báo tử.

Đối với người chết tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục do ngành Công an quản lý thì Thủ trưởng các cơ quan đó cấp giấy báo tử.

Đối với người chết do thi hành án tử hình thì Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình cấp giấy báo tử.

Trong trường hợp không có giấy báo tử thì nộp giấy tờ thay thế sau:

Trường hợp một người bị toà án tuyên bố là đã chết thì quyết định tuyên bố chết của Toà án đã có hiệu lực pháp luật thay cho giấy báo tử.

Trường hợp người chết có nghi vấn thì văn bản xác định nguyên nhân chết của cơ quan công an hoặc của cơ quan y tế cấp huyện trở lên thay cho giấy báo tử.

Tư vấn - Giấy chứng tử được cấp theo quy trình như thế nào? (Hình 2).

Cán bộ bộ phận một cửa cần linh hoạt trong nhiệm vụ.

Đối với người chết trên phương tiện giao thông thì người chỉ huy hoặc điều khiển phương tiện giao thông phải lập biên bản xác nhận việc chết, có chữ ký của ít nhất hai người cùng đi trên phương tiện giao thông đó. Biên bản xác nhận việc chết thay cho giấy báo tử.

Đối với người chết tại nhà, ở nơi cư trú thì văn bản xác nhận việc chết của người làm chứng thay cho gấy báo tử. Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về việc chết thì không phải nộp văn bản xác nhận của người làm chứng.

Lưu ý: Trường hợp trẻ em sinh ra sống được từ 24 giờ trở lên rồi mới chết thì cha mẹ phải có nghĩa vụ đi đăng ký khai tử.

Các loại giấy tờ phải xuất trình:

Bản chính giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc giấy đăng ký tạm trú có thời hạn của người chết.

Bản chính chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đi khai tử.

Thời hạn giải quyết: Trong ngày làm việc. Miễn phí.

Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:Cá nhân.

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Uỷ ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

Giấy chứng tử.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

Xuất trình:

- Giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu;

- Sổ hộ khẩu của người chết (hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế).

Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

- Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;

- Thông tư số 01/2008/TT-BTP hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;

- Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP ngày 25/03/2010 của Bộ tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Giấy chứng tử được cấp theo quy trình như thế nào? tại chuyên mục Tư vấn của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.