Cách cứu người ngất xỉu như tại lễ hội đếm ngược chào năm mới

Cách cứu người ngất xỉu như tại lễ hội đếm ngược chào năm mới

Thứ 4, 03/01/2018 | 19:00
0
Để phòng tránh những trường hợp ngất xỉu như Lễ hội đếm ngược chào năm mới 2018 vừa qua, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Phạm Ngọc Minh.

 

Dân sinh - Cách cứu người ngất xỉu như tại lễ hội đếm ngược chào năm mới

Lễ hội đếm ngược chào năm mới 2018 thu hút hàng nghìn người tham dự.

Vào tối 31/12, tại quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội hàng nghìn người đã đến đây để cùng nhau chào đón năm mới. Lễ hội đếm ngược đã trở thành sự kiện chính đón năm mới Dương lịch từ mấy năm nay.  Ai ai cũng háo hức để được thưởng thức “bữa tiệc” chào đón năm mới này. Ánh đèn sân khấu, pháo hoa và đặc biệt tiếng nhạc sàn khiến lễ hội thêm sôi động hơn. 

Chính vì thế, từ 17h khán giả đã tập trung kín tại quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội, đến 20h khu vực trung tâm bị tắc nghẽn, không còn bất kỳ một khoảng trống nào.

Đến khoảng 23h “bữa tiệc” chật cứng người, họ bắt đầu chen lấn, đè bẹp nhau để có một vị trí thuận lợi nhất. Người đẩy, người hò hét, chen lấn khiến cho một số người đã bị tức thở, ngất xỉu và phải đưa đi cấp cứu ngay lập tức.

Không chỉ có vậy, những em bé được bố mẹ đưa đến lễ hội đếm ngược đã hoảng loạn và khóc thét lên, may mắn những khu nhà ven phố Tràng Tiền đã mở cửa để giải cứu những em bé ra khỏi đám đông chen lấn, xô đẩy.  Rồi hàng loạt người phải bỏ giày dép, đồ dùng cá nhân để “trốn thoát” khỏi lễ hội.

Là người chứng kiến hàng chục người ngất xỉu tại lễ hội, đồng thời cũng nhanh chóng cùng đội nhân viên y tế tại lễ hội cấp cứu nhanh các trường hợp bị ngất. Bác sĩ Phạm Ngọc Minh (bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Tối ngày hôm đó tôi có đi xem lễ hội đếm ngược nhưng ngồi trên tầng 2 của một quán cà phê và đã chứng kiến rất nhiều người bị ngất. Lúc đó, tôi đã vội chạy xuống và cấp cứu nhiều trường hợp bị ngất ở phía sau sân khấu.

Hôm đó người ngất chủ yếu là các bạn trẻ và phụ nữ, nguyên nhân là do các bạn tranh thủ đến sớm để tiếp cận chỗ gần vị trí sân khấu nên đã nhịn ăn dẫn đến hạ đường huyết. Nguyên nhân nữa là do đông người nên dẫn đến hiện tượng nóng tại chỗ, nhảy nhiều khiến tăng nhiệt độ cơ thể, say nóng gây hiện tượng choáng ngất”.

Khi tham gia các lễ hội có đông người, bác sĩ Phạm Ngọc Minh cũng đã đưa ra một số quy trình xử trí người bị ngất xỉu tại chỗ.

“Đầu tiên, khi phát hiện những người có dấu hiệu ngất xỉu, cần đưa bệnh nhân thoát khỏi đám đông ra vị trí thoáng, ít người.

Sau đó, tại lễ hội nên đưa nạn nhân đến vị trí có đội cứu hộ, cấp cứu, nếu không có đội này thì sẽ tiến hành xử trí cấp cứu tại chỗ. Để cấp cứu tại chỗ điều đầu tiên cần làm là nới rộng quần áo, khăn, cổ để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân dễ thở.

Thứ hai, kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn trên bệnh nhân, nếu phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu ngừng tuần hoàn thì phải tiến hành cấp cứu hồi sinh tiêm phổi ngay tại chỗ, tiến hành ép tim ngoài lồng ngực, thổi ngạt.

Nếu sau khi hồi sinh tiêm phổi bệnh nhân có mạch, huyết áp và nhịp tim trở lại thì lập đường truyền tĩnh mạch đảm bảo thông khí hô hấp, gọi 115 hỗ trợ hoặc vận chuyển bệnh nhân đến nơi có trung tâm y tế gần nhất.

Đối với các trường hợp bệnh nhân không có mạch tuần hoàn, tiến hành kiểm tra mạch huyết áp, xác định nguyên nhân. Nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết do đói có thể truyền đường hoặc cho uống nước soda, nước ép hoa quả ngọt ngay tại chỗ. Còn các trường hợp bị choáng ngất do say nắng, say nóng cần đưa bệnh nhân ra chỗ thoáng mát, ít người, nới rộng hoặc cởi bỏ bớt quần áo, thở ô-xy, đảm bảo hô hấp lập đường truyền tĩnh mạch.

Có thể dùng khăn mát lau chườm tại các vị trí cổ, ngực, nách nhằm mục đích giảm nhiệt cho cơ thể, tránh hiện tượng giội nước và hắt nước vào mặt nạn nhân. Sau khi bệnh nhân có dấu hiệu hồi tỉnh chuyển bệnh nhân đến trung tâm y tế gần nhất”, bác sĩ Phạm Ngọc Minh cho biết.

Dân sinh - Cách cứu người ngất xỉu như tại lễ hội đếm ngược chào năm mới (Hình 2).

Nhiều người ngất xỉu tại lễ hội đếm ngược chào năm mới 2018 (Ảnh: Zing.vn).

Bên cạnh đó, bác sĩ Phạm Ngọc Minh cũng cho biết thêm: “Choáng ngất tại các lễ hội có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do bệnh nhân bị các bệnh lý kèm theo như tim mạch, hạ huyết áp, tụt huyết áp... Tùy theo những nguyên nhân cụ thể mà các bác sĩ, nhân viên trực cấp cứu sẽ xử trí theo từng trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, các thứ tự cấp cứu bệnh nhân choáng ngất cần phải thực hiện theo các bước như trên”.

Trước tình trạng một số sự kiện, lễ hội xảy ra chen lấn, xô đẩy dẫn đến ngất xỉu, nhiều bà mẹ hoang mang không biết dịp Tết Nguyên đán sắp tới có nên đưa con mình đi chơi. Chị Nguyễn Lan Phương (32 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cho rằng: “Không nên đưa trẻ con đến những nơi quá đông người như các lễ hội, vì tại đó việc giữ an toàn cho các bé là rất khó. Tôi đã từng đọc rất nhiều câu chuyện tại một số lễ hội lớn, trẻ rất dễ bị lạc khỏi vòng tay bố mẹ.

Nhiều em bé vì không thể chen lấn được nên bố mẹ phải cõng trên lưng, đi chơi như vậy thì khác gì hành xác. Vì thế, những sự kiện, lễ hội lớn tôi thường không đưa con mình đến hoặc khi đến nơi đông người nên trông chừng con thật cẩn thận và dạy trẻ các kỹ năng có thể giữ an toàn khi lạc cha mẹ, gặp người lạ. Việc dạy con như thế nào lại là cả một vấn đề”.                      

Thanh Lam - Mai Thu

Xu hướng sức khỏe năm 2018 và những mục tiêu sức khỏe năm Mậu Tuất

Thứ 4, 03/01/2018 | 06:00
Không chỉ là công việc, chuyện tình cảm, tiền bạc, sức khỏe cũng là vấn đề mà mỗi người cần hoạch định rõ ràng để đảm bảo chất lượng cuộc sống viên mãn.

DJ Trang Moon “quẩy” hết mình trong lễ hội đếm ngược đón năm mới

Thứ 3, 02/01/2018 | 08:04
DJ Trang Moon khiến cho hàng nghìn khán giả “bùng nổ” với màn biểu diễn tuyệt đỉnh trong khoảnh khắc giao mùa.

Hàng chục người ngất trong lễ hội đếm ngược chào năm mới

Thứ 5, 02/01/2014 | 09:42
Nhiều người đã bị tức thở, thậm chí ngất đi và được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Những khu nhà ven phố Tràng Tiền buộc phải mở cửa để giải cứu những em bé ra khỏi đám đông chen lấn, xô đẩy.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.

Sắp hình thành khu dân cư hơn 10,4ha tiếp giáp trụ sở UBND Tp.Sầm Sơn

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Tp.Sầm Sơn đang gấp rút hoàn thành các thủ tục cũng như hạ tầng kỹ thuật liên quan để tiến hành đấu giá khu đất hơn 10,4ha, tiếp giáp trụ sở UBND thành phố này.

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.