Giây phút giám đốc cùng 5 nhân viên chết ngạt trong bồn dầu cá

Giây phút giám đốc cùng 5 nhân viên chết ngạt trong bồn dầu cá

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:47
0
Nghe tiếng kêu cứu trong bồn dầu tinh luyện, vị Giám đốc trẻ cùng 4 người khác lao vào cứu người nhưng cũng tử nạn. Hàng chục người chia thành 2 tốp quanh bồn dầu cao 6m nhưng không kịp cứu sống ai.

Một ngày sau tai nạn làm 6 người chết trong bồn chứa dầu cá, sáng nay, Nhà máy tinh luyện dầu của công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Đa Quốc Gia (IDI) ở xã Bình Thành, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) tạm ngưng hoạt động. Xung quanh bồn số 5, nơi xảy ra tai nạn, mỡ cá đông đặc thành lớp dày màu trắng, vương vãi trên tường rào bêtông. Xung quanh còn 11 bồn khác cao 6-9 m, mỗi bồn chứa 100-200 m3 dầu thành phẩm.

Xã hội - Giây phút giám đốc cùng 5 nhân viên chết ngạt trong bồn dầu cá

Nắp xả gần đáy bồn được mở ra để cứu 6 người bị nạn nhưng đã muộn.

Ông Hồ Mạnh Dũng, giám đốc Dự án tinh luyện dầu cá IDI cho biết, nhà máy chạy thử nghiệm được hơn một tháng. Nguyên nhân khiến kỹ sư Mai Hữu Tôn - giám đốc phụ trách sản xuất của nhà máy và cấp phó cùng 4 nhân viên tử nạn là trong bồn thành phẩm dầu cá thiếu dưỡng khí, lượng ôxy đo được chỉ 2%.

Ông Dũng kể, khoảng 9h20 ngày 4/9, Phó giám đốc Triệu Bá Trà cùng 2 kỹ sư Lâm Thanh Phong và Trần Tấn Lợi trèo lên bồn số 5, cao 6 m để mở nắp lấy mẫu kiểm nghiệm theo quy định (mỗi tuần một lần). Anh Phong được phân công dùng dụng cụ đưa xuống bồn lấy mẫu, nhưng do lượng dầu cá chỉ chiếm 1/3 bồn nên không lấy tới. Sốt ruột, kỹ sư công nghệ hữu cơ 35 tuổi này trèo vào trong theo hướng từ trên xuống bằng chiếc thang thép. Chờ hơn 3 phút sau không thấy anh Phong trở lên, anh Trà cùng anh Lợi trèo vào tìm hiểu đã bị choáng vì thiếu ôxy.

Xã hội - Giây phút giám đốc cùng 5 nhân viên chết ngạt trong bồn dầu cá (Hình 2).

Giám đốc Dự án tinh luyện dầu Hồ Mạnh Dũng kể lại giây phút 6 người bị nạn trong bồn dấu cá và nguyên nhân khiến tất cả thiệt mạng.

Nghe tiếng kêu vọng ra từ bồn dầu cá, kỹ sư Lê Đình Thái và nhân viên điện công nghiệp Lê Xuân Thuận (cùng quê Thanh Hóa) trèo lên tìm cách ứng cứu tiếp. Cùng lúc này, hay tin đồng nghiệp bị nạn, giám đốc Tôn bỏ họp, chạy ra giúp nhân viên bằng cách trèo vào bồn cứu người nhưng cả 3 đều gặp nạn. Anh Đặng Văn An là người trèo vào bồn sau cùng nhưng khi bước xuống vài bậc thang đã quay trở lên vì bị khó thở rồi ngất xỉu. 

Nhân chứng tham gia cứu hộ cho biết, hàng chục người tập trung mở bù lon dưới nắp xả. Trên miệng bồn cũng có nhóm người cầm dây thừng thả xuống. Một thanh niên đeo khẩu trang, hít hơi dài trước khi bước vội xuống các nấc thang, buộc dây vào người đồng nghiệp gặp nạn để lực lượng bên ngoài kéo ra. Một nhóm công nhân khác hối hả mở hơn 20 bù lon xả nắp hông, cạnh đáy bồn để dầu tuồn ra ngoài.

Hơn 5 phút sau, khi nắp xả được mở, có 2 nạn nhân đã chết được kéo lên từ phía trên. 4 người khác đưa ra từ miệng xả được hô hấp nhân tạo song không ai qua khỏi.

"Thấy đồng nghiệp gặp nạn, lãnh đạo nhà máy cùng nhiều kỹ sư đã không ngại nguy hiểm lao vào cứu nên xảy ra sự việc quá đau lòng", ông Dũng nói. "Theo quy định mỗi tuần mới mở nắp bồn một lần để lấy mẫu nên lượng ôxy trong bồn chỉ có 2%. Đây là nguyên nhân khiến 6 người thiệt mạng chứ không phải hít phải khí độc". Ông Dũng cũng nhận định có thể lúc đầu mọi người tưởng anh Phong trượt chân rơi xuống đáy bồn nên trèo vào cứu nhưng không ngờ bên trong lại thiếu dưỡng khí.

Xã hội - Giây phút giám đốc cùng 5 nhân viên chết ngạt trong bồn dầu cá (Hình 3).

Anh An cố tình đắp chăn, gác tay lên trán nhìn vào tường để tránh tiếp xúc người lạ vào phòng điều trị tại khoa nội Bệnh viện đa khoa Lấp Vò.

Đến 24h đêm hôm qua, thi thể 6 nạn nhân đã được cơ quan điều tra bàn giao cho gia đình đưa về nhà lo hậu sự. Trong đó, 2 kỹ sư quê Thanh Hóa đã được tẩm liệm tại nhà vĩnh biệt Bệnh viện đa khoa huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) trước khi công ty cử cán bộ, thuê xe chở thi thể về Bắc. IDC đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân 100 triệu đồng và chi phí an táng.

Tại bệnh viện, người may mắn sống sót là anh Đặng Văn An từ chối tiếp chuyện. Đồng nghiệp cho rằng anh bị sốc nên không muốn nói chuyện với ai, ngoài một vài người thân.

Đại tá Nguyễn Thanh Long, trưởng công an huyện Lấp Vò cho biết cơ quan điều tra không khởi tố vụ án do đây chỉ là tai nạn ngoài ý muốn.

Theo Vnexpress.net

Lấy mẫu dầu cá, 6 công nhân chết thảm vì ngạt khí

Thứ 4, 04/09/2013 | 20:15
Khoảng 9 giờ, ngày 4/9/2013, tại nhà máy tinh luyện dầu cá của Công ty IDI-tọa lạc xã Bình Thành, huyện Lấp Vò xảy ra vụ tai nạn lao động làm 6 công nhân tử vong.

Chết ngạt khi xuống hố gas lấy 21 cây vàng ăn trộm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Hai anh em ruột cùng bố ruột đã bị ngạt khí gas khi xuống đường ống dẫn gas để lấy 21 cây vàng. Hậu quả, 2 anh em tử vong ngay sau đó, bố phải đi cấp cứu.

Đồng Tháp: 6 người chết ngạt, tan nát lòng mẹ cha

Thứ 5, 05/09/2013 | 10:31
Tai nạn xảy ra khi 1 công nhân lâm nguy lúc vào bồn chứa dầu cá đầy khí gas, kéo theo 5 người cùng tử nạn trong nỗ lực tiếp cận ứng cứu đồng nghiệp.

Quảng Ninh: 3 cán bộ chết ngạt dưới hầm lò

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:38
Hôm nay (31.7), tại vỉa than 643 (phường Vàng Danh, TP Uông Bí) thuộc Công ty TNHH 1TV than Đồng Vông - Vinacomin xảy ra vụ ngạt khí khiến 3 cán bộ ngành than thiệt mạng trong lò than.

Sập hầm vàng, 3 người chết ngạt trong hầm

Chủ nhật, 05/05/2013 | 21:20
Chiều nay (5/5), Công an huyện Phú Ninh, Quảng Nam và nhân dân xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) đã đưa thi thể 3 phu vàng bị chết ngạt nhiều ngày dưới độ sâu hàng trăm mét ra khỏi miệng hầm xuống núi.

Sai sót trong cân nặng, một thai nhi chết ngạt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
– Một người mẹ mang đồng thời hai nỗi đau liên tiếp. Những cơn đau do cuộc vượt cạn chưa dứt, thì đón nhận hung tin, hài nhi chị mang nặng đẻ đau vừa bị chết ngạt. Bác bác sĩ đỡ đẻ cho rằng "đó chỉ là do sai sót".

Đồng Tháp: 6 công nhân chết ngạt

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:45
Trưa 4/9, đại tá Nguyễn Thanh Long - Trưởng Công an huyện Lấp Vò cho biết, Công an huyện này vừa tiếp nhận thông tin một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện.