Giếng Sữa chỉ chữa được “bệnh tâm lý”

Giếng Sữa chỉ chữa được “bệnh tâm lý”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nhiều câu chuyện đồn thổi của người dân cho rằng nước Giếng Sữa có thể chữa được bệnh mất sữa của sản phụ. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên

Câu chuyện huyền bí về sự linh thiêng, thần kỳ của Giếng Sữa đã vượt khỏi phạm vi Hà Nội. Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, rất đông người ngoại tỉnh cũng đổ đến đây xin sữa. “Có ngày, Giếng Sữa đón cả chục người đến đặt lễ để xin sữa. Sau khi xin sữa được ba ngày, những người này quay trở lại lễ tạ với gương mặt vui vẻ, hạnh phúc. Vừa mới hôm qua, có cặp vợ chồng từ Hà Nội lên làm lễ tạ vì đã “gọi” được sữa về”, một người phụ nữ bán hàng cạnh rặng ruối cổ thụ chia sẻ với PV.

Xã hội - Giếng Sữa chỉ chữa được “bệnh tâm lý”

Giếng Sữa được làm từ ba tầng đá ong

Với người dân thôn Cam Lâm, Giếng Sữa là niềm tự hào của họ. Thế nhưng, không ai có thể lý giải được tại sao nước trong Giếng Sữa không bao giờ cạn, luôn trong vắt và có tác dụng “gọi” sữa về cho những người mẹ không có sữa.

Dưới góc độ một người chuyên nghiên cứu, tìm hiểu về văn hóa Phương Đông, ông Quảng Tuệ Lương Gia Tĩnh, giảng viên trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội cho biết: Thiên nhiên rất kỳ bí, đặc biệt là những chuyện bắt nguồn từ lòng đất. Chuyện về những giếng nước không bao giờ cạn nước (kể cả trong mùa khô) không phải là hiếm. Tôi từng gặp và biết rất nhiều giếng nằm trên triền đồi cao nhưng nước vẫn tự phun lên hoặc nước luôn cao tương đương thành giếng. Ngay trong khu đất đằng sau gia đình tôi cũng có một cái giếng tự phun nước dù nằm trên sườn đồi cao.

Cùng quan điểm, nhà ngoại cảm, nhà phong thủy Nguyễn Văn Ngọc (Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, cái gì được tạo ra và tồn tại đến ngày nay đều có lý do riêng mà đôi khi con người chưa thể lý giải được. Về khoa học, có thể lý giải mạch nước cũng như mạch máu trong cơ thể con người. Khi một chỗ nào bị mất máu, máu ở các chỗ khác sẽ truyền đến lấp đầy và mạch nước ở Giếng Sữa cũng vậy.

Theo ông Ngọc, nước ở Giếng Sữa được hình thành trên“long mạch”, rất tốt cho sức khỏe. Nhất là những người đang có vấn đề về tâm lý. Bởi những người đến đây xin sữa đang ở trạng thái “khủng hoảng” vì lo lắng làm sao có sữa để nuôi con. Đến Đường Lâm, họ được người dân khẳng định có nhiều trường hợp xin được sữa về, quay trở lại lễ tạ nên càng tin tưởng sẽ được sữa. Đây cũng là một kiểu chữa bệnh theo tâm lý. Về đây, có thể hợp phong thủy nên cầu được ước thấy. Cũng giống như câu chuyện về những cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa có con (khả năng có con của cả hai đều bình thường). Sau khi đi cầu khấn ở các nơi, thay đổi không khí, phong thủy là có con, một số sau khi có con còn làm ăn phát đạt nên tin tưởng vào nơi thờ cúng.

Không loại trừ khả năng trùng hợp

Theo ông Tĩnh, việc Giếng Sữa không bao giờ cạn nước có thể do giếng được đào trúng mạch nước ngầm. Còn chuyện uống nước ở Giếng Sữa vào là có sữa là phụ thuộc vào tâm lý, ý muốn chủ quan của người dân. Theo đó, người đi xin sữa khi đến nơi đây được thay đổi không khí, cảm thấy tinh thần dễ chịu, thoải mái. Bên cạnh đó, có thể nước trong Giếng Sữa chứa một số thành phần có tác dụng hỗ trợ cho việc sản sinh sữa ở những người phụ nữ mới sinh…Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ có sự trùng hợp ở đây.

M.M