Giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng

Giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Mới đây, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Sinh (SN 1991, trú tại xã Đại Thành, Hiệp Hòa, Bắc Giang) về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Trả giá vì hành xử côn đồ

Là người từng tham dự nhiều phiên tòa, tôi nhận thấy những phiên tòa xét xử tội Giết người, bị cáo bao giờ cũng là tâm điểm gây sự phẫn nộ không chỉ từ phía gia đình của nạn nhân mà còn gây bức xúc cho những người đến dự phiên tòa. Việc người nhà nạn nhân mang di ảnh đến dự phiên tòa cũng là điều thường thấy. Song tại phiên tòa này, phía gia đình nạn nhân không mang di ảnh tới, cũng không la hét chửi mắng khi nhìn thấy bị cáo, chỉ có giọt nước mắt lặng lẽ rơi từ khóe mắt của cha mẹ nạn nhân. Mọi người tham dự phiên tòa cũng tỏ ra cảm thông cho bị cáo sau khi nghe vị đại diện VKSND đọc cáo trạng. Bởi có kết cục đau lòng này là do chính nạn nhân đã "đẩy bị cáo vào chân tường" khiến một con người hiền lành chất phác bỗng chốc thành kẻ giết người.

Theo cáo trạng, ngày 1/5/2012, Sinh cùng mấy người bạn đi hát, khi ra về gặp nhóm của Tuấn (xã Mai Trung, Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng đi hát. Nhóm của Sinh vừa bước ra cửa liền bị nhóm của Tuấn ném một chiếc cốc vào nhóm của Sinh, Sinh và những người bạn không nói gì chỉ lặng lẽ bước qua. Khi nhóm của Sinh lên xe, Tuấn cùng hai người bạn lấy xe đuổi theo. Tới nơi nhóm của Tuấn chặn xe của Sinh và đánh Sinh ngã ra đất, hai tay Sinh ôm đầu van xin: "Em xin các anh, các anh tha cho em". Đồng thời bạn của Sinh là Hiền, Thùy cũng xin nhóm của Tuấn không đánh Sinh nữa, vì Sinh vừa bị chấn thương do tai nạn giao thông. Không dừng lại ở đó, Hiếu, Tuấn, Đạt vẫn dùng chân đá và đạp vào người Sinh. Thùy xông vào che cho Sinh.

Hai người bạn của Sinh là Trường, Hoàng bị Hiếu, Tuấn đuổi đánh nên bỏ chạy, Sinh vẫn ngã ở đất và bị ngất. Sau một lúc, thấy Sinh ngồi dậy, Tuấn, Hiếu, Đạt lại tiếp tục dùng chân đạp, đá Sinh, đồng thời Thùy cũng bị đạp vào đầu gây choáng ngất. Sinh đứng dậy nói một lần nữa: "Xin các anh đừng đánh bọn em nữa". Song Tuấn, Hiếu, Đạt vẫn xông vào đánh, Sinh bỏ chạy. Thấy vậy Tuấn dùng một viên gạch ném về phía Sinh đồng thời đuổi đánh tiếp. Sinh chạy ra xe máy của mình lấy một con dao và nói với Tuấn: "Nếu đánh nữa thì tao sẽ đâm". Tuy vậy, Tuấn, Đạt, Hiếu vẫn xông vào hành hung Sinh. Sinh giơ dao về phía Tuấn khua khoắng rồi đâm bổ một nhát từ trên xuống trúng vai Tuấn và bỏ chạy. Hậu quả Nguyễn Văn Tuấn bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu. Sau khi xảy ra sự việc, ngày 2/5/2012, Sinh đã đến cơ quan công an đầu thú.

Pháp luật - Giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng

Bị cáo Trần Đức Sinh ngoài cùng bên phải.

Tại phiên tòa, các nhân chứng đều có mặt và thừa nhận khi bị đánh, Sinh và các bạn đã nhiều lần van xin, nhưng càng xin nhóm của Tuấn càng hung hãn. Bản thân bị cáo Sinh là một người con ngoan trong gia đình, chưa có tiền án tiền sự.

Chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật

Có lẽ vì hiểu tính khí con mình hơn ai hết, cộng với bản tính hiền lành chất phác của người dân quê nên trong suốt quá trình xét xử, cha mẹ của nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn không có ý kiến gì. Họ lặng lẽ làm theo yêu cầu mỗi khi HĐXX mời người đại diện của bị hại đứng dậy. Nhìn cảnh cha mẹ nạn nhân như hai xác vô hồn, thẫn thờ trước phiên xét xử khiến mọi người ai cũng thấy xót xa. Không biết nơi chín suối Tuấn có biết cha mẹ mình đau quặn mà không nói được lên lời? Do hiểu biết về pháp luật có hạn nên cha mẹ Tuấn đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn H. nói lên những yêu cầu trước phiên tòa.

Sau khi nghe xong cáo trạng, ông Nguyễn Văn H. được phát biểu ý kiến tại phiên tòa. Ông H. đứng dậy dõng dạc tuyên bố: "Tôi đề nghị dừng ngay phiên tòa lại, không xét xử nữa, tôi nói xong câu này nếu tòa không dừng tôi sẽ ra về". Ông H. vừa dừng lời, cả phòng xử "ồ" lên khiến vị chủ tọa phải yêu cầu mọi người trong phiên tòa giữ trật tự và giải thích cho ông H.: "Việc ông đề nghị dừng phiên tòa là trái với quy định của pháp luật. Không ai có quyền được dừng phiên tòa, phiên tòa chỉ tuân thủ theo pháp luật quy định. Trong phiên tòa xét xử nếu ông thấy những gì là sai trái, không đúng sự thật, ông có quyền kháng cáo, khiếu nại. Việc ông ở lại hay về tòa không giữ. Sở dĩ ông được quyền phát biểu trước phiên tòa ngày hôm nay, là do ông được gia đình bị hại ủy quyền, nếu không có sự ủy quyền đó ông không được tòa hỏi". Sau khi nghe thẩm phán giải thích ông H. chỉ im lặng quay sang phía cha mẹ của nạn nhân...

Căn cứ vào các tình tiết dẫn đến vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Đức Sinh 2 năm tù về tội Giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng; Nguyễn Văn Hiếu 1 năm tù, Nguyễn Văn Đạt 9 tháng tù về tội gây rối trật tự.

Kết thúc phiên tòa, cha mẹ của nạn nhân lặng lẽ rời khỏi phòng xử án mà không một lời oán trách bị cáo, dù trong lòng còn nặng trĩu nỗi đau mất con...

Chia sẻ với PV bên lề phiên tòa, thẩm phán Thân Quốc Hùng - chủ tọa phiên tòa cho biết: "Là người từng xét xử nhiều trọng án, tôi luôn trăn trở về sự thiếu hiểu biết pháp luật đến ngây ngô của người dân. Đến một người làm cha làm mẹ mà còn mơ hồ về pháp luật như vậy huống hồ là con trẻ. Có lẽ cũng chính vì thế mà gần đây, những vụ án mạng tương tự như vụ án nói trên ở địa bàn tỉnh Bắc Giang xảy ra khá nhiều. Chỉ xuất phát từ một mâu thuẫn, va chạm nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, những người trong cuộc sẵn sàng giải quyết bằng bạo lực, dẫn đến những vụ trọng án đau lòng".

Lương Liễu

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.