Giết người lạnh lùng vì nghi bị bỏ bùa

Giết người lạnh lùng vì nghi bị bỏ bùa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Những kẻ thủ ác đã xuống tay giết vì nghi ngờ mình bị chài và sẽ không sống được bao lâu nên mới tìm cách thủ tiêu người đã chài mình. Những bài thuốc chài, bùa có thực hay không còn chưa ai dám chắc, nhưng người chết vì nó thì thật xót xa.

Trả thù bùa ngãi

Vừa qua, tòa án Nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án giết người đối với các bị cáo: Cháng Văn Chương (sinh năm 1974), Cháng Văn Đương (sinh năm 1983), Cháng Văn Kim (sinh năm 1984), Hoàng Văn Chỉ (sinh năm 1984) đều là người dân tộc Nùng, trú tại xã Cốc Rế, huyện Xín Mần.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Khoảng 13h 30 ngày 15/5/2010, Chương và Kim đã rủ nhau đến nhà Đương chơi. Qua chào hỏi mà không thấy Đương trả lời, nên Chương đã nói: "Mấy hôm nay trông chú mày khác lắm, mày bị thằng Sài nó chài rồi. Nghe nó nói nó sẽ chài mày từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 6 năm nay là mày chết thôi. Nó cũng chài cả anh nữa, anh thì chết sau mày một tý. Hôm nay anh em mình tìm cách đánh chết nó đi. Nghe Chương nói vậy nên Đương và Kim đồng ý nhưng chưa thống nhất thời gian cụ thể khi nào sẽ giết.

"Thằng Sài mà Chương nói là ám chỉ về Ly Kháy Sài, sinh năm 1965, trú tại thôn Cốc Đông, xã Cốc Rế, huyện Xín Mần. Sài là một đối tượng lười lao động, thường xuyên uống rượu say và hay dọa nạt mọi người. Gia đình nào có người hay gia súc, gia cầm chết ông Sài thường nói là đã bị Sài chài (làm ma gà, ma ngũ hải) cho chết nên mọi người trong thôn ai cũng lo sợ và căm ghét.

Khoảng 21h cùng ngày, Chương, Đương và Kim rủ Sài ra chợ xã Cốc Rế uống rượu, đến khi Sài say thì sẽ ra tay. Cả 3 còn gọi điện rủ thêm Hoàng Văn Chỉ (sinh năm 1984) và Hoàng Văn Thành (sinh năm 1987) là hai em vợ của Đương cùng thực hiện ý đồ trên.6 người uống rượu đến khoảng 24h cùng ngày thì tất cả đi về.

Trên đường về, Chương, Đương, Kim bàn nhau sẽ giết chết Sai, nhưng cả ba đều sợ nên tiếp tục đi về nhà Chương uống rượu. Khoảng 3h ngày 16/5/2010, Sài và Chương cãi nhau, Chương cho rằng Sài đã làm ma hại mọi người. Sẵn có men rượu, Chương gọi Đương, Kim, Chỉ đưa Sài ra ngoài nhà. Lúc này Sài đã quá say nên bị ngã nằm sấp úp mặt xuống đất. Cả 4 đối tượng đã dùng dây thừng buộc vào cổ Sài, kéo hất xuống hố vôi và lấy đá ném Sài tới chết. Riêng Hoàng Văn Thành không tham gia và đi về trước.

Lo sợ mọi người trong thôn phát hiện, đến 16h cùng ngày, cả 4 đối tượng cho xác nạn nhân vào bao tải và cuốc đất lấp kín.6 ngày sau, chị Ma Thị Sỏng ở cùng thôn đi phát nương, đã phát hiện ở hố nung vôi bỏ hoang có một bàn chân người nhô lên mặt đất nên đã báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng biết.

Tội ác ngớ ngẩn

Tại phiên tòa, các bị can đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội giết người. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị can Cháng Văn Chương 7 năm tù giam; Cháng Văn Đương 6 năm tù giam; Cháng Văn Kim và Hoàng Văn Chỉ 5 năm tù giam về tội giết người theo quy định tại Khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Riêng bị can Hoàng Văn Thành, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Thế nhưng điều đáng nói là những bị cáo trước tòa vẫn khẳng định rằng bị chài, phải trả thù dẹp đi mối nguy cho chính bản than mình và những người xung quanh. Sự mông muội, thiếu hiểu biết, tin vào những lời đồn lạc hậu và không có thực đã để lại hậu quả đau lòng, người bị giết, nhiều kẻ phải vào tù ăn năn hối cải. Mong rằng, những hung thủ có ngày tháng dài để ngẫm nghĩ, nhận biết sự mông muộn của mình.

Đây cũng là bài học đắt giá cho nhiều thanh thiếu niên vùng cao, không tin vào sự mômh muội mù quáng, gây hậu quả đau lòng như vụ án nói trên. Đây chỉ là vài ví dụ rất nhỏ khi con người đặt niềm tin mù quáng vào bùa chú. Thế nhưng, nỗi đau của nó vẫn còn dai dẳng để lại ám ảnh nặng nề trong cộng đồng, đặc biệt là ở những nơi vùng sâu vùng xa, lạc hậu và nặng tâm lí mê tín dị đoan.

Hà Tuyên


Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.