Ông trùm siêu xe Rolls Royce Việt Nam tiết lộ danh tính những vị khách đặc biệt

Ông trùm siêu xe Rolls Royce Việt Nam tiết lộ danh tính những vị khách đặc biệt

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 3, 08/08/2017 | 09:39
0
“Khách hàng của chúng tôi là những người tài giỏi và xuất chúng. Họ chơi xe như một sở thích cá nhân. Và họ đang sống cuộc sống có nhiều điều không như chúng ta vẫn nghĩ về họ…”

Ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch công ty Regal Motor Cars, đơn vị phân phối Rolls Royce (R.R) chính hãng duy nhất tại Việt Nam, người được mệnh danh là “ông trùm” Rolls Royce Việt Nam đã có cuộc trò chuyện thú vị với phóng viên báo Người đưa tin về siêu xe Phantom, thú chơi xe sang và cuộc sống của chủ nhân những chiếc xe tiền tỉ này.

Tiêu dùng & Dư luận - Ông trùm siêu xe Rolls Royce Việt Nam tiết lộ danh tính những vị khách đặc biệt

Ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch công ty Regal Motor Cars, người được mệnh danh là “ông trùm” Rolls Royce Việt Nam

Thưa ông Đoàn Hiếu Minh, cho đến giờ vẫn có khá nhiều người không hiểu vì sao Rolls Royce lại chọn ông – một người không phải xuất thân từ kinh doanh ô tô - làm đại lý chính hãng phân phối xe R.R ở Việt Nam. Xin ông cho biết quá trình thuyết phục R.R để trở thành đại lý chính hãng Việt Nam đã diễn ra như thế nào?

 

Ông Đoàn Hiếu Minh: Tôi tốt nghiệp Đại học Mỏ Địa chất, ban đầu định theo nghiệp kinh doanh mỏ của gia đình, tuy nhiên vì một số lý do nên đã rẽ hướng sang làm kinh doanh ô tô.

Nói về ô tô, đối với nhiều người khác có thể là thích, còn với tôi là yêu. Năm thứ 3 đại học, tôi đã bỏ ra 40 triệu đồng mua một chiếc BMW đời 1978 rồi sửa sang, nâng cấp. Tôi đã đi làm thuê, đi buôn, rồi năm 2013 có được chút vốn tích lũy, tôi thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực phân phối thiết bị điện, cơ khí và các loại máy móc công nghiệp.

Khi muốn làm đại lý chính hãng R.R ở Việt Nam, tôi đã làm một bản thuyết minh dưới dạng 1 cuốn sách kể câu chuyện cá nhân mang tính văn học. Bản thuyết minh của tôi được thể hiện trên chất liệu giấy điều và giấy dó, nội dung dựa trên trên nền tảng đạo Mẫu, đầy đủ bản sắc của Việt Nam.

Tôi không phải xuất thân từ kinh doanh ô tô nhưng tôi nghĩ mình được chọn nhờ vào  sức sáng tạo, ngay từ khi chúng tôi đưa ra cách tiếp cận. Thông điệp chính của tôi là dùng am hiểu địa phương và tình yêu với hãng xe để giải quyết câu chuyện thị trường.

Ông nhìn nhận như thế nào về thị hiếu ô tô của người Việt Nam đối với xe sang vào thời điểm bắt đầu lập đại lý Rolls Royce?

Ông Đoàn Hiếu Minh: Năm 2005, chiếc R.R đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Còn nhớ những năm 2008 – 2010 thị trường bất động sản ở Việt Nam rất nóng, riêng trong năm 2010 đã có hơn 100 chiếc R.R về Việt Nam. Cho đến nay riêng dòng Phantom - là dòng xe sedan cao cấp nhất của R.R - ở Việt Nam có khoảng hơn 60 chiếc.

Năm 2014, khi tôi đưa R.R bước chân vào thị trường Việt Nam đã gặp phải một số trở ngại rất lớn. Thứ nhất là về mặt thuế quan. Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia có mức thuế cao nhất đánh vào xe ô tô, ở Việt Nam là thuế tiêu thụ đặc biệt và đây là một rào cản rất lớn. Nếu không am hiểu địa phương và không sáng tạo thì chắc chắn chúng tôi không trụ được đến hôm nay.

Thứ hai là định kiến xã hội. Cách đây vài năm hễ ai mua xe sang đều bị coi là “đại gia” mà gắn với đại gia phải là làm ăn phi pháp, tham nhũng hay gì đó. Nhưng giờ đây quan điểm đó trong xã hội đã thay đổi. Khi nói về R.R họ không còn nói về điều đó nữa mà họ nói xe R.R ra sao, được thiết kế như thế nào... Đó là điều mà 3 năm qua chúng tôi làm được, hướng sự chú ý của dư luận vào cái sản phẩm của mình nhiều hơn. Họ vẫn quan tâm đến xe này của ai nhưng họ nhìn nhận người mua xe một cách khách quan chứ không nhìn nhận tiêu cực một chiều như trước kia. Trước đây hình ảnh người đi xe R.R đã không được nhìn nhận một cách sòng phẳng.

Nhắc đến xe sang, siêu xe chỉ cần mức tiền tỉ như BMW, Lexus…, là người ta đã mặc định nghĩ rằng chủ nhân của nó là những người giàu có, thành đạt. Ông có thể nói gì về khách hàng của mình, những người đang sở hữu những chiếc xe có giá trị từ vài chục tỉ, tương đương với cả căn biệt thự sang trọng?

Ông Đoàn Hiếu Minh: Khách hàng của chúng tôi là những người tài giỏi và xuất chúng. Có lẽ không cần phải nói gì nhiều về họ, bởi vị trí của họ hiện tại và những công việc họ đã làm đã đủ nói lên họ là ai.

Chiếc xe Phantom đầu tiên tôi bán thông qua đại lý chính hãng ở Việt Nam là bán cho ông chủ tập đoàn Mường Thanh vào năm 2014, ngay trong năm đầu mở đại lý R.R.

Tiêu dùng & Dư luận - Ông trùm siêu xe Rolls Royce Việt Nam tiết lộ danh tính những vị khách đặc biệt (Hình 2).

Chiếc R.R Phantom "Mặt trời phương Đông" của ông chủ tập đoàn Mường Thanh

Chiếc xe do tôi đặt tên là “Mặt trời phương Đông” để ghi nhận vai trò tiên phong của tập đoàn Mường Thanh như một tập doàn tư nhân có những đầu tư sớm nhất trong lĩnh hạ tầng du lịch, khách sạn và họ là doanh nghiệp tư nhân có số lượng khách sạn lớn nhất Việt Nam.

Một khách hàng nổi tiếng nữa của R.R chính là chủ tịch tập đoàn FLC với chiếc Phantom mang tên “Đông Sơn” được mua năm 2015. Chiếc xe mang biểu tượng trống đồng Đông Sơn, được thể hiện trên đồng hồ của xe và những chi tiết hình tròn cùng với 18 con hạc tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Đối với vị doanh nhân trẻ sinh năm 75, mạng Thủy, thời điệm tậu chiếc siêu xe nói trên khá ý nghĩa bởi đó chính là thời điểm ông chuẩn bị đầu tư vào khu liên hợp FLC Thanh Hóa.

Tiêu dùng & Dư luận - Ông trùm siêu xe Rolls Royce Việt Nam tiết lộ danh tính những vị khách đặc biệt (Hình 3).

Phantom "Đông Sơn" của chủ tịch FLC Việt Nam

 Chiếc Phantom thứ ba là chiếc xe từng được truyền thông tung hô, mang tên “Hòa bình và Vinh quang” được bán cho một doanh nhân sinh năm 1962 hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Đây là chiếc xe được thiết kế năm 2016 và đạt giải xe Phantom đẹp nhất thế giới.

Tiêu dùng & Dư luận - Ông trùm siêu xe Rolls Royce Việt Nam tiết lộ danh tính những vị khách đặc biệt (Hình 4).

Nội thất chiếc Phantom "Hòa bình và Vinh quang" đạt giải nhất thế giới về thiết kế 

 Là người được thường xuyên tiếp xúc với những doanh nhân giàu có, thành đạt, sang trọng, ông có thể chia sẻ thêm về cuộc sống của những khách hàng của mình không?

Ông Đoàn Hiếu Minh: Bản thân những người nổi tiếng tự nhiên đã có một sức hút nhất định với truyền thông, do đó việc họ đi xe gì cũng được truyền thông chú ý. Nhiều người có thể cho là họ mua xe sang để chơi trội nhưng thực tế tôi nghĩ không phải vậy. Họ chơi xe như một đam mê, sở thích cá nhân. Họ đã lao động cống hiến vất vả và xứng đáng được nhận phần thưởng do mình làm ra.  Và họ đang sống cuộc sống có nhiều điều không như chúng ta vẫn nghĩ về họ.

Đúng như dư luận nghĩ, những người chủ xe này đều là những người giàu có, thành đạt. Họ có khối tài sản đủ để có cơ hội trải nghiệm nhiều giá trị tinh hoa trên thế giới.  

Tuy nhiên bên ngoài sự hào nhoáng thì họ cũng có một cuộc sống bình thường như bao người bình thường khác. Đâu đó trên đường đi làm buổi sáng, tôi bắt gặp vị doanh nhân sở hữu xe Phantom “Hòa vình và Vinh quang” ngồi ăn bát bún riêu bình dị để giải quyết bài toán năng lượng cho một ngày làm việc vất vả của ông ấy.

Chúng tôi thi thoảng có bữa sáng vào lúc 6 rưỡi bởi ông ấy rất bận rộn, không bao giờ về nhà trước 12h đêm. Đã từng làm chủ một doanh nghiệp khát vốn, ông chia sẻ với tôi rằng ông ấy muốn mọi hồ sơ tín dụng hợp lệ mà để trên bàn ông ấy phải được giải quyết trong ngày. Chính vì vậy, ông ấy  từng ngất lịm vì kiệt sức trên bàn làm việc rồi sau đó tự tỉnh lại và ra về.

Một khách hàng khác là chủ một doanh nghiệp đầu tư khu đô thị và vận tải ở Điện Biên. Tôi cảm nhận được ông ấy là một người chăm chỉ, luôn ngủ dậy lúc 5h sáng, làm việc từ 12-14 tiếng mỗi ngày. Họ mua R.R vì họ cảm thấy mình xứng đáng được nhận phần thưởng đó sau 20 năm lao động cật lực và họ thực sự tự hào.

Để có thể thành đạt và giàu có, họ đều là những người thông minh, chăm chỉ và quyết liệt. Chắc chắn có yếu tố may mắn nhưng nếu không thông minh và chăm chỉ để nắm bắt sẽ không tận dụng được cơ hội.

Ngoài ra, tôi cảm nhận được ở họ sự cẩn trọng, cầu thị, chuyên nghiệp và một khả năng truyền thụ mãnh liệt. Còn nhớ khi tôi bán chiếc xe đầu tiên cho ông chủ Vingroup, chính ông ấy chủ động gọi tôi sang và xuống tận sảnh đón tôi. Sau này tôi mới biết, ông ấy đối xử với tất cả khách hàng, đối tác như vậy. Chúng ta ai cũng nhận thức được điều này nhưng để làm được và biến nó thành hành động bền bỉ thì là cả một thách thức. Do đó tôi thực sự kính trọng ông ấy.

Khi tiếp xúc khách hàng tôi cảm nhận họ là con người như thế nào thì tôi chia sẻ lại với những người khác để dư luận không còn nhìn nhận về họ một chiều nữa.

Xin cảm ơn ông.

Hoàng Yến (thực hiện)

Tag: Vingroup
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.