Giới tình báo Mỹ lo ngại Trung Quốc thâu tóm công nghệ trí tuệ nhân tạo

Giới tình báo Mỹ lo ngại Trung Quốc thâu tóm công nghệ trí tuệ nhân tạo

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 22/09/2017 | 05:00
0
Chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau các thương vụ mua lại các công ty công nghệ cao của Mỹ nhằm chiếm đoạt công nghệ AI.

Washington đang có kế hoạch tăng cường kiểm tra các thương vụ đầu tư, mua bán công ty của Trung Quốc ở Mỹ, khi có thông tin tình báo tiết lộ, nước này đang muốn tiếp cận công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ nhạy cảm khác thông qua việc mua lại hoặc nắm giữ cổ phần tại một số công ty tiềm năng ở Thung lũng Silicon.

Hồ sơ - Giới tình báo Mỹ lo ngại Trung Quốc thâu tóm công nghệ trí tuệ nhân tạo

Các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc đang tập trung phát triển công nghệ AI.

Theo Asia Times, điều đáng lo ngại ở đây là việc Trung Quốc không chỉ học hỏi công nghệ, hay đầu tư đơn thuần mà còn muốn áp dụng công nghệ AI của Mỹ để tăng cường thêm sức mạnh quân sự và kinh tế trong nước.

Một báo cáo từ Lầu Năm Góc rò rỉ thông tin, Trung Quốc đang né tránh sự soi xét của an ninh Mỹ bằng các hoạt động liên doanh tưởng chừng như vô hại.

Theo đó, các nhà đầu tư từ Bắc Kinh sẽ đổ nguồn vốn lớn vào các công ty khởi nghiệp, hoặc mua cổ phần thuộc về các công các ty công nghệ Mỹ rồi dần dần thâu tóm và làm chủ các bằng sáng chế của các công ty này.

Trước những nguy cơ lớn đến từ việc Trung Quốc đang tiếp cận các công nghệ nhạy cảm của mình, Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) đang xem xét mua lại các khoản đầu tư nước ngoài đối với các công ty trong nước, nhằm bảo đảo an ninh quốc gia không bị rò rỉ.

Mỹ hiện đang là cường quốc hàng đầu về công nghệ trí thông minh nhân tạo và Trung Quốc được cho là rất khao khát muốn làm chủ được thứ công nghệ chủ đạo của tương lai.

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence thường được viết tắt là AI) là thuật ngữ này thường dùng để nói đến các hệ thống máy tính có thể bắt chước cơ chế hoạt động của não người, nhận dạng, ghi nhớ và thực hành tư duy thay thế cho con người một cách hoàn hảo.

Tại Mỹ, AI đã dần thay thế cho con người ở một vài lĩnh vực như nông nghiệp và thậm chí là cả y học.

Ngoài ra nó đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực phục vụ cuộc sống như hỗ trợ sản xuất, giúp đỡ người khiếm thị, dịch thuật, trò chuyện với con người...

Trong đó ví dụ nổi bật nhất có thể kể đến dự án xe tự lái của Google.

Một số cỗ máy trí tuệ nhân tạo đang có sự thông minh vượt trội khi có thể thắng cả con người trong các môn thể thao trí tuệ như cờ vua, giải đố. Bên cạnh đó, các lĩnh vực quân sự cũng dần áp dụng tiềm năng to lớn của AI trong phát triển một số vũ khí tối tân.

Các quan chức Mỹ và các nhà phân tích quốc phòng cho hay, Washington không có lựa chọn nào khác ngoài việc hành động ngay từ bây giờ.

Trong quá khứ, cường quốc số một thế giới vẫn luôn có những chương trình hành động kiểm soát nhằm các công nghệ nhạy cảm bị tuồn ra ngoài.

Tuy nhiên, AI đang trở nên dần quá phổ biến, do đó mục đích bảo vệ bí mật của nước này được cho là khó khả thi.

Hồ sơ - Giới tình báo Mỹ lo ngại Trung Quốc thâu tóm công nghệ trí tuệ nhân tạo (Hình 2).

Thương vụ Lattice Semiconductor đã bị chặn đứng vì lý do an ninh.

“Bất cứ ai quan tâm đến an ninh quốc gia ở Mỹ đều phải lo ngại Trung Quốc sẽ sớm sao chép thứ công nghệ đầy triển vọng như AI”, chuyên gia tình báo John Pike từ GlobalSecurity.org  nói với tờ Asia Times.

John Schaus , một chuyên gia về an ninh châu Á tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nói rằng, Mỹ phải xem xét kỹ càng hơn về cái gọi là đầu tư “cửa sau” của các công ty Trung Quốc ở Thung lũng Silicon.

Mặc dù các hoạt động giao dịch từ các công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc có thể bị chặn lại ngay từ đầu, tuy nhiên rất khó để xác định hàng trăm công ty khác liệu có sự giật dây của Chính phủ Trung Quốc sau lưng hay không.

Ngay cả trí tuệ nhân tạo cũng chỉ mới là lĩnh vực mà Mỹ còn chưa thể hiểu rõ hết những ứng dụng tiềm tàng của nó về quân sự, cũng như ý nghĩa kinh tế.

Do vậy, sẽ không có chuyện Washington để cho Trung Quốc dễ dàng tiếp cận và khai phá trước tiềm năng. 

“Người Trung Quốc không phải là bạn bè của chúng tôi. Họ có một tầm nhìn về trật tự quốc tế hoàn toàn khác với Mỹ, chuyên gia John Pike nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Winn Schwartau, một chuyên gia về an ninh mạng lưu ý Mỹ sẽ vấp phải một sai lầm nghiêm trọng khi kiềm chế Trung Quốc đầu tư vào các công ty AI.

“Nếu Mỹ cố gắng sở hữu độc quyền hoàn toàn công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đó là một suy nghĩ hạn hẹp”, ông nói với tờ Asia Times. “AI là ngành khoa học toàn cầu và chúng ta đang sống trong một xã hội toàn cầu”.

Mới gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chặn việc mua lại Lattice Semiconductor Corp (LSCC.O) với giá trị 1,3 tỷ USD của Canyon Bridge Capital Partners - một trong những công ty được Trung Quốc hậu thuẫn.

Đây là nỗ lực lớn nhất của Bắc Kinh trong việc tham gia vào ngành vi mạch ở Mỹ.

Quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra với lý do, thương vụ này đe dọa đến an ninh quốc gia, khi các thỏa thuận liên quan đến các công nghệ có thể ứng dụng trong lĩnh vực quân sự.

Công ty nghiên cứu CB Insights cho biết hiện có 29 nhà đầu tư đến từ Trung Quốc đại lục đã đầu tư vào các công ty AI của Mỹ kể từ năm 2012.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã giải ngân nguồn vốn 9,9 tỷ USD cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao của Mỹ chỉ tính riêng trong năm 2015. Cao hơn năm trước gấp 4 lần.

Trung Quốc đã không giấu giếm tham vọng vượt qua Mỹ trong việc làm chủ công nghệ trí thông minh nhân tạo. Hồi tháng 7, nước này đã ban hành một kế hoạch chi tiết hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ AI vào năm 2030 với một ngành công nghiệp giá trị lên tới 150 tỷ USD.

Trung Quốc với tham vọng dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo

Thứ 2, 24/07/2017 | 14:31
Trung Quốc vừa tung ra bản kế hoạch thúc đẩy ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo với mục tiêu thách thức vị trí thống trị của Mỹ và trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này vào năm 2025.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.