Giới trẻ đua nhau săn lùng xe 50 phân khối

Giới trẻ đua nhau săn lùng xe 50 phân khối

Thứ 5, 21/03/2013 | 08:49
0
Phong trào dùng xe máy 50 phân khối ở giới trẻ đã râm ran từ vài tháng nay. Giới trẻ săn lùng nó như một thú chơi xe máy "cổ" của thời xe máy "kim".

Cuối thế kỷ trước, ở Việt Nam những loại xe máy 50 phân khối như Scoopy, Today, Dio, cúp hon da đã  được một số dân chơi xe săn lùng. Họ đi loại xe này như một thứ đồ "độc" để thể hiện cá tính riêng, rằng tôi thích chậm, đều, không quan tâm đến cuộc sống quá gấp gáp, xô bồ. Xe hầu hết có hình dáng nhỏ gọn, nhẹ nhàng và là hàng Nhật nội địa.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây cùng với sự suy thoái kinh tế, giá xăng liên tục leo thang khiến túi tiền của người dân không còn được rủng rỉnh như trước thì người bình thường cũng đua nhau săn tìm những loại xe không tốn nhiên liệu, chứ không riêng gì giới chơi xe "độc" hay giới trẻ thích sưu tầm đồ "cổ". Vì thế Scoopy, Today, Dio dần thành một cơn sốt. Bởi những loại xe này tốn rất ít xăng.

Chị Phạm Thu Trà, người đã dùng Scoopy hơn một năm nay cho hay, với loại xe này mình "đi lả lướt" cả tuần mà không phải nghĩ đến xăng. Kể từ khi có "em" (tên thân mật gọi xe 50 phân khối, ít tốn xăng - PV) này, tôi bỏ xó chiếc spasy. Vài hôm trước, tôi đem ra tiệm rửa, xì khô và để spasy làm cảnh.

Xã hội - Giới trẻ đua nhau săn lùng xe 50 phân khối

Đây là loại xe máy tiết kiệm nhiên liệu?

Trong các loại xe phân khối nhỏ thì Scoopy được khá nhiều người chuộng. Nó có thiết kế nhỏ xinh chỉ tương đương với 1 chiếc xe đạp điện, mang hơi hướng hoài cổ. Thế nhưng chiếc xe vẫn toát lên vẻ hiện đại năng động.

Theo kinh nghiệm sử dụng Scoopy của một thành viên webtretho thì Scoopy được Nhật sản xuất là xe 49cc (tức 49 phân khối - PV),  từ những năm 1997 -1999 của thế kỷ trước, nó có tên Crea giorno, dáng giống vespa của Ý; từ 1999 đến 2007, hãng xe này của Nhật có thêm Scoopy.

Trong tất cả các đời xe, thì năm 2007 là sản xuất loại có Fi (phun xăng điện tử), các đời khác thì có vài phiên bản khác nhau về một vài phụ kiện, bao gồm: Đèn báo xăng (đời cũ chỉ có một đèn, khi gần hết nó nhấp nháy), đời cao thì có kim, có chế độ ilding stop, công tơ mét điện tử.

Theo đánh giá của giới sành xe, tất cả các xe Scoopy đều có những công nghệ khá cao, thậm trí còn hơn cả spacy như phanh tổng, làm mát bằng dung dịch, khóa chân trống trong yên xe, công nghệ đề trực tiếp nên không nghe thấy tiếng xoẹt xoẹt của mô tơ đề như các xe khác, tiết kiệm nhiên liệu (1,3l/100km).  Loại xe nhỏ nhẹ này phù hợp với những người có chiều cao từ 1,55m đổ xuống.

Bên cạnh xe Scoopy, xe Honda super cub 50 phân khối của Nhật nội địa cũng trở nên khá "hot". Mới đây Honda đã ra đời Honda super cub 110 đời 2013, có động cơ 110 phân khối, phun xăng điện ttử M-FI, công suất 8 mã lực, vòng tua 7.500 và mô -men xoăn 8,5 Nm tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Chiếc xe khá tiết kiệm nhiên liệu. Nó chỉ tiêu thụ 1,57 li /100km ở tốc độ 60km/h. Mức giá của cub 2013 có giá không rẻ, khoảng 100 triệu đồng Nhưng vẫn được nhiều người chuộng dùng.

Theo tìm hiểu, PV Người Đưa Tin được biết, ngoài đặc tính nhỏ gọn, tiết kiệm xăng, loại xe này còn hấp dẫn bởi không cần bằng lái, ít bị công an để ý. Anh Hoàng Giang (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đổi đời hai lần Scoopy, cho biết: "Bỏ xe phân khối lớn, mua xe phân khối nhỏ để tiết kiệm là giải pháp hai mặt. Thật ra, "tậu" một xe phân khối nhỏ, tốn rất nhiều tiền, thường nó gấp đôi hoặc ba lần xe bình thường khác, phân khối 100 trở lên.

Như vậy, giá mua xe cao, tiết kiệm bao giờ mới đủ vào số tiền đó để được gọi là siêu tiết kiệm? Hơn nữa, xe phân khối nhỏ, chỉ phù hợp với người đi một mình, đèo hai thường xuyên rất hại xe. Nó chỉ tiện lợi ở mặt, cho học sinh THPT đi là không bị xét vào vi phạm, cha mẹ không phải đưa đón, tiện lợi.

Thực chất, giá của phụ tùng thay thế rất đắt. Những thứ đắt đó cộng lại chỉ để một một việc là giảm nhiên liệu thì cũng không khả thi lắm về kinh tế. Song, đó là thú chơi thì chấp nhận được".                                             

Thành Huế

Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:11
Trên nền nhạc của bài hát, người biểu diễn trào lưu "The Knife Song" phải xòe bàn tay căng ra, đặt chúng lên bàn, tay kia cầm sẵn một con dao hoặc vật nhọn và chuẩn bị đệm cho phần lời hát bằng việc đâm liên tục mũi dao vào các kẽ hở được tạo ra bởi khoảng trống giữa các ngón tay.

Giới trẻ thản nhiên 'vắt vẻo', ôm hôn nhau giữa ban ngày

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:20
Với những ai thường đi dạo trong công viên, hình ảnh các đôi trẻ "quằn quại" trên ghế đá hay ôm ấp nhau đến ngáng cả đường đi đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

Giới trẻ đua nhau diện trang phục cổ trang

Thứ 5, 28/02/2013 | 08:29
Giới trẻ nô nức săn lùng những bộ đồ trang phục cổ trang để diện hay chỉ đơn giản để chụp ảnh trong dịp tết đến xuân về.