Giới trẻ Hàn Quốc

Giới trẻ Hàn Quốc "khát" danh vọng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Nếu như 20 năm trước, thế hệ trẻ Hàn Quốc mong muốn làm việc trong lĩnh vực khoa học thì giờ đây ngành nghề “hot” nhất mà nhiều người theo đuổi, trong đó có cả những em học sinh là làm nghệ sĩ.

Theo thăm dò ý kiến trên trang kids.daum.net, với câu hỏi “Em muốn làm nghề gì khi trưởng thành?” có đến 41,6% ý kiến trả lời muốn làm nghệ sĩ. Trong đó, 8,5% các em muốn làm diễn viên, và 50,1% các em thì muốn trở thành một nghệ sĩ đa năng. Chỉ 110 em có mong muốn trở thành nhà khoa học.

Theo một số liệu gần đây, năm 2010, có đến 4.157 người đã đăng ký tham dự một cuộc thi tuyển chọn tài năng do đài truyền hình SBS của Hàn Quốc thực hiện nhằm tìm ra 14 gương mặt diễn viên mới. Như vậy, cứ 1 ứng cử viên nữ sẽ phải vượt qua 222 đối thủ, còn tỉ lệ chọi dành cho ứng cử viên nam là 397 chọi 1. Một cuộc tuyển chọn gương mặt mới của tập đoàn giải trí danh tiếng JYP Entertainment, cha đẻ của ban nhạc 2PM và Wonder Girls, cũng thu hút hơn 23 nghìn người tham gia với tỉ lệ chọi là 1 chọi 6.000.

Wonder Girls, nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc

Tại các trường đại học Hàn Quốc, một lượng lớn sinh viên đổ dồn về những khoa chuyên nghiên cứu về các hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Tỉ lệ chọi ở các khoa này lên tới 1 chọi hàng trăm người. Thay vì chuyên tâm học văn hóa thì hàng ngàn bạn trẻ Hàn Quốc chen chúc nhau trong những trung tâm đào tạo nghệ sĩ để luyện tập ca hát, vũ đạo với kihao khát lọt vào mắt xanh của ông bầu nào đó.

Nhiều sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu tại Hàn Quốc như: đại học quốc gia Seoul, đại học Korea, đại học Yonsei, đại học Nữ sinh Ewha… chọn đầu quân cho những công ty giải trí thay vì các tập đoàn lớn.

Hình ảnh lung linh và hào quang nổi tiếng của những nhóm nhạc, ca sĩ thần tượng khiến cho những học sinh phổ thông cũng bị “ám ảnh”. Những nghệ sĩ thuộc thế hệ 9X của Hàn Quốc giờ đây không còn hiếm gặp. Quản trị cấp cao của một công ty giải trí nhận định: "Chính hình ảnh về sự phóng khoáng và sáng tạo của công nghiệp giải trí là nhân tố chính thu hút giới trẻ".

Thành công trong ngành giải trí gắn liền với tiền và danh vọng nhưng đồng nghĩa với nó là những rủi ro rất lớn bởi mức độ cạnh khốc liệt. Theo ông Moon Jae Gap, giám đốc hiệp hội nghệ sĩ tại Hàn Quốc, có tới 70% nghệ sĩ kiếm dưới 1 triệu won một tháng, trong đó nhiều người không có nổi một vai diễn phim truyền hình, phim nhựa hay gameshow giải trí trong vòng một năm.

Một luật sư trong lĩnh vực giải trí cho biết: “Có lẽ, trên thế giới này, không có một quốc gia nào mà các em học sinh phổ thông lại khát khao trở thành nghệ sĩ như tại Hàn Quốc”. Luật sư này cũng bày tỏ sự lo lắng cho tương lai của đất nước khi thế hệ trẻ ngày cành ít đam mê khoa học, trở thành chính trị gia hay các nhà chiến lược quân sự

Nhuệ Giang (tổng hợp từ Chosun)