Giới trẻ hẹn hò qua Facebook ngày càng nhiều

Giới trẻ hẹn hò qua Facebook ngày càng nhiều

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Cô sinh viên Germaine Tan, 18 tuổi đã phải nếm trải nhiều hơn bình thường nỗi lo sợ của lần hẹn hò đầu tiên. Cũng như nhiều bạn trẻ khác ở Singapore, Germaine Tan đang chạy theo mốt hẹn hò với người bạn "ảo" mà cô quen trên mạng xã hội Facebook.

Germaine Tan không có ý kiến gì về chàng trai mà cô hy vọng sẽ cùng tiến tới một mối quan hệ tình cảm là người như thế nào. "Tôi chỉ biết anh ấy thông qua những bức ảnh, đó là khi chúng tôi gặp nhau qua một nhóm trên Facebook vào một năm trước", Germaine Tan cho biết. Facebook hiện là một trang mạng xã hội phổ biến trong giới trẻ.

"Tôi rất thích thú khi phát hiện ra ở đó có một anh chàng cũng là fan hâm mộ cuồng nhiệt series phim "Chạng vạng" giống tôi. Tôi bị cuốn hút bởi những câu trả lời của anh chàng đó sau các bình luận của tôi và chúng tôi bắt đầu nói chuyện trên diễn đàn thảo luận của nhóm", Tan kể lại. Sau khi tán gẫu trên mạng suốt 1 tháng, Tan và anh chàng lạ mặt ngày càng trở nên thân thiết và quyết định gặp gỡ nhau. Cả hai trở thành một cặp đôi chỉ hai tháng sau đó.

Trong giới trẻ hiện nay, hầu như cứ 5 người thì có một người hẹn hò với đối tác lạ mặt mà họ chỉ mới biết đến thông qua các website mạng xã hội giống như Germaine Tan, theo kết quả một cuộc điều tra được thực hiện bởi Đại học Bách Khoa Singapore vừa công bố. Khoảng 800 người Singapore thuộc độ tuổi từ 15 đến 34 được khảo sát trực tiếp bởi 101 sinh viên truyền thông và báo chí năm thứ hai tại đại học Bách khoa.

Cuộc khảo sát được tiến hành nhằm mục đích hiểu rõ hơn về những quan điểm của giới trẻ hiện nay đối với truyền thông xã hội. Kết quả cho thấy những người sử dụng các trang mạng xã hội vẫn thường đưa những người lạ vào nhóm bạn bè của họ.

Cứ 10 người thì 8 người thêm (add) tên những người lạ vào danh sách bạn bè của họ trên các website mạng xã hội, sau khi những người đó add họ vào danh sách trước. Một số add người lạ với lý do họ cùng chia sẻ những mối quan tâm, sở thích chung, trong khi cứ 10 người thì có 4 người dựa vào bề ngoài. Những sinh viên thực hiện cuộc nghiên cứu này không "sốc" bởi các kết quả mà họ lấy được, bởi đó là những điều mà họ vẫn chứng kiến trong cuộc sống thực tế.

Tiến sĩ Carol Balhetchet, giám đốc dịch vụ thanh thiếu niên tại Hiệp hội trẻ em Singapore khẳng định những phát hiện trên "là đáng sợ nhưng không hề lạ thường". Sự tương tác thông qua các nền tảng trực tuyến đang rất phổ biến hiện nay. Không còn gì xa lạ nếu ai đó kết bạn thông qua đó, Carol Balhetchet nói.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều mối nguy hiểm liên quan đến việc gặp gỡ với người lạ mặt. Nó mang lại nhiều cơ hội cho những nhân vật bí hiểm muốn làm hại người vô tội như lén theo dõi họ.

Mối hiểm họa từ việc hẹn hò với người lạ mặt thông qua website mạng xã hội phụ thuộc vào lứa tuổi của giới trẻ và hoàn cảnh mà cuộc hẹn hò đó diễn ra dù là ngày hay đêm, ở chỗ riêng tư hay nơi công cộng, Poh Yeang Cherng, quản lý của hãng dịch vụ mạng Touch Cyber Wellness & Sports, một chương trình giáo dục sức khỏe qua mạng cho giới trẻ do nhóm tình nguyện Touch Community Services thực hiện, cho biết.

Giới trẻ cần được chỉ dạy để tỉnh táo hơn. Họ phải dành thời gian để hiểu thêm về một người bạn "ảo" và không vội vàng lao vào một cuộc hèn hò ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng.

Với người lớn, điều quan trọng là phải dành nhiều thời gian hơn để lắng nghe những gì bọn trẻ nói về những cuộc hẹn hò với người mà chúng gặp gỡ trên mạng. Họ không nên nhanh chóng đi đến kết luận rằng có thể chẳng cần quan tâm đến những gì mà bọn trẻ đang cảm thấy, ông Nicholas Gabriel Lim, giám đốc quản lý của nhà cung cấp dịch vụ tâm lý iGrow nêu quan điểm của mình.

"Nếu các bậc phụ huynh tỏ ra khiêm nhường khi trò chuyện cùng con cái, họ sẽ có cơ hội được chúng lắng nghe khi họ đưa ra những ý kiến của mình về các vấn đề Internet", Angeline Khoo - phó giáo sư của Viện giáo dục Quốc gia, người đang xây dựng những tài liệu về an toàn Internet cho các bậc phụ huynh nói.

V.H (Theo Asiaone)

Tag: Facebook