Giới trẻ hoảng hốt với son tổn hại IQ

Giới trẻ hoảng hốt với son tổn hại IQ

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:26
0
Thông tin về một nghiên cứu mới của các nhà khoa học California (Mỹ) được công bố trong son môi có chứa chì, cadmium, crom, nhôm và năm kim loại độc hại khác… có thể gây tổn hại IQ (chỉ số thông minh) và những tác hại không ngờ khác cho phụ nữ khiến giới trẻ Việt đặc biệt "sốc". Bởi, giới trẻ hiện rất chuộng các loại son môi và son bóng rẻ tiền, không rõ nguồn gốc…

Son môi "siêu rẻ"!

Hiện nay trên thị trường bày bán tràn lan các loại kem dưỡng trắng da, son môi, phấn má, phấn mắt… "hàng chợ". Tại các chợ Dịch Vọng, Kim Liên, Đồng Xuân hay shop mỹ phẩm thời trang trên địa bàn Hà Nội, các gian hàng chuyên bán đồ mỹ phẩm rất cuốn hút giới trẻ. Đặc biệt, son môi, son bóng được các teen lựa chọn nhiều nhất. 

Cũng theo tìm hiểu của PV, giá của các loại mỹ phẩm tại các địa chỉ trên được bán "siêu rẻ", chỉ 10- 15 nghìn đồng là có thể sở hữu một thỏi son. Không những thế, các sản phẩm gắn mác thương hiệu nổi tiếng như LipIce, Ponds, Nivea, Hazeline… cũng được bán với giá chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với giá gốc.

Tại chợ Đồng Xuân, chị Linh Vân (một chủ quầy bán mỹ phẩm) cho biết: "Son môi hiện nay có nhiều chủng loại và giá rất rẻ. Đặc biệt, son bóng được các bạn trẻ yêu thích. Các loại mỹ phẩm ở quầy hàng tôi đều là hàng nhập ngoại như son dưỡng môi nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore…".

Theo quảng cáo của chị Linh Vân, tất cả các loại mỹ phẩm đều là hàng "xịn", đảm bảo không hại da, không có chất độc!. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, các loại mỹ phẩm mà chị Vân tiếp thị đều là hàng nhập được bày la liệt, hình ảnh giới thiệu sản phẩm nhoè nhoẹt, thậåm chí có những thỏi son "ba không"-  không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không phụ đề tiếng Việt và không có hạn sử dụng.

Cầm thỏi son dưỡng môi màu cam trên tay (có mùi kẹo cam -PV), chị Vân giới thiệu với chúng tôi đây là hàng Thái Lan giá chỉ 15 nghìn đồng. Chị này nhanh nhảu nói: "Mua nhiều sẽ được giảm giá, mua từ năm thỏi trở lên chị sẽ  bán giá ưu đãi 10 nghìn đồng/thỏi". 

Nhấp chuột, "săn" các loại son môi "siêu rẻ" lại đảm bảo chất lượng trên các shop online, tình cờ PV được biết có một "siêu thị son phấn" trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội). Điều đặc biệt, "siêu thị" này chỉ bán một giá - 10 nghìn đồng/thỏi son. Trên các diễn đàn, nhiều teen đã bật mí "bí kíp" làm đẹp của mình chỉ với 10 nghìn đồng. Nickname huongduong@yahoo.com chia sẻ: "Bạn gái nào ưa son phấn, chỉ cần bỏ ra 100 nghìn đồng có thể sở hữu một bộ son đủ màu với son bóng, son nước, son sáp… tại "siêu thị" son gần khu Nhà Xanh (đường Xuân Thuỷ, Hà Nội). Chất lượng miễn chê, giá thành siêu rẻ!".

Gia đình - Giới trẻ hoảng hốt với son tổn hại IQ

Các loại son rẻ tiền được bày bán tràn lan trên thị trường

Lần theo địa chỉ, chúng tôi tìm đến "siêu thị son phấn", quả thật vừa bước chân vào tôi đã choáng ngợp bởi   các loại mỹ phẩm và dụng cụ làm đẹp từ son, phấn mắt, phấn má, kem dưỡng da, chì kẻ mắt, mascara, đến kẹp mi, mi giả… Điều khiến tôi thấy "sốc" chính là giá cả của các loại mỹ phẩm này đều đồng giáá 10 nghìn đồng/sản phẩm. Khách ra vào "siêu thị" đông nườm nượp vì hợp với túi tiền của sinh viên.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tất cả các loại mỹ phẩm này đều là hàng Trung Quốc nhưng do ham rẻ nên nhiều teen biết là hàng rởm vấn "nhắm mắt đưa chân". 

Tại "siêu thị son phấn", chúng tôi có dịp làm quen với Thu Trang, sinh viên đại học Quốc gia Hà Nội. Trang cho biết, vốn điệu đà nữ tính nên bao giờ đi gặp gỡ bạn bè, giao lưu, cô đều sử dụng mỹ phẩm. Nhưng vì là sinh viên, Trang chỉ dám bỏ tiền ra mua những thỏi son rẻ tiền.

Khi được hỏi về nguồn gốc sản phẩm, Trang thản nhiên trả lời: "Chắc chỉ có hàng Tàu mới có giá rẻ như vậy thôi!". Mặc dù biết là hàng "rởm" nhưng không chỉ riêng Trang mà rất nhiều bạn gái vô tư sử dụng mà không lường trước hậu qủa rình rập phía trước. Đến khi có thông tin son môi gây nguy hại đến sức khoẻ, giới trẻ mới hoảng hốt, lo sợ.

Son càng bóng càng độc?

Đã từ lâu, các loại son môi, son bóng là thứ không thể thiếu trong hộp trang điểm của phụ nữ. Thế nhưng, ít ai ngờ rằng những thứ mỹ phẩm rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ lại trở thành mối nguy hại đang rình rập chỉ số IQ và các biến chứng nguy hại đối với phụ nữ.

Đem thắc mắc về chất lượng của các loại son môi giá 10 nghìn đồng đến các chuyên gia của viện Thẩm mỹ Hà Nội, chúng tôi nhận được câu trả lời, chắc chắn các loại son môi rẻ tiền (được làm từ bột màu và sáp để tạo màu sắc cho son-PV) sẽ gây nguy hại đến sức khoẻ người dùng. "Son càng bóng thì càng độc hại", một chuyên gia cảnh báo.

Theo bác sỹ Nguyễn Thanh Hương (viện đại học Y Hà Nội), tất cả nguyên liệu hay hợp chất để sản xuất mỹ phẩm đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt. Son môi, ngoài màu sắc làm đẹp còn phải có chất giữ độ ẩm để bảo vệ môi không bị nứt và khô. Các loại sản phẩm với giá rẻ như trên không chứa các chất bảo vệ da do các hoạt chất này rất đắt tiền và vì vậy chúng phá hoại da. Khi người sử dụng hấp thụ những sản phẩm có chứa crom, cadmium và mangan, chì… sẽ gây hại đến dạ dày, hệ thống thần kinh”. Việc sử dụng son môi cần vừa phải và nên thay son thường xuyên. Một số người cần thận trọng khi tiếp xúc với son môi như phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên bởi thai nhi đặc biệt nhạy cảm và việc phát triển não bộ ở trẻ tiếp tục phát triển trong suốt thời niên thiếu", bác sỹ Hương cảnh báo.

Tạp chí Daily Mail (Anh) dẫn lời của tiến sĩ Palfrey- Giám đốc y tế Chương trình phòng chống ngộ độc chì tại Boston (Mỹ) về tác hại của son môi: "Hiện chúng tôi khẳng định rằng những người thường xuyên tiếp xúc với chì ở mức thấp có thể bị tổn hại IQ”.

Đây không phải là lần đầu tiên nghiên cứu tập trung vào các độc tố trong son môi. Một nghiên cứu được tiến hành hồi đầu năm 2012 cho thấy 400 loại son môi màu phổ biến trên thị trường hiện đều có chứa chì, một số sản phẩm có mức độ chì cao gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng. Mặc dù biết tác hại của son môi đối với sức khỏe như thế nhưng liệu chị em có dám ngưng sử dụng son môi để bảo vệ chính mình?

Công bố kết quả nghiên cứu gây choáng

Liên quan đến các chất độc hại trong son môi, mới đây, các nhà khoa học về an toàn sản phẩm tại phòng thí nghiệm Underwriters (Mỹ) vừa mới tiết lộ, 12/22 mẫu son môi đã được thử nghiệm cho kết quả dương tính với các chất độc hại. Đồng thời, họ cũng phát hiện ra 55% hàm lượng chì trong số tất cả các thương hiệu son môi đã được nghiên cứu.

Mai Linh

Thú sơn móng tay nhung, dạ quang 'ủ' ung thư

Thứ 2, 29/04/2013 | 16:18
Nail dạo đã hết thời, sơn móng tay nhung, dạ quang bây giờ mới là sành điệu, đẳng cấp...

Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ nghề sửa móng dạo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Đi đến từng ngõ ngách chật hẹp của Hà Nội dịch vụ sơn móng dạo đang ngày càng nở rộ, cạnh tranh ngang ngửa với các tiệm sơn móng chuyên nghiệp.

Phát hoảng với kiểu xăm môi... siêu tốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, đồng thời cũng để thể hiện phong cách chơi trội, chơi độc, nhiều bạn trẻ đã chọn miếng dán xăm môi như một thị hiếu. Chưa biết công dụng ra sao nhưng nhiều trường hợp đã phải nhập viện điều trị do bị dị ứng, tổn hại da.

Tôm càng to càng chứa nhiều thạch cao độc hại?

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:55
Để thu được lợi nhuận cao, các chủ hàng buôn tôm không ngần ngại thuê người làm "hô biến" tôm nhỏ thành tôm to để bán với "giá hời".
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.