Giới trẻ mê mẩn với tranh ghép từ ảnh cá nhân

Giới trẻ mê mẩn với tranh ghép từ ảnh cá nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0

Mô hình 3D với các kỳ quan thiên nhiên

Trò chơi xếp mô hình đã có từ rất lâu và dường như do công nghệ chưa phát triển nên chủ yếu chỉ là các hình khối đơn giản được ghép với nhau tạo ra hình dáng của các đồ vật. Các mô hình này thiếu hẳn yếu tố sinh động và thực tế, bởi chúng chỉ là các hình khối đặc (mang dáng vẻ bên ngoài của các đồ vật - PV) chứ không có chiều sâu, không gian bên trong. Tuy nhiên, với công nghệ 3D hiện nay, trò chơi mô hình Cubicfun ra đời đã đem đến cái nhìn mới mẻ cho người lớn về trò xếp hình của trẻ con.

Cubicfun là trò chơi lắp ghép mô hình, nguyên liệu chính là từ giấy cứng và xốp dẻo EPS đã xuất hiện ở Việt Nam trong 3 - 4 năm qua, muộn hơn các trò chơi trí tuệ khác như Rucbic, Blokus... Khác với những trò chơi ghép hình khác, Cubicfun không phải cắt, dán bằng keo mà chỉ cần lắp những miếng ghép có sẵn để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh. Một bộ Cubicfun bao gồm nhiều miếng ghép nhỏ, màu sắc rõ ràng và không bị phai khi thấm nước.

Các mô hình giấy 3D không chỉ thật đến từng centimet mà còn có không gian sống động bên trong. Tất cả các góc cạnh được thiết kế lồi lõm mang đến cảm giác thực cho người chơi khi ngắm nhìn hoặc chạm tay vào. Với công nghệ in ấn, thiết kế công phu, những bộ ghép hình Cubicfun sau khi hoàn thành sẽ trở thành mô hình thu nhỏ giống "y như thật".

Tại thời điểm hiện nay Cubicfun đang tạo ra cơn sốt trong giới trẻ bởi các thiết kế mô hình đa dạng về phong cách, hấp dẫn về màu sắc, từ mô hình động vật, xe hơi tới công trình kiến trúc, kỳ quan nổi tiếng thế giới như tháp Eiffel (Pháp), Nhà Trắng (Mỹ), quảng trường Thiên An Môn (Trung Quốc), điện Kremli (Nga) tháp nghiêng Pisa (Ý), tháp đôi Petronas... Mỗi bộ Cubicfun có giá từ 30.000 đồng đến 300.000 đồng phù hợp với khả năng tài chính của hầu hết các bạn trẻ.

Chị Thanh Loan, chủ một cửa hàng văn phòng phẩm Minh Đức trên phố Ngọc Lâm (Hà Nội) cho biết, ban đầu thấy những bộ xếp hình đẹp nên chị nhập về để bán cho trẻ con. Chúng rất thích những bộ xếp hình cỡ nhỏ có giá khoảng 30.000 - 70.000 đồng với các hình thù đơn giản như lắp ghép người máy, siêu nhân, mô hình máy bay, ôtô... Các bậc phụ huynh cũng muốn cho con em mình chơi những loại đồ chơi kiểu này vì vừa bổ ích, kích thích óc sáng tạo, khả năng tập trung của trẻ.

Sau này, chị nhập thêm những bộ xếp hình cầu kì, phức tạp hơn với nhiều miếng ghép, mô phỏng các công trình kiến trúc, kì quan thiên nhiên. Không ngờ, nhiều bậc phụ huynh cũng mua về vừa chơi, vừa tập xếp cùng con để tạo các mô hình trang trí trong phòng khách gia đình. Lâu dần, giới thanh niên cũng ưa thích, tuần nào chị Loan cũng nhập thêm nhiều bộ mô hình mới lạ.

Sự kiện - Giới trẻ mê mẩn với tranh ghép từ ảnh cá nhân

Tranh ghép cá nhân độc đáo "hút" giới trẻ.

Trên nhiều diễn đàn ảo, mạng xã hội, nhiều bạn trẻ thành lập hội nhóm, câu lạc bộ những người "nghiện" Cubicfun. Những câu lạc bộ như thế đã thu hút hàng ngàn thành viên tham gia, họ ghép được nhiều tranh đầy màu sắc sáng tạo mang tính nghệ thuật cao.

Theo các tín đồ Cubicfun, đây là trò chơi đòi hỏi tính sáng tạo, trí tuệ cao, không bị bó hẹp bởi không gian, thời gian và phù hợp với mọi lứa tuổi. Khi lắp ghép mô hình, người chơi phải tư duy bằng hình học, có óc thiết kế trong không gian ba chiều, đồng thời mọi chi tiết phải liên kết logic với nhau thành một thể thống nhất.

Minh Hiếu (sinh viên đại học Bách khoa, Hà Nội) cho biết, mỗi khi căng thẳng cậu lại mang các mô hình ra lắp ghép, vừa giải tỏa stress lại rèn tính kiên trì, nhẫn nại. Cảm giác được tự tay ghép những miếng dán xốp thành những công trình kiến trúc của thế giới mà cậu chưa từng đặt chân đến rất thú vị. Nó làm cho trí tưởng tượng của con người phong phú hơn rất nhiều. Mặc dù đã là sinh viên, bố mẹ thấy Hiếu hăng say với Cubicfun cũng "nghiêm cấm" vì sợ ảnh hưởng đến việc học tập. Nhưng sau khi biết trò chơi này bổ ích hơn hẳn chơi game hay là đọc truyện tranh nên bố mẹ "quy định" là mỗi tuần, Hiếu được chơi trong ngày nghỉ.

"Bây giờ thì cả bố em cũng "khoái" trò xếp hình này, có buổi tối thứ bảy, hai bố con loay hoay mất 3, 4 tiếng mới xong được một bộ. Nhà em trưng bày trong phòng khách cả một bộ sưu tập từ Tháp Eiffel (Pháp), Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) đến tòa Nhà Trắng (Mỹ) nổi tiếng; rồi thì mô hình các siêu xe... Khách đến nhà đều trầm trồ khen đẹp, hai bố con tự hào lắm", Hiếu hào hứng kể lại.

Tranh ghép từ chính ảnh lưu niệm cá nhân

Ngoài cơn sốt mô hình 3D, trò chơi ghép tranh còn có một "biến thể" rất hấp dẫn đó là tranh ghép hình từ chính những bức ảnh cá nhân. Lê Đoàn Hương Trang (chủ shop Trang Kẹo, Hà Nội) cho biết, ngay từ nhỏ cô đã rất thích trò chơi xếp hình và sau khi xem một bộ phim Hàn Quốc lãng mạn, Trang nảy ra ý tưởng kinh doanh những bức tranh ghép mang hình ảnh, dấu ấn cá nhân thay vì hình mẫu có sẵn.

Sản phẩm của Trang thu hút rất đông khách hàng trong những ngày lễ, Tết. Khách hàng thường làm tranh ghép để tặng cho "một nửa yêu thương" hoặc cho các bà, các mẹ bởi đây là những sản phẩm độc đáo và rất ý nghĩa.

Không chỉ như một bức tranh thông thường, tranh ghép được đặt hàng theo những bức ảnh mẫu của khách và làm trên giấy rọi ảnh fujifilm. Sau đó, tranh sẽ được cắt rời thành những miếng dày khoảng 2mm, đựng trong những hộp bìa hình thù ngộ nghĩnh. Những giây phút thư giãn bên nhau, các cặp đôi có thể lấy những miếng ghép nhỏ xinh ra để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Trong những ngày đặc biệt này, nhóm bạn của Trang thường nhận từ 10 đến 20 đơn đặt hàng. Mỗi đơn đặt hàng, nhóm của Trang thường làm rất công phu, khoảng một tuần mới hoàn thành.

Những ngày như Quốc tế Phụ nữ, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hay, Giáng sinh, Valentine 14/2, ngày sinh nhật, thay vì những món quà "truyền thống" như hoa, sôcôla, mỹ phẩm, nhiều bạn trai đã tìm đến các loại hình tranh ghép cá nhân vừa ý nghĩa, vừa độc đáo, mới lạ. Từ những bức ảnh "đẹp từng centimet" của "một nửa", những bức ảnh yêu thương, tình cảm, ngay cả những khoảnh khắc ngộ nghĩnh có một không hai cũng được các bạn "biến tấu" thành tranh ghép.

Hoàng Hà My (đường Giải Phóng, Hà Nội) chia sẻ: "Bất kỳ ai cũng muốn giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất, đáng nhớ nhất trong cuộc sống của mình... Thật thích thú khi được nhìn lại những tấm ảnh được chụp lại và càng thú vị hơn khi tự mình có thể từng phút giây "lắp ghép" lại "hình ảnh" của bạn bè và người thân. Sau khi ghép xong, mọi người có thể trưng bày như một bức tranh thật độc đáo và công phu".

Hoàng Quân, sinh viên trường đại học Mỹ thuật Hà Nội tâm sự, để kỷ niệm ba năm ngày học cùng trường, Quân kỳ công chọn lọc những bức ảnh kỷ niệm đẹp nhất và đặt in thành tranh ghép tặng bạn gái. Quân cũng cho biết, "một nửa" của cậu cũng rất yêu thích trò chơi ghép hình. Cậu dự định tặng cho bạn gái một ngôi nhà 3D mô hình Cubicfun và cả một bức tranh ghép hình của hai người cỡ lớn.

"Nhất định cô ấy sẽ mê mẩn món quà độc đáo này. Vì mình đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức để hoàn thành các miếng ghép cũng giống như tình yêu của chúng mình, phải trải qua nhiều thời gian, nhiều hành động quan tâm, chăm sóc đến nhau mới vun đắp được", Hoàng Quân bật mí.

Với Quân, ghép tranh cá nhân cũng như đang ghép lại những mốc thời gian đã trôi qua của cuộc sống. Quân tâm sự: "Cuộc sống của mỗi người cũng là một bức tranh được xếp lại từ những mảnh riêng lẻ. Mỗi con người, mỗi biến cố, sự kiện đi qua đời ta cũng chỉ là một mảnh trong bức tranh đó.

Đôi lúc chỉ cần một vài mảnh nữa thôi là bức tranh đã hoàn chỉnh, nhưng đáng tiếc nó lại mất đi, ngay tại điểm nhấn quan trọng và đặc biệt nhất. Mất đi và không có cách nào tìm lại được. Vì thế, tôi đang cố gắng không để mất mảnh ghép nào".

Ngân Giang