Giới trẻ nô nức lùng mua sách về biển Đông

Giới trẻ nô nức lùng mua sách về biển Đông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Nhiều người để lại số điện thoại cho các chủ hiệu sách thông báo khi có đợt sách mới về.

Được xếp vào loại những cuốn sách về tư liệu, trước khi chủ yếu được khách hỏi mua để nghiên cứu nhưng trước hàng loạt những biến động xung quanh vấn đề biển Đông, những tư liệu về Trường Sa lại hút được một lượng lớn khách tìm mua. Điều đó cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ đối với chủ quyền lãnh thổ của dân tộc ta.

Xã hội - Giới trẻ nô nức lùng mua sách về biển Đông

Một số sách về Biển Đông đang được nhiều người tìm mua

Bước chân vào bất kỳ cửa hàng nào dọc tuyến phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chúng ta cũng thấy cảnh tấp nập người mua sách về biển Đông, với đủ thành phần, lứa tuổi. Tại cửa hàng sách Ngân Nga, nhân viên cho biết, các đầu sách hiện đang bán chạy bao gồm: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (NXB Trẻ), Kỷ yếu Hoàng Sa, Việt Nam và tranh chấp biển Đông (NXB Tri thức), Hoàng Sa, Trường Sa - Hỏi và đáp (NXB Trẻ), Người Việt với biển...

Dường như đã quen với khách đến hỏi mua sách liên quan đến biển Đông nên nhân viên cửa hàng rất nhiệt tình hướng dẫn, các đầu sách này cũng được trưng bày nơi trang trọng và bắt mắt nhất. Tại các cửa hàng bán sách ở khu phố này hầu hết đều áp dụng giảm giá từ 10% - 40% tùy loại sách để kích cầu người mua nhưng riêng với những đầu sách liên quan đến biển Đông, dù các nhà sách giữ nguyên giá bìa nhưng lượng người mua vẫn không giảm.

Chị Nga (chủ hiệu sách Ngân Nga) vừa bấm máy tính tiền trả cho khách vừa nói: "Mặc dù nếu bán đúng như niêm yết thì giá khá cao nhưng sách vẫn bán chạy như tôm tươi. Như cuốn "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" đã bán hết từ tuần trước đến tuần này có tìm đỏ mắt cũng chưa nhà sách nào có hàng về".

Khảo sát mức giá của những cuốn sách này dao động 130-190.000 đồng/cuốn, cao hơn nữa là cuốn Kỷ yếu Trường Sa giá 215.000 đồng/cuốn dày 216 trang do Nhà xuất bản Thông tin và truyền thông ấn hành. Nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường đại học, thậm chí có nhiều học sinh cấp THPT cũng tìm mua các sách về biển Đông.

Vừa lúi húi lật giở mấy trang đầu của cuốn "Hoàng Sa, Trường Sa - Hỏi và đáp", bạn Thu Lê - sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội - cho biết: "Mình đang trong giai đoạn thực tập ở một số trường cấp 3 nên tiếp xúc thấy nhiều em học sinh khá quan tâm đến vấn đề biển Đông nên phải tìm đọc thêm các tài liệu để có thêm kiến thức phòng những câu hóc búa các em đặt ra cho mình. Đó cũng là cách mình thể hiện sự quan tâm đến đất nước, qua đó giáo dục cho các em trẻ tình yêu đất nước". Thu Lê cũng cho biết thêm, các thầy cô giáo hướng dẫn mình thực tập cũng tư vấn nên chọn cuốn này để tìm hiểu, bởi cách giới thiệu vấn đề ngắn gọn, mạch lạc và rất dễ hiểu.

Quốc Thanh là một kiến trúc sư trẻ của công ty BKD (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh rất tâm đắc với cuốn "Kỷ yếu Hoàng Sa", bởi cuốn sách này cung cấp đầy đủ và hệ thống các cứ liệu về chủ quyền của chúng ta về quần đảo Hoàng Sa, trong đó có cả bản đồ cổ về Hoàng Sa. Toàn bộ nội dung cuốn sách đã được các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử có uy tín như GS.Phan Huy Lê, TS.Lê Quý Quỳnh, TS.Hồ Khang, TS.Trần Công Trục... biên soạn, thẩm định, hiệu đính nên có thể coi cuốn sách cũng là một tiếng nói để bạn bè trên thế giới hiểu thêm về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Anh Tiến - chủ hiệu sách Tiến Minh (Đinh Lễ) cho biết, một trong những cuốn sách bán chạy nhất hiện nay là cuốn "Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông" do NXB Thông tin và Truyền thông phát hành. Sở dĩ khách tìm mua nhiều bởi cuốn sách này mang tính chất chuyên khảo, góp phần định hướng cho người đọc khái quát toàn bộ thực trạng, các vấn đề lịch sử và những giải pháp xung quanh vấn đề tranh chấp biển Đông. Hiện, cuốn sách này tại các cửa hàng trên phố Đinh Lễ đều đã hết mặc dù khách hỏi mua khá đông. Có nhiều bạn trẻ còn để lại số điện thoại để chủ cửa hàng thông báo đến mua khi có đợt sách mới về.

Linh Nhi