Giới trẻ thành phố tìm cách sống chậm tại chỗ

Giới trẻ thành phố tìm cách sống chậm tại chỗ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Ngoài những chuyến đi du lịch xa từ 3 5 ngày đến các địa danh mới như Tây Bắc, miền Trung thì giới trẻ Hà thành hiện nay đang "chuộng" cách du lịch ngay trong Hà Nội bằng việc ra ngoại thành để khám phá những cảnh đẹp ngay xung quanh mình, để xả stress.

Ra bờ sông... học

Trên các trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy các diễn đàn do giới trẻ lập ra cùng kêu gọi nhau ra ngoại thành để thư giãn sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi. Thậm chí, họ còn lập ra một hội "Yêu những phút giây thư giãn ở ngoại thành" để chứng tỏ rằng, ngoài sách vở và máy tính, văn phòng ra, thì họ cũng biết cách "hưởng thụ" cuộc sống theo một cách rất riêng, rất... trẻ trung mà lại không tốn kém.

Với những bạn trẻ sống ở thành phố, việc suốt ngày phải chịu khói bụi, ồn ào của cuộc sống hiện đại khiến họ thấy... "sợ". Cũng bởi thế, những điểm du lịch ở ngoại thành là nơi để họ xả stress, nạp năng lượng cho tuần làm việc và học tập mới.

Xã hội - Giới trẻ thành phố tìm cách sống chậm tại chỗ

Việt Anh cùng nhóm bạn thư giãn ở bãi đá sông Hồng.

Vũ Việt Anh (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Trước đây, để xả stress, tôi chỉ thích đi du lịch xa, dài ngày. Nhưng năm nay, công việc bận rộn, nghỉ vài ngày/tuần là điều không tưởng nên tôi bỏ thói quen đi xả stress dài ngày. Thay vào đó, tôi cùng mấy cô, cậu bạn độc thân, đi xe máy ra ngoại thành. Đứa thì đọc cuốn sách, đứa câu cá, đứa thì vẽ... Theo tôi, xả stress kiểu này đơn giản mà hiệu quả".

Đức Việt là sinh viên năm cuối của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội thì chia sẻ: "Tôi cùng các bạn đã chọn cách đi du lịch trong ngày ở ngoại thành Hà Nội để trò chuyện, xả stress và trao đổi kinh nghiệm học tập. Những cuộc tụ tập cuối tuần như thế, khiến tôi và nhóm bạn thấy gắn bó nhau hơn và thêm yêu cuộc sống".

Theo chân Đức Việt, tôi cùng nhóm này ra bãi giữa sông Hồng để thư giãn theo cách mà các bạn trẻ đang hưởng thụ. Đúng là chỉ cách trung tâm thành phố hơn 6km, nhưng không khí ở đây rất khác, đem lại những cảm nhận rất mới mẻ. Đây là một bãi cát nổi do phù sa sông Hồng bồi đắp, gần đó có những bờ lau lách rất đẹp. Cách đó không xa là một bãi đá được các bạn trẻ đặt tên là "Bãi đá tình yêu" - một nơi lãng mạn cho nhiều cặp đôi sắp cưới đến chụp ảnh. 8h sáng Chủ nhật chúng tôi có mặt ở bãi nổi thì thấy nhiều nhóm bạn đã có mặt ở đây để thư giãn và ngắm cảnh.

Sau những giờ lên lớp hay làm việc căng thẳng, ở đây, các bạn trẻ thi nhau "lấy lại năng lượng" bằng cách chạy, đùa, hà hít không khi trong lành. Nhiều bạn trẻ đã hét rất to như thể để xả hết những vướng bận trong lòng của tuần qua. Qua quan sát của tôi, không những ngắm cảnh mà nhiều bạn còn tranh thủ mang... sách ra đây để học. Chỗ nào không hiểu, họ lại cùng nhau trao đổi, bàn luận. Họ là những sinh viên học các chuyên ngành về xã hội.

Bác Minh (người bán nước ở bãi nổi sông Hồng) cho biết: "Từ hai năm nay, bãi sông Hồng thu hút rất nhiều bạn trẻ đến đây ngắm cảnh và thư giãn, nhất là những ngày cuối tuần và ngày lễ. Có nhóm bạn lãng mạn đến mức ra ngoài bãi bồi lúc 6h chiều, để buổi tối ngắm trăng lên và tổ chức cắm trại, đốt lửa, hát hò. Tôi ở đây cũng thấy vui lây với cách thư giãn, xả stress của các bạn trẻ".

Không chỉ ở bãi nổi sông Hồng, mà các bạn trẻ đã biết mở rộng địa điểm xả stress của mình đến những nơi khác ở ngoại thành như: Làng cổ Đường Lâm, nhà thờ đổ Ba Vì hay sân trượt cỏ Láng - Hòa Lạc, cầu Long Biên, vườn hoa Bách Nhật... đây là những "danh sách" cũng làm các bạn trẻ mê mẩn.

Tìm cách sống chậm

Với tiêu chí là "không được xa và đi về trong ngày", nhiều bạn trẻ đã tạo cho mình và bạn bè một cách thư giãn mới mẻ. Nếu chọn những chuyến đi xa thì phải có sự chuẩn bị chu đáo từ trước và khá tốn kém, nhiều bạn trẻ cho rằng, ra ngoại thành vừa tiết kiệm lại được ngắm những khung cảnh thanh bình cũng là cách tìm lại "chính mình".

Việt Hải (sinh viên trường Đại học Mỹ thuật) cho biết: "Những ngày cuối tuần em thường cùng các bạn đi thực tế để tìm cảm hứng cho nghệ thuật. Có lần bọn em rủ nhau đi lên Nhà thờ đổ ở Ba Vì. Đây là nhà thờ nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Vì, cách Hà Nội khoảng 50 km. Nhà thờ bị bỏ hoang, phần mái bị dỡ bỏ nhưng phần khung vẫn chắc chắn và chính nét rêu phong nơi đây là điểm thu hút nơi này thành điểm đến chụp ảnh ưa thích của các đôi uyên ương và các studio chụp ảnh cưới.

Trong khu vực nhà thờ đổ còn có những con đường quanh co uốn lượn của sự hoang sơ, tự nhiên. Đến đây, chỉ trong vòng 3 tiếng, em đã hoàn thành xong bức tranh mà em ấp ủ từ lâu. Bức tranh này được nhiều người khen và đạt hai giải về mỹ thuật". Việt Hải cho biết thêm, có lẽ chính những cảm xúc mới mẻ khi được ra ngoại thành ngắm cảnh đã giúp Hải có những cảm xúc để vẽ tranh.

Trái ngược với lối "sống gấp" của một số bạn trẻ, nhiều người đã tìm đến những vùng đất mới để học cách "sống chậm" hơn. Đôi bạn Diệu Hạnh và Tiến Anh lại chọn làng cổ Đường Lâm làm điểm hẹn hò thay vì đến những quán cà phê quen thuộc, đông người.

Tiến Anh cho biết, do tính chất công việc của cả hai người đều là copywriter (viết lời quảng cáo) đòi hỏi sáng tạo và tập trung cao độ nên luôn cảm thấy áp lực bao vây mình. Để thay đổi không khí, Hải cùng bạn gái ra ngoại thành dạo chơi, chụp ảnh. Hải bộc bạch: "Không khí náo nhiệt của hàng quán, rạp chiếu phim khu trung tâm thành phố quá ngột ngạt. Chúng tôi thèm không gian yên tĩnh, nhiều cây xanh và lộng gió để xả stress và tái tạo cảm hứng sáng tác, cảm xúc tình yêu".

Hiện nay, những chuyến du lịch ngắn ngày ra ngoại thành đang thu hút rất đông các bạn trẻ tham gia, ngoài việc sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian, thì việc gần gũi với thiên nhiên cũng mang lại cho giới trẻ nhiều cảm xúc để sống có ý nghĩa hơn... Đây cũng là một trào lưu đẹp của những người trẻ sống tích cực.

Lạc Thành