Giới trẻ thích hủy hoại bản thân hay mắc 'bệnh lạ'?

Giới trẻ thích hủy hoại bản thân hay mắc 'bệnh lạ'?

Chủ nhật, 25/12/2016 | 20:58
0
Tự hủy hoại bản thân (cắt “của quý”, cắt chân..) là một bệnh lý tâm thần mà giới trẻ đang phải đối mặt. Đâu là nguyên nhân dẫn đến việc giới trẻ mắc “bệnh lạ” này?

Theo tin từ bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ vừa phẫu thuật nối lại “của quý” thành công cho nam thanh niên 26 tuổi đã tự tay cắt rời "của quý" thành 3 khối riêng. Ca phẫu thuật kéo dài 10 tiếng đồng hồ.

Người nhà bệnh nhân chia sẻ, nam thanh niên này là con trai độc nhất của gia đình, quê Thái Nguyên mắc rối loạn cảm xúc hành vi nhưng uống thuốc không đều. Trong một lần không làm chủ được hành vi, thanh niên trẻ này đã từ tay cắt "của quý" của mình, đứt cả dương vật và tinh hoàn rời khỏi cơ thể.

Bác sĩ Vũ Trung Trực, khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, bệnh viện Việt Đức cho biết, ca tự hủy hoại bản thân này cũng khá hy hữu và là một thách thức đối với các phẫu thuật viên tạo hình; cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu như sơ cứu, bảo quản, kíp phẫu thuật vi phẫu chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại…

Bên cạnh đó, trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn hơn vì người bệnh có rối loạn tâm lý và được chuyển đến viện muộn (10 giờ sau tai nạn).

Dân sinh - Giới trẻ thích hủy hoại bản thân hay mắc 'bệnh lạ'?

Các bác sĩ phẫu thuật nối lại "của quý" cho bệnh nhân (Ảnh Afamily).

Theo bác sĩ, chứng rối loạn cảm xúc hành vi không phải là “bệnh lạ”. Đây là một dạng bệnh về sức khỏe tâm thần. Phần lớn những bệnh nhân  sẽ tự làm tổn thương, hủy hoại bản thân sau đó đến cơ sở y tế nhờ bác sĩ can thiệp.

Dấu hiệu đầu tiên của loại bệnh này xuất hiện từ tuổi dậy thì và tồn tại dai dẳng. Điều nguy hiểm, sau khi tự làm đau bản thân, bệnh vẫn có thể tiếp tục lặp lại với người bệnh này, họ có thể gây tổn thương tiếp theo.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tự cắt chân, “của quý” hay hủy hoại thân thể, chia sẻ với PV, bác sĩ La Đức Cương- Giám đốc bệnh viện Tâm thần Trung ương nhận định, có nhiều nguyên nhân khiến một người tự cắt cụt chi hoặc một bộ phận trên cơ thể mình, trong đó có các bệnh lý tâm thần. Thường gặp nhất là do bệnh tâm thần phân liệt, các rối loạn loạn thần.

Dân sinh - Giới trẻ thích hủy hoại bản thân hay mắc 'bệnh lạ'? (Hình 2).

 Một bệnh nhân tự cắt cụt chân do mắc rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể.

Trong lúc có hoang tưởng và ảo giác, người bệnh có thể có suy nghĩ và hành vi cắt cụt chi (có trường hợp tự cắt bộ phận sinh dục, hoặc các cơ quan giác quan) vì nghĩ nó không thuộc về mình hoặc do ảo thanh sai khiến. Ngoài ra có thể do các bệnh lý tâm thần khác trong đó có rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể. Tuy nhiên đây là bệnh lý còn nhiều tranh cãi trong giới y học.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân bị các vấn đề về sức khoẻ tâm thần, cảm xúc và hành vi ngày càng bị trẻ hóa. Đây là vấn đề thực tế đang gặp phải và gây ra khó khăn, lo lắng cho nhiều gia đình. Các rối loạn tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên có nguyên nhân từ các yếu tố sinh học (di truyền, cân bằng sinh hoá trong cơ thể, tổn thương hệ thần kinh trung ương), yếu tối môi trường (bạo hành,  bị thảm hoạ, mất người thân…).

N.G

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.