Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo'

Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo'

Thứ 6, 22/03/2013 | 10:37
0
Ngày càng nhiều những mộ phần được giới trẻ lập ra tại nghĩa trang online... Từ người thân đã khuất đến chia tay cuộc tình...

Trên thế giới, các nghĩa trang online đã xuất hiện và phát triển từ lâu. Mãi đến tháng 2/2008, một website nghĩa trang online đầu tiên được thành lập tại Việt Nam. Không tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và diện tích đất đai, nghĩa trang online dần dần trở thành nơi viếng thăm thường xuyên của nhiều bạn trẻ với đủ các lí do lớn bé.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo'


Từ những người thân đã khuất…

Với các thao tác đơn giản, các thành viên có thể chọn lựa nhiều kiểu mộ từ hiện đại, độc đáo đến bình thường, dân dã…. Sau đó, chỉ cần gửi hình ảnh, tên họ, năm sinh, năm mất là hoàn tất xong phần mộ không khác gì những khu nghĩa trang ngoài đời thực.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 2).

Hàng trăm ngàn ngôi mộ ảo được lập ra ở các trang web nghĩa trang trực tuyến

Khi đã tạo được ngôi mộ của riêng mình, các thành viên sẽ được vào thăm viếng, thắp hương, ghi chép tưởng nhớ cho người đã khuất. Ngoài ra, chủ nhân các ngôi mộ còn trang trí và có thể thay đổi kiểu dáng các ngôi mộ tùy theo ý thích của mình. Với hệ thống hoạt động mở, người thân và các thành viên của nghĩa trang có thể tham gia thắp hương, viếng mộ và viết lưu bút cho các ngôi mộ.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 3).

Nghĩa trang online tấp nập người thăm viếng và thắp nhang nến (Ảnh: Internet)

Đây là nơi bày tỏ tình cảm, sự tưởng nhớ với người thân, người mình yêu quý đã qua đời nhưng không có điều kiện để trực tiếp đến thăm những ngôi mộ thật ngoài đời. Một người bạn thân đã “xây” ngôi mộ ảo dành cho Phan Minh Thịnh (20 tuổi) cùng những lời tha thiết: “Rất nhiều lần, một mình tôi khóc và gào lên như thế, nhưng bạn không thể nghe thấy, bạn mất trong một tai nạn giao thông. Nụ cười, gương mặt của bạn làm tôi nhớ như in, nhớ tất cả, nhớ quay quắt. Lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi thực sự cảm nhận được nỗi đau, sự mất mát xảy ra đối với mình…

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 4).

Phần mộ của Phan Minh Thịnh (Ảnh: Internet)

Tôi đã thực sự hiểu rằng: Nếu bạn thực sự yêu thương ai đó, hãy nói với họ ngay khi có thể, vì bỏ lỡ cơ hội bày tỏ tình cảm của mình, bạn sẽ hối tiếc và trả giá đắt. “Nói cho ai đó biết những điều bạn nghĩ về họ, nếu ngày mai không bao giờ đến ”. Tôi đã trải qua những ngày tháng như thế - những ngày tháng đau khổ và day dứt, vì những điều chưa nói”.

Tuy là nghĩa trang ảo nhưng những cảm xúc thương tiếc của người đang sống dành cho người đã khuất đều rất thật. Đọc những dòng tâm sự, người thân, bạn bè không khỏi xúc động... Nghĩa trang online không chỉ dành cho người đã khuất mà còn để người sống bày tỏ ưu tư... Chính sự tiện lợi, nhanh chóng và có thể “thăm mộ” bất kì lúc nào, ở đâu miễn là có mạng internet đã giúp cho nghĩa trang online phát triển rầm rộ. Vì vậy, khác với những nghĩa trang ngoài đời thật tĩnh lặng, u buồn, nghĩa trang online (trực tuyến) khá sôi động “người ra, kẻ vào”, dù là người không quen biết, chỉ vô tình đọc bài cũng có thể thắp một nén nhang ấm áp bằng hình ảnh…

…những sinh linh chưa kịp mở mắt chào đời…

Trên nghĩa trang online với giao diện diễn đàn, có hẳn một mục nhỏ mang tên: “Phần mộ Thai Nhi” để dành riêng cho những sinh mệnh bé nhỏ chưa có cơ hội ra đời. Những ngôi mộ ấy không tính có ngày sinh, ngày mất, không tính bằng tuổi mà đếm bằng tuần và tháng.

“Rùa Con yêu quý của mẹ. Tới bây giờ mẹ mới lập mộ được cho con. Mẹ xin lỗi con à. Hãy tha lỗi cho mẹ. Bố con đã rời xa mẹ rồi. Mẹ không thực hiện được lời hứa với con nữa. Mẹ xin lỗi Rùa Con yêu quý của mẹ nhé”, lời xin lỗi của người mẹ trẻ trên mộ phần online của bé Trần Bảo Thanh 8 tuần tuổi.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 5).

Ngôi mộ của thai nhi Trần Bảo Thanh 8 tuần tuổi (Ảnh: Internet)

Nickname me.xl_conyeu là người mẹ có nhiều đứa bé “chưa nên hình” nhất trong nghĩa trang online. Người mẹ này tạo ra một ngôi mộ ghi tên 5 người con của mình với vài dòng “Mẹ cầu nguyện cho hương hồn các con được yên nghỉ nơi suối vàng, linh hồn các con sẽ được siêu thoát và sớm được đầu thai làm người”. Và từ khi lập mộ (8/2012), cô gái ấy không viết thêm dòng “thăm hỏi” nào nữa.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 6).

5 thai nhi cùng chung 1 mộ (Ảnh: Internet)

Qua những lời tâm sự được ghi chép tại các bia mộ cho thấy nhiều trường hợp các thai nhi bị phá bỏ do nằm ngoài ý muốn và không đủ điều kiện để giữ lại. Và cái tên xuất hiện nhiều nhất trong phần mộ thai nhi là Vô Danh. Từ Bùi Vô Danh, Trần Vô Danh… cho đến Khổng Vô Danh (lớn) và Khổng Vô Danh (nhỏ).

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 7).

Chưa kịp đặt tên cho con thì con đã rời xa trần thế (Ảnh: Internet)

 

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 8).

Nhìn những ông bố, bà mẹ còn cắp sách đến trường lập mộ online cho những đứa con “lầm lỡ” càng cho thấy tỷ lệ nạo phá thai trong giới trẻ Việt Nam hiện nay rất cao. Theo thống kê của Bộ Y tế trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi từ 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.

…đến những thứ không có thật

Nghĩa trang online được phân chia ra nhiều khu vực dành cho danh nhân, liệt sĩ, nghệ sĩ, thai nhi, thiếu nhi, người bình thường, nghĩa trang thú nuôi và có cả khu vực dành cho những người “thất tình” chôn giấu tình yêu đã tan vỡ.

Họ cũng tạo mộ, hoa cỏ và khói nhang đầy đủ nhưng trên bia mộ chỉ để tình yêu hai người cùng thời gian ngắn ngủi bên nhau. Những người lập mộ tình yêu thực chất muốn được khách thăm viếng chia sẻ nỗi buồn mà thôi.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 9).

Mộ phần những tình yêu đã "chết" (Ảnh: Internet)

Nhưng nhiều bạn trẻ trở nên bi lụy một cách thái quá khi khóc thương cho những thứ rất quái lạ. Có một thành viên đã xây hẳn một phần mộ chỉ để dành cho nhân vật trong game đã “từ giã cõi đời” này. Trên bia mộ ghi rõ tên nhân vật game là Tây Môn Khánh và hưởng dương… level 25. Hay “dựng mộ” cho cái nick yahoo ngày xưa mà chủ nhân đã “xóa sổ” để tuyệt giao với các mối quan hệ ảo.

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 10).

Nhân vật game Tây Môn Khánh hưởng dương... level 25 (Ảnh: Internet)

 

 

Xã hội - Giới trẻ yêu nghĩa trang 'ảo' (Hình 11).

Nick chat không dùng nữa cũng được lập mộ (Ảnh: Internet)

Thậm chí, có những thành viên tự lập mộ cho chính mình, đa phần là những bạn trẻ còn đang trong tuổi trưởng thành – lứa tuổi phải chịu nhiều thay đổi và áp lực của bản thân cũng như của gia đình và xã hội. Họ gặp nhiều trắc trở, khó khăn trong cuộc sống thực tế nên muốn tìm một nơi để “giải tỏa” những dồn nén, bế tắc hay những sai lầm, vấp ngã trong cuộc đời mới lớn. Họ lập mộ không có nghĩa là kết thúc mạng sống của mình mà để “giã từ” con người cũ, cuộc đời cũ không vui rồi bắt đầu sống một cuộc đời mới tốt đẹp và tươi sáng hơn.

Kẻ xấu cũng có thể lợi dụng nghĩa trang ảo

Với nhiều người, nghĩa trang online là nơi để tỏ lòng tri ân, thương tiếc và hối hận với những người hay điều gì đó đã mất. Đọc những dòng tâm sự chứa đầy tình cảm chân thật mới thấy cuộc sống thật ngắn ngủi, hầu hết đều khuyên rằng hãy sống tốt với nhau khi còn có thể, hãy nói lời yêu thương khi còn bên nhau...

Tuy nhiên, một số bạn trẻ đang lạm dụng quá đà việc lập mộ ảo rồi trở nên bi lụy hơn về cuộc sống, hễ cứ một thứ mất đi đều có thể dựng bia mộ như nhân vật game, nick chat, đồ vật… một cách không cần thiết.

Dù khi tham gia các nghĩa trang trực tuyến này, các thành viên phải tuân thủ những quy định và nguyên tắc với nhiều điều khoản khác nhau như người tham gia phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung trước khi đưa lên mạng, tôn trọng các thành viên khác trong nghĩa trang, cấm mọi hành vi thu thập, lưu trữ và phổ biến các thông tin bất hợp pháp, độc hại lên nghĩa trang… Thế nhưng, nếu không có những biện pháp chặt chẽ, một số kẻ xấu có thể lợi dụng nghĩa trang online để lập mộ, khai tử cho người đang còn sống vì sự thù hận hay gây ra những hành động xấu ảnh hưởng đến người khác vì mục đích cá nhân.

Theo Nhịp cầu đầu tư

Những" ngôi mộ tình yêu" trên nghĩa trang online

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Với hàng ngàn ngôi mộ, nhomai.vn có lẽ là nơi dành cho sự tưởng nhớ với những người đã qua đời lớn nhất trên mạng Internet hiện nay ở Việt Nam.

Nghĩa trang của những sinh linh bị chối bỏ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Một năm trên 2.000 bào thai bị cướp đi sự sống, được mang tới chôn cất tại nghĩa trang Anh Hài (Hương Hồ, Hương Trà, Thừa Thiên Huế). Từ khi thành lập tới nay nghĩa trang đã tiếp nhận, chôn cất gần 42 ngàn sinh linh.

Tự “chôn sống” mình ở nghĩa trang online

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
“Con đã làm những việc không tốt. Con tự lập mộ này cho con để cầu mong ba mẹ tha thứ, bỏ qua cho con những lỗi lầm. Con chẳng còn sống được bao lâu nữa”, tâm sự của một thành viên trên nghĩa trang online.