Giọng hát Việt lại bị 'tố' vi phạm bản quyền trắng trợn

Giọng hát Việt lại bị 'tố' vi phạm bản quyền trắng trợn

Thứ 3, 02/07/2013 | 11:53
0
Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm lên tiếng về việc chương trình “Giọng hát Việt 2013” đã vi phạm bản quyền khi trong tập 1 vòng “Đối đầu” đã để thí sinh hát ca khúc “Chạy mưa” mà anh độc quyền.

Tập 1- Vòng Đối đầu của chương trình Giọng hát Việt 2013 được phát sóng hôm 30/6 nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng. Tuy nhiên, ngay sau phần biểu diễn ca khúc "Chạy mưa" của hai cô gái trẻ là Thảo Nhi và My Hoàn đội ca sĩ Hồng Nhung, "chàng trai lạ" của làng nhạc Việt - Nguyễn Đình Thanh Tâm, giải nhất Sao mai điểm hẹn 2012 bất ngờ chia sẻ tâm sự của mình trên trang cá nhân: "Chuyện ca sĩ 'giãy nảy' khi bài hát độc quyền của mình bị ngang nhiên sử dụng trong các cuộc thi, tôi thấy nhiều vì từng là thí sinh và đã tai nghe mắt thấy những chuyện như vậy. "Chạy mưa" là bài hát độc quyền của tôi, tôi không mong gì hơn là một lời ngỏ từ chương trình để sử dụng bài hát của tôi như là một phần dự thi của các thí sinh. Vậy mà chả thấy gì cả. Bạn The Voice bạn ấy to nên mình phải tránh chăng?".

Sự kiện - Giọng hát Việt lại bị 'tố' vi phạm bản quyền trắng trợn

Hai thí sinh Thảo Nhi và My Hoàn biểu diễn ca khúc "Chạy mưa" trong vòng Đối đầu Giọng hát Việt 2013

Ngay khi ý kiến này của Nguyễn Đình Thanh Tâm đăng tải trên trang mạng xã hội, có khá nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Một số cho rằng, chàng ca sĩ đang cố tình làm to chuyện vì các thí sinh chỉ sử dụng ca khúc để thi chứ không phải vì mục đích thương mại, nhưng rất nhiều ý kiến khác lại chia sẻ và đồng tình với Nguyễn Đình Thanh Tâm. Nhiều ca sĩ trẻ đồng nghiệp với Thanh Tâm như Nguyễn Trần Trung Quân bày tỏ thái độ không đồng tình với cách làm của BTC “Giọng hát Việt” – một sân chơi âm nhạc được cho là lớn nhất hiện nay và lại được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia.

Trả lời báo chí, Nguyễn Đình Thanh Tâm cho biết, anh rất sẵn lòng để các thí sinh sử dụng ca khúc của mình trong các cuộc thi. Điều đó chứng tỏ ca khúc đã được công nhận và được nhiều người biết đến. Vấn đề ở đây là, giá như BTC trước khi để thí sinh biểu diễn thì nên có động tác là trao đổi lại với anh, vì đó là việc làm tôn trọng quyền sở hữu đối với người khác. 

Về phía nhạc sĩ Toàn Thắng anh thừa nhận đã bán độc quyền biểu diễn và ra đĩa ca khúc "Chạy mưa" cho ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm. Anh cũng cho biết đã đăng ký bài hát này lên Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (chi nhánh TP.HCM) nhưng không rành lắm về luật nên có thể có một số thiếu sót nào đó. Về việc hai thí sinh ở cuộc thi Giọng hát Việt lấy ca khúc đó biểu diễn trong màn thi Đối đầu, Toàn Thắng nói rằng không muốn làm to chuyện.

Sự kiện - Giọng hát Việt lại bị 'tố' vi phạm bản quyền trắng trợn (Hình 2).

MV "Chạy Mưa"- Nguyễn Đình Thanh Tâm.

Đối với ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm, nhạc sĩ Toàn Thắng thông cảm: "Tôi hiểu tâm trạng của bạn ấy. Vì là người đã mua độc quyền ca khúc của tôi nên khi có người khác lấy đi thi thì bực bội cũng có lý của nó. Giống như ai đó tự nhiên bước vào căn nhà riêng của Thanh Tâm và nằm lên chiếc giường của anh ấy".

Liên lạc với BTC “Giọng hát Việt”, đại diện BTC cho biết, hiện giờ đang giải quyết vấn đề này và sẽ thông tin chính thức với báo giới trong thời gian sớm nhất.

Liên lạc với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả, một đại diện cho biết, nhạc sĩ Toàn Thắng đã thông báo cho phép ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm được độc quyền biểu diễn trên các phương tiện truyền thông. Nghĩa là sẽ chỉ duy nhất ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm được thể hiện, biểu diễn ca khúc này.

Vị đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả giải thích: với một tác phẩm âm nhạc theo đúng nguyên tắc cá nhân hoặc đơn vị khai thác phải xin phép và trả tiền bản quyền tác giả trước khi sử dụng. Do vậy, cá nhân hoặc đơn vị sử dụng trước hết phải tìm gặp nhạc sĩ sáng tác để xin phép. Nếu nhạc sĩ đó đã tiến hành chuyển nhượng một phần/toàn bộ quyền tác giả cho một cá nhân hay tổ chức khác ở đây đơn cử là Thanh Tâm thì người biểu diễn sẽ phải thỏa thuận với chủ sở hữu quyền tác giả mới này. Như thế mới đúng nguyên tắc.

Trước đó, mùa thi Giọng hát Việt 2012, Bùi Anh Tuấn cũng bị tố khi sử dụng ca khúc "Nơi tình yêu bắt đầu" mà không xin phép tác giả. Sau đó, anh đã thương lượng với nhạc sĩ để xin tác quyền bài hát. 

Việc vi phạm bàn quyền ca khúc trong các sân chơi âm nhạc diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam. Đa số các thí sinh và BTC các cuộc thi không có thói quen xin phép tác giả của ca khúc vì thế đã dẫn đến những việc vi phạm không đáng có. Ca sĩ Uyên Linh cũng từng bị phản ánh vi phạm bản quyền khi sử dụng ca khúc “Đường cong” của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong (lúc đó đã được ca sĩ Thu Minh độc quyền biểu diễn) trong cuộc thi Vietnam Idol 2010. Sau này, khi Uyên Linh vẫn vô tư biểu diễn “Đường cong” với mục đích chạy “sô” nên đã bị nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Thu Minh lên tiếng nhắc nhở. 

Mai Nguyên (t/h)

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Đo độ 'hot' của dàn cố vấn Giọng hát Việt nhí

Thứ 7, 29/06/2013 | 09:32
Các HLV The Voice Kids mùa đầu tiên đã bắt tay vào việc tập luyện cho các thí sinh trong đội dưới sự tư vấn của những cố vấn âm nhạc. Họ là những người có trình độ thanh nhạc hoặc đã có kinh nghiệm trình diễn ở các cuộc thi âm nhạc lớn.

Con gái diễn viên Chiều Xuân gây sốt 'Giọng hát Việt nhí'

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:10
Cô bé 9 tuổi Đỗ Thị Hồng Khanh, con gái diễn viên Chiều Xuân, bất ngờ xuất hiện trong tập 3 Giọng hát Việt nhí phát sóng tối 15.6.

Những tương đồng thú vị của 2 mùa The Voice Việt

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:01
The Voice Việt mùa 2 đã lên sóng được 2 tập. So chiếu với mùa đầu tiên, không khó để bóc ra những điểm “na ná” nhau.