Trước hết ta cần phân tích con số 53 tỷ đồng/năm cho 24km cỏ kia. Giả sử không có lỗi đánh máy và công việc diễn ra theo đúng quy trình, ta dễ dàng tính được chi phí cho 1km/năm là khoảng 2.200 tỷ, một tháng tiêu tốn 183 triệu/km. Suy ra, chi phí cắt cỏ một tháng là 183 nghìn/m.
Gần 200 nghìn/m/tháng, trong đó bao gồm tiền vận chuyển, tiền công, tiền bảo trì máy móc,… Đó là mới tính tiền công của người trực tiếp cắt cỏ chứ chưa kể đến tiền lương của Giám đốc, trưởng phòng, tổ trưởng, ca trưởng,…
Quang cảnh đại lộ Thăng Long. Ảnh: Vnexpress.
Với số tiền ấy, ta có thể làm được gì? Trong khi đó…
Cắt một khối u nhầm còn mất đến vài trăm triệu. Thì cắt cỏ chuẩn xác 200 nghìn/m/tháng có thấm vào đâu?
Hà Nội còn có vài con đường “đắt nhất hành tinh”, “đắt nhì thế giới”. Chi phí xây dựng lên tới 1 tỷ đồng/m, 1,4 tỷ đồng/m,…
Chưa hết, ở các tỉnh thành cũng “kém miếng khó chịu” với thủ đô khi các dự án đường cao tốc dài 57,1km có vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng. Nhân chia cộng trừ đơn giản, ta tính được con số không nhỏ 555 tỷ đồng/km, cụ thể hơn nữa là 555 triệu đồng/m.
Đó là những con đường, còn những cây cầu thì sao? Ở Cà Mau, 1 cây cầu 4 tỷ đồng chưa đi đã sập mất 2 nhịp, thậm chí cầu Máng số 3 được đầu tư 100 tỷ cũng “chung cảnh ngộ”.
Còn rất nhiều những câu chuyện tham nhũng nghìn tỷ, đại lộ nghìn tỷ, gần đây nhất, sân bay tiền tỷ ở An Giang cũng đã được đề xuất xây dựng thì đã sao?
Quay lại vấn đề cắt cỏ. Nhân dân ta có câu “nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”. Trồng cỏ đẹp thì đẹp thật, nhưng để duy trì được cái vẻ đẹp ấy lại rất tốn kém. Vì vậy có nhiều đề xuất được đưa ra, nào là trồng cỏ nhân tạo, nuôi thỏ, thả trâu bò,…
Dù biết là nói đùa nhưng nếu thả gia súc cho ăn cỏ rồi lấy thịt thì tr