Giọt nước mắt của nhà khoa học và nỗi đau chảy máu chất xám

Giọt nước mắt của nhà khoa học và nỗi đau chảy máu chất xám

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/12/2020 | 19:52
0
Để yên tâm nghiên cứu nên những công trình có giá trị cho xã hội, trước hết các nhà khoa học phải phần nào thoát khỏi gánh nặng cơm áo.

Nghiên cứu sinh Hồ Thị Thương sinh năm 1991, đang công tác tại Viện Công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam. Chị Thương là đồng tác giả của một đăng ký độc quyền sáng chế quốc tế năm 2018, có tên là: Oligomeric vaccine from plants by S-tag- S-protein fusions (số hiệu đăng ký sáng chế là WO/2018.115305 A1, do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới cấp).

Bên cạnh đó, chị Thương cũng đồng thời là tác giả chính của 2 công bố và đồng tác giả của 4 công bố quốc tế uy tín. Chị từng tốt nghiệp thủ khoa đầu ra của một khoa thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Quan điểm - Giọt nước mắt của nhà khoa học và nỗi đau chảy máu chất xám

Nghiên cứu sinh Hồ Thị Thương ngậm ngùi rơi lệ khi nhắc tới thu nhập của nhà khoa học không đủ để chị giúp đỡ cha mẹ. Ảnh: báo Dân Trí

Với các nhà khoa học trong nước, đăng ký sáng chế quốc tế không chỉ là niềm tự hào mà là mơ ước. Chị Thương cùng với Giáo sư Udo Conrad và TS. Phan Trọng Hoàng (Viện Di truyền Thực vật và Nghiên cứu cây trồng, IPK, CHLB Đức) là 3 tác giả đã phát minh ra phương pháp sản xuất protein oligomer trong tế bào nhân thực bằng cách đồng biểu hiện của hai protein dung hợp trong tế bào nhân thực, bao gồm 1 protein dung hợp S-Tag, trong đó protein có thể là kháng nguyên hoặc kháng thể và một protein dung hợp S-protein- tp. Sáng chế này nhằm tìm ra một chiến lược tiêm chủng hiệu quả và nhanh chóng, ứng dụng cho việc phát triển vaccine, trong đó có vaccine phòng chống cúm gia cầm A/H5N1 và dịch tả lợn Châu Phi.

"Tôi có một khát vọng đó là được đóng góp và cống hiến một phần sức lực, nhỏ bé của mình vào sự phát triển khoa học của nước nhà, đồng thời mang đến cho nước nhà những sản phẩm vaccine thú y có hiệu quả ứng dụng tốt trong tương lai", nhà khoa học Hồ Thị Thương bày tỏ.

Tuy nhiên, trong chia sẻ mới đây về việc mình lựa chọn cống hiến cho khoa học nhưng không đủ tài chính báo hiếu cha mẹ, Hồ Thị Thương đã bật khóc.

Có nhiều thành tựu cho khoa học, cộng đồng nhưng ít ai biết rằng việc lựa chọn cống hiến cho khoa học của nhà khoa học nữ này khiến cô không đủ tài chính báo hiếu cho cha mẹ. Mức lương 3 triệu đồng/tháng dành cho một nhà khoa học thực là một con số khó tin.   

Tuy nhiên, thực tế đây không phải trường hợp hiếm hoi các nhà khoa học trẻ công tác trong những cơ quan, viện nghiên cứu của nhà nước phải chịu nhận mức lương như vậy. Một trong những lý do khiến cán bộ khoa học trẻ lương thấp là bởi họ chưa có bằng cấp TS, chưa được phong PGS, hay có những công nhận tương tự để được tăng lương. Tính lương cho khoa học chỉ dựa trên bằng cấp hay chức vụ như hiện nay thực quá ư bất hợp lý.

Nghiên cứu khoa học là phải dựa trên kết quả, trên hiệu quả, trên đóng góp cụ thể, chứ không thể chỉ dựa trên bằng cấp hay chức vụ. Nghiên cứu khoa học đích thực không nên bị đánh đồng với các công trình... trên giấy.

Đầu tư cho khoa học là đầu tư cho tương lai và tiến bộ. Thực tế, ở nhiều nước, mức lương dành cho các nhà khoa học luôn ở mức khá. Chẳng hạn, từ năm 2016, mức lương dành cho các nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học sự sống ở Mỹ đạt 100,400 USD. Mức lương dành cho các nhà khoa học trong giới học thuật cũng ở mức thấp hơn không đáng kể. Tương tự, ở các nước Châu Âu hay Canada, Pháp, mức lương dành cho người làm khoa học cũng không thấp hơn con số trên.

Lương thấp sẽ dẫn đến nguy cơ chảy máu chất xám trong đội ngũ các nhà khoa học tài năng. Nhìn những trí thức phải dứt áo rời khỏi đất nước ra nước ngoài làm việc thực không khỏi ngậm ngùi. Câu chuyện một tiến sĩ y khoa phải bỏ khao khát làm việc ở quê hương vì mức lương chưa đến 4 triệu đồng để sang Canada làm việc với lương gấp 7 lần từng gây xôn xao dư luận hẳn sẽ chưa phải trường hợp cuối cùng.

So sánh về mức lương giữa các nước dành cho các nhà khoa học đôi khi có sự khập khiễng bởi nền kinh tế và tốc độ phát triển mỗi nước có sự khác nhau. Tuy nhiên, để yên tâm nghiên cứu nên những công trình có giá trị cho xã hội, trước hết các nhà khoa học phải phần nào thoát khỏi gánh nặng cơm áo. Có như vậy, tình trạng chảy máu chất xám mới không còn là điều xót xa.   

Nhà khoa học Australia giải mã bí ẩn về Tam giác quỷ Bermuda

Thứ 2, 07/12/2020 | 18:08
Mới đây nhà khoa học người Australia đã đưa ra lý giải về sự mất tích bí ẩn của 5 máy bay Mỹ tại Tam giác quỷ Bermuda.

Bí hiểm rợn người sau vụ ám sát nhà khoa học Iran và sự im lặng

Thứ 3, 01/12/2020 | 12:17
Dù được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng nhà khoa học hạt nhân Iran Fakhrizadeh vẫn bị đối phương vẫn tìm được sơ hở để ra tay hành động bí hiểm.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".

Về quê ăn Tết

Thứ 6, 16/02/2024 | 09:18
Cứ mỗi dịp Tết đến thì người xa quê lại nôn nao muốn “về quê ăn Tết”, lại lo liệu xoay xở đủ thứ, từ thời gian đến tiền bạc, để được “về quê ăn Tết”.

Lại những ngày bình thường

Thứ 5, 15/02/2024 | 07:00
Trước mắt chúng ta lại là những ngày “bình thường”. Ngày bình thường, cũng như mùa bình thường.

Để yêu được môn Văn trong trường phổ thông

Thứ 3, 12/09/2023 | 08:05
“Làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu với môn Văn cho học sinh một cách sớm nhất?”, là điều nhiều người đang trăn trở.