Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
0
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.

Một phút ngông cuồng...

Cao Quốc Xô sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, bố mất sớm, chỉ còn một mình mẹ vất vả nuôi dạy mấy anh chị em. Thương mẹ với hoàn cảnh gia đình vất vả, Xô chỉ học hết lớp 9 rồi ở nhà phụ giúp mẹ. Sau đó, vì lo cho cuộc sống tương lai của con mình nên bà mẹ đã xin cho Xô vào học tại trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm. Nhưng thật không ngờ, chính nơi đây Xô đã mắc sai lầm và tự hủy hoại tương lai cuộc đời mình.

Theo đó, khoảng đầu tháng 2/2002, Phạm Như Hưng (học sinh lớp H5-K27) nói chuyện với các bạn cùng lớp (trong đó có Xô - PV) và cùng phòng ở ký túc xá của trường, về việc mình bị một nhóm học sinh khác trong trường thường xuyên bắt nạt: "Tao nhiều lần bị bọn khác lớp và phòng bên cạnh sang xin đểu và dọa nạt, chửi bới. Nếu không có tiền cho thì bị chúng nó chửi và đánh rất thậm tệ. Chúng nó nói, nếu không có thì đánh bằng chết mới tha... Trong số đó có thằng Nhiên, thằng S. ở phường Mông Dương (Cẩm Phả, Quảng Ninh)". Chính vì việc này, nên Hưng không dám ở trong ký túc xá mà phải ra ngoài thuê nhà ở trọ...

Nghe bạn nói vậy, Xô và nhóm bạn vô cùng bất bình, tỏ thái độ căm phẫn nhưng vì nghĩ rằng những đối tượng bắt nạt Hưng đều có chút máu mặt, lại cậy thế đông người và đều là dân bản địa nên chấp nhận nín nhịn. Tuy nhiên, không vì thế mà bọn Xô được buông tha. Sau đó, nhóm bạn của Xô nhiều lần bị nhóm của Lê S. (SN 1983, phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) dọa nạt, gây gổ...

Khoảng 11h30 ngày 06/12, sau khi ăn cơm xong trở về phòng ở tầng 1 ký túc xá, xoay quanh câu chuyện Hưng bị đánh, Xô nói kèm những lời chửi thề: "Bọn mình càng nhịn chúng nó càng được thể bắt nạt. Tao nghĩ phải dạy cho chúng bài học. Đánh phủ đầu cho chừa cái thói coi thường người khác!".

Xô vừa nói dứt lời, tất cả nhóm bạn (7 người) đều tán thành và cùng đi lên phòng của S. (tầng 2, C7). Trên đường đi gần đến chân cầu thang tầng 1, Xô nhặt một hòn đá đút vào túi quần với ý nghĩ làm vũ khí phòng vệ.

Pháp luật - Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Bị cáo Xô cúi mặt tiếc nuối về một tương lai dang dở.

Đến phòng của S., cả nhóm đẩy cửa bước vào. Thấy có 4 người đang ngồi trong phòng, Xô hất hàm hỏi: "Ai là S.?", 3 người bạn của S. sợ hãi đứng dậy bỏ đi ra ngoài. Riêng S. cố tỏ vẻ bình tĩnh tiến lại gần Xô trả lời: "Tao là S. đây. Mày muốn gì?".

S. chưa nói dứt lời liền bị nhóm của Xô lao vào dùng chân, tay đánh tới tấp. Không chống trả được những cú đòn tập thể S. cố bỏ chạy ra khỏi phòng. Bọn Xô tiếp tục truy đuổi. Khi S. chạy tới chân cầu thang tầng 1 của ký túc xá thì Xô đuổi theo và lấy hòn đá được thủ sẵn trong người ném trúng đầu S., S. loạng choạng chạy tiếp được mấy bước nữa thì gục ngã.

S. được đưa đi cấp cứu nhưng đã bị tử vong do chấn thương sọ não, vỡ lún xương sọ, tụ máu não. Sau khi gây án, Xô đã bỏ trốn và bị cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ninh phát lệnh truy nã toàn quốc.

Trốn nã cách nhà… 3km

Sau khi gây án hắn lặn mất tăm, không để lại tung tích hay dấu vết, dù khi đó tuổi đời còn rất trẻ (mới 20 tuổi). Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của phòng Cảnh sát truy nã tội phạm công an tỉnh Quảng Ninh đã phải mất nhiều tháng mày mò, xác minh mọi mối quan hệ, nhân thân của đối tượng nhưng vẫn chưa lần ra dấu vết. Hắn đã khôn ngoan cắt đứt hoàn toàn liên lạc cũng như không bén mảng về gia đình khiến cho công tác xác minh vô cùng vất vả. Cuộc truy bắt Xô kéo dài song chưa từng đi vào quên lãng.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, bắt đối tượng phải đền tội, các chiến sỹ điều tra luôn cập nhật những thông tin liên quan đến đối tượng. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân, một tổ trinh sát được giao nhiệm vụ đã lên đường xác minh mọi thông tin liên quan đến đối tượng, nhằm tìm ra manh mối của hắn một cách sớm nhất. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng cảnh sát điều tra đã phát hiện, gần đây có một người phụ nữ lạ mặt thỉnh thoảng về thăm gia đình Xô ở Hải Dương.

Qua công tác điều tra, nắm tình hình, dựa vào những manh mối thu thập được, các trinh sát xác định Xô đã lấy vợ người quê thành phố Hải Phòng. Điều khiến mọi người bất ngờ nhất là Xô không trốn đi đâu xa mà đổi tên thành Cao Quốc Đô.

Hắn cùng vợ con sống ngay tại Cẩm Phả, chỉ cách nơi gây án vài kilômet. Nhận định Cao Quốc Đô chính là Cao Viết Xô nên thượng tá Nguyễn Thanh Tâm (Phó trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm) đã chỉ đạo Đội truy bắt, truy tìm lập án vây bắt. Từ khi trốn truy nã, Xô rất cảnh giác. Tuy vợ bán nước chè nhưng Xô chỉ phụ vợ dọn hàng rồi về. Do vậy phương án bắt Xô phải tính toán kỹ. Bằng biện pháp nghiệp vụ, trinh sát ém quân gần nơi vợ Xô bán hàng.

 Đúng như dự đoán, 21h ngày 01/02/2012 Xô lững thững ra dọn hàng cho vợ. Để xác định người này đúng là Xô, trinh sát vờ hỏi: "Anh là Đô?”. Xô không hề nghi ngờ, gật đầu ngay. Đợi Xô dọn hàng cho vợ xong, các trinh sát ập vào bắt gọn khiến hắn sững người, không kịp phản ứng. Vợ Xô không hiểu chuyện gì, thấy chồng bị bắt chỉ ngơ ngác ôm mặt khóc.

Khai nhận về quá trình chạy trốn của mình, Xô cho biết: Sau khi gây án Xô đã bỏ trốn lên Hà Nội làm phụ vữa một thời gian rồi về Hải Phòng đổi tên thành Cao Quốc Đô để làm hồ sơ xin vào làm công nhân giày da. Tại đây Xô yêu một nữ công nhân (vợ Xô sau này) và giấu nhẹm chuyện mình đã giết người, đang trốn lệnh truy nã.

Một thời gian ngắn sau đó, Xô làm đám cưới nhưng sợ bị phát hiện nên không thông báo với gia đình. Khi vợ sinh con đầu lòng (năm 2006), hắn đánh liều đưa cả nhà chuyển ra phường Cẩm Trung (TP. Cẩm Phả) thuê nhà làm ăn vì nghĩ nơi nguy hiểm là nơi an toàn nhất. Xô sử dụng chứng minh nhân dân của vợ để làm thủ tục nên hắn vẫn tiếp tục trốn thoát. Do có người nhà làm trong ngành khai thác than nên Xô đã xin được vào làm thời vụ. Để mưu sinh, Xô chạy thêm xe ôm và phụ vợ bán hàng nước đêm.

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa vụ án ra xét xử. Bị cáo Cao Quốc Xô đã phải cúi đầu thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tòa tuyên phạt Cao Quốc Xô 20 năm tù với tội danh Giết người và buộc phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 90 triệu đồng.

Đứng trước vành móng ngựa, khi được nói lời sau cuối, Xô tỏ rõ sự ân hận và thành thật xin lỗi gia đình người bị hại. Ngước nhìn sang phía vợ và đứa con nhỏ với hai hàng nước mắt tiếc nuối cho tương lai của gia đình mình, Xô chỉ biết xin lỗi và nghẹn ngào dặn dò: "Em hãy chăm sóc con cho nên người. Hai mẹ con hãy cố gắng đợi anh mãn hạn tù trở về".           

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra

Vậy Xô trốn đi đâu? Có thể hắn sẽ giống như bao tên tội phạm khác, trốn vào nơi rừng thiêng nước độc để tránh bị lộ? Hay bằng cách nào đó hắn đã vượt biên trốn nã ra nước ngoài?... Nhưng dù cất công tìm kiếm, bóng dáng của Xô vẫn biệt tăm trong vòng 10 năm.

Trần Hải

Hành trình tầm nã tội phạm ma túy

Thứ 3, 12/02/2013 | 07:51
Đặc thù của tội phạm trốn nã ma túy là mức án cao, rất manh động, nguy hiểm. Khi bị bắt giữ, chúng chống trả rất quyết liệt và thậm chí là mang theo cả vũ khí. Vì thế, lúc lâm trận, ngoài lòng dũng cảm, các trinh sát bắt nã còn phải mưu trí, bất ngờ khiến tội phạm không kịp trở tay.

Nỗi đau dai dẳng sau vụ án giết người chỉ vì bao thuốc lá

Thứ 5, 07/03/2013 | 06:55
Đang ngồi bán hàng, bị khách quấy rối, đập phá quán..., không kiềm chế được, Nguyễn Văn Hùng (SN 1991), trú ở xóm 8, xã Khánh Sơn 2, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã lấy dao đâm Nguyễn Trọng G. chết ngay tại chỗ.
Cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.

Công an Long An tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng bào chữa vụ việc liên quan “Tịnh thất Bồng Lai”

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:00
Công an tỉnh Long An vẫn đang tiếp tục truy tìm 3 luật sư từng tham gia bào chữa cho các bị cáo trong vụ liên quan nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng Lai”.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.