Giúp việc gia đình được công nhận là một nghề?

Giúp việc gia đình được công nhận là một nghề?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Vụ Pháp chế, Bộ LĐTB&XH vừa bổ sung một số điểm mới về lao động giúp việc gia đình vào dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi. Theo đó, dự kiến các gia đình khi thuê người giúp việc phải ký hợp đồng lao động và đảm bảo quyền lợi cho họ theo quy định của Bộ luật Lao động.

60% lao động giúp việc không có giao kết hợp đồng

Thống kê của Vụ Gia đình, Bộ VH-TT&DL cho biết, hiện có khoảng 60% người giúp việc trông coi trẻ em hàng ngày, khoảng 20% chăm sóc người già và 20% chỉ làm các công việc nội trợ. Đa phần trong số họ là những lao động phổ thông, thiếu các kỹ năng lao động cần thiết và chưa được xã hội thừa nhận là một nghề chính thống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, số gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc ngày càng cao và lao động giúp việc gia đình đang ngày càng gia tăng trong thị trường lao động.

Bất động sản - Giúp việc gia đình được công nhận là một nghề?
60% lao động giúp việc hiện không có giao kết hợp đồng

Khảo sát của Vụ Gia đình cũng cho thấy, mặc dù Điều 139, Bộ luật Lao động hiện hành quy định: “Người được thuê mướn để giúp việc trong gia đình có thể giao kết hợp đồng bằng miệng hoặc văn bản, nếu được thuê mướn để trông coi tài sản thì phải ký kết bằng văn bản”. Tuy nhiên thực tế, quy định này thường bị chủ sử dụng lao động và người lao động “bỏ qua” dễ dàng. Gần 60 % số người lao động được hỏi cho biết họ và chủ sử dụng lao động đều thấy không cần thiết phải thiết lập hợp đồng (?!). 42,6% còn lại có giao kết hợp đồng thì chiếm đến gần 70% trong số đó là “hợp đồng miệng”, nên thiếu các điều khoản cụ thể, rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi của các bên giao kết hợp đồng.

Điều này đã kéo theo những “hệ lụy” không nhỏ như: Người lao động tự ý nghỉ việc, tự ý đòi tăng lương hoặc chủ sử dụng lao động có thể buộc người lao động thôi việc bất cứ lúc nào nếu thấy không hài lòng… Quyền lợi của người lao động làm giúp việc gia đình vì thế mà không được đảm bảo.

Giúp việc gia đình sẽ được công nhận là một nghề?

Bà Nelien Haspels, chuyên gia của tổ chức lao động quốc tế ILO cho hay, với việc chiếm 4-10 % tổng việc làm ở những nước đang phát triển và chiếm 1-25 % ở những nước công nghiệp hóa, lao động giúp việc hiện là một trong những phân khúc lớn và ngày càng gia tăng trong thị trường lao động. Tuy nhiên, do giúp việc gia đình không tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho chủ sử dụng lao động nên tại nhiều quốc gia giúp việc gia đình chưa được nhìn nhận là một công việc thực sự.

Các chuyên gia về lao động cũng cho hay, nếu thừa nhận giúp việc gia đình là một nghề thì cơ quan quản lý sẽ phải đưa ra các quy định cụ thể để quản lý và bảo vệ người lao động làm nghề này. Chẳng hạn, quy định chủ sử dụng lao động bắt buộc phải ký hợp đồng với người lao động làm giúp việc gia đình thay vì thỏa thuận miệng như hiện nay…

Hiệndự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi đã quy định chủ sử dụng thuê người giúp việc gia đình ổn định lâu dài sẽ phải ký hợp đồng lao động. Hợp đồng này sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại Bộ luật Lao động như lương tối thiểu, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương làm thêm giờ, điều kiện lao động, các chế độ khác cho người lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp… Dự kiến, sau khi được quy định tại Bộ luật Lao động sửa đổi, các văn bản hướng dẫn dưới luật cũng sẽ được ban hành theo hướng bảo vệ nhiều hơn cho quyền lợi của người lao động và tạo điều kiện cho loại hình lao động này phát triển.

Hoàng Nguyên


Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.