Global Times: TQ không nên kỳ vọng quá mức ở chuyến thăm của Duterte

Global Times: TQ không nên kỳ vọng quá mức ở chuyến thăm của Duterte

Thứ 7, 15/10/2016 | 11:16
0
Global Times cho rằng Bắc Kinh không nên quá kỳ vọng vào chuyến thăm của ông Duterte, cũng như Philippines sẽ không dễ dàng rời bỏ Mỹ và buông lỏng Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc vào ngày 18/10 tới đây - chuyến công du gây sự chú ý đặc biệt bởi những quan điểm gây thu hút của ông về tranh chấp Biển Đông.

Tiêu điểm - Global Times: TQ không nên kỳ vọng quá mức ở chuyến thăm của Duterte

Học giả Trung Quốc đánh giá ông Duterte sẽ vẫn có những mục tiêu cứng rắn của mình với Bắc Kinh.

Trước đó quan điểm của Duterte dường như muốn có một cuộc đàm phán hòa giải song phương với Bắc Kinh sau phán quyết của Tòa Trọng tài đưa ra hôm 12/7, trong đó phản đối yêu sách chủ quyền của nước này trên Biển Đông, một động thái trái ngược với phản ứng trước đó của chính phủ Manila tiền nhiệm. 

Hướng đi mới của nhà tân lãnh đạo Philippine cho thấy ông đang tìm cách để duy trì một chính sách đối ngoại cân bằng, tránh đối đầu với cả Mỹ và Trung Quốc, một học giả Trung Quốc nhận định.

"Người đứng đầu Manila đã thể hiện sự chân thành trong việc làm dịu đi mối quan hệ nóng bỏng với Trung Quốc bằng chuyến thăm tới Bắc Kinh. Không giống người tiền nhiệm Benigno Aquino III, Duterte không lựa chọn chính sách đối ngoại một chiều", Thời báo Hoàn cầu dẫn lời ông Zhu Feng, giám đốc điều hành của Trung tâm hợp tác nghiên cứu về biển Đông tại Đại học Nam Kinh, Trung Quốc.

Duterte đã ra một phát ngôn hồi tuần trước nói sẽ chấm dứt các cuộc tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông, và đe dọa cắt đứt quan hệ với đồng minh thân thiết.

Sự chuyển hướng của Duterte phần lớn nhằm đáp trả những chỉ trích của Mỹ về cuộc thanh trừng tội phạm ma túy đẫm máu của ông.

Tuy nhiên, học giả Trung Quốc có một sự thận trọng khi cho rằng lời hùng biện như vậy không đồng nghĩa với việc Manila sẽ dừng lại quan hệ đồng minh với Washington.

"Quan hệ giữa Philippines và Mỹ sẽ không tan rã. Trung Quốc sẽ là ngớ ngẩn nếu như nghĩ theo cách đó", Zhu Feng nói.

Bonnie Glaser, Giám đốc dự án nghiên cứu Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Thời báo Hoàn cầu tại một diễn đàn an ninh gần đây rằng: "Tôi hy vọng quan hệ Mỹ-Philippines không bị hư hại, bởi Philippines có thể có mối quan hệ tốt với cả Mỹ và Trung Quốc cùng một lúc. Không có quốc gia nào bắt buộc phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là một hướng đi tồi tệ".

Manila và Washington ký kết thỏa thuận quân sự quốc phòng từ năm 1951, và là đồng minh quân sự mạnh mẽ tạo thành thế đối đầu với sự nổi lên của Trung Quốc trong khu vực. Theo Reuters, trong năm nay, Philippines sẽ nhận được khoảng 120 triệu USD viện trợ từ quân đội Mỹ - lớn nhất kể từ năm 2000.

Bất chấp những tranh cãi đáng lo ngại trong vấn đề Biển Đông, nhà lãnh đạo mới của Philippines đã bóng gió rằng ông muốn bàn về việc thu hút đầu tư từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong thời gian ở Bắc Kinh từ ngày 18-21, trước khi thăm Nhật Bản sau đó. Khoảng 250 đại biểu doanh nghiệp sẽ thăm Bắc Kinh cùng với tổng thống, theo các báo cáo cho biết.

Phía Manila nhấn mạnh nước này có thể sẽ tạm gác bỏ phán quyết của tòa án quốc tế sang một bên để tập trung thảo luận các vấn đề khác.

"Chúng tôi sẽ thảo luận với họ các lĩnh vực được sự quan tâm của cả hai bên, nhưng có lẽ sẽ không dùng phán quyết để làm họ bất an hay mất mặt", Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. "Họ vẫn là hàng xóm của chúng tôi và chúng tôi vẫn muốn có quan hệ tốt với họ".

Ông Dominguez nói rằng bây giờ là thời điểm vàng để đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ về Philippines và ông hy vọng đất nước sẽ chính thức tham gia dự án Ngân hàng Cơ sở hạ tầng châu Á trong tuần tới như một cơ hội thu hút đầu tư từ Trung Quốc.

Học giả Trung Quốc đánh giá dù Manila đang có những bước tiến làm nồng ấm hơn quan hệ với Bắc Kinh nhưng điều đó không làm thay đổi tư tưởng cốt yếu của Philippines về các tranh chấp về mặt chủ quyền lãnh thổ.

"Chuyến thăm Duterte là một khởi đầu tốt để giảm bớt căng về chuyến thăm", Zhu Feng nói, "Trung Nam Hải nên có một sự nhìn nhận hợp lý".

Theo ông, một chuyến thăm không thể đảm bảo một sự thay đổi mối quan hệ song phương, bởi thực chất sự rạn nứt giữa hai quốc gia còn bao gồm các vấn đề an ninh khác trong khu vực.

Quốc Vinh

Trung Quốc và Nga có thể gặp rủi ro khi bán vũ khí cho Philippines?

Thứ 6, 14/10/2016 | 15:03
Vũ khí của Nga và Trung Quốc có thể bị Mỹ "xem trộm" công nghệ một khi được Philippines mua về.

Ông Duterte: Philippines sẽ 'ổn' với Trung Quốc

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:22
Tổng thống Philippines Duterte nói rằng ông có “dự cảm tốt” rằng Philippines sẽ “ổn” với Trung Quốc miễn là Manila không khiến Bắc Kinh nổi giận khi nói về bãi cạn Scarborough.

Thế 'kiềng ba chân' Mỹ-Nhật-Philippines đối đầu với Trung Quốc

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:40
Để đối phó với chiến lược 'thay đổi hiện trạng' và 'sự đã rồi' của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, ba quốc gia nói trên cần hình thành một hình thái "kiềng ba chân".

Trung Quốc và Nga có thể gặp rủi ro khi bán vũ khí cho Philippines?

Thứ 6, 14/10/2016 | 15:03
Vũ khí của Nga và Trung Quốc có thể bị Mỹ "xem trộm" công nghệ một khi được Philippines mua về.

Ông Duterte: Philippines sẽ 'ổn' với Trung Quốc

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:22
Tổng thống Philippines Duterte nói rằng ông có “dự cảm tốt” rằng Philippines sẽ “ổn” với Trung Quốc miễn là Manila không khiến Bắc Kinh nổi giận khi nói về bãi cạn Scarborough.

Thế 'kiềng ba chân' Mỹ-Nhật-Philippines đối đầu với Trung Quốc

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:40
Để đối phó với chiến lược 'thay đổi hiện trạng' và 'sự đã rồi' của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, ba quốc gia nói trên cần hình thành một hình thái "kiềng ba chân".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.