Gỡ nút thắt, tạo cơ chế để xe điện “rộng đường” chạy

Gỡ nút thắt, tạo cơ chế để xe điện “rộng đường” chạy

Lê Mạnh Quốc
Thứ 7, 15/10/2022 | 08:30
0
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không thể đứng “ngoài lề” xu hướng này. Tuy nhiên, phát triển xe điện Việt Nam vẫn còn nút thắt cần giải quyết.

Đón xu hướng bằng chính sách

Cuộc cách mạng về xe điện đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn cầu và thị trường xe điện Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Theo nhận định tại báo cáo mới đây về chỉ số thị trường xe ô tô điện trong nước do Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) công bố, thị trường ô tô của Việt Nam đang còn rất nhiều dư địa và đang rất có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này dòng xe điện hóa. Nếu có chính sách hỗ trợ kịp thời, có khả năng Việt Nam sẽ vươn lên nhóm đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực phát triển xe ô tô điện.

Thực tế cho thấy dù Nhà nước đã đưa ra những tín hiệu đáng mừng để khuyến khích sản xuất và kích cầu người tiêu dùng sử dụng dòng xe điện hóa, tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa có hệ thống các tiêu chuẩn và quy chuẩn đầy đủ để phản ánh cụ thể tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của các bộ phận, hệ thống và các xe hoàn chỉnh.

Theo GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, hiện nay cơ chế, chính sách đang là vấn đề thách thức lớn nhất đối với phát triển xe điện ở Việt Nam.

“Làm gì cũng vậy, chúng ta cần thay đổi cơ chế, không gian chính sách thì mới có thể thu hút đầu tư và khuyến khích sự phát triển được.

Trước hết, đó là hệ thống về tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với phương tiện xe điện. Quy định như thế nào thì gọi là một chiếc xe điện đủ tiêu chuẩn, tính năng, vận hành một cách an toàn và bảo vệ được môi trường? Đó là việc chúng ta cần làm và làm sớm để tránh việc bị động.

Rồi tiêu chuẩn về trạm sạc, về thu hồi, xử lý và tái chế pin sau khi quá thời hạn sử dụng như thế nào? Hiện nay những điều này vẫn chưa đồng bộ và chúng ta vẫn đang trong quá trình hoàn thiện”, GS.TS. Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Kinh tế vĩ mô - Gỡ nút thắt, tạo cơ chế để xe điện “rộng đường” chạy

GS.TS Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng nhấn mạnh cần tính toán các cơ chế về ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng ví dụ như về thuế, phí, vay vốn, quỹ đất, ưu đãi đầu tư….

“Có thể chúng ta chưa làm được ngay để làm bước đột phá nhưng chúng ra phải làm từng bước để chủ động tạo không gian phát triển cho loại phương tiện này. Nếu để sau này khi sử dụng phương tiện xe điện đã nhiều hơn thì việc tạo hành lang pháp lý, không gian chính sách sẽ khó và phức tạp hơn”, ông Tuấn nói.

Từ góc nhìn hỗ trợ doanh nghiệp, Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy đánh giá hiện tại Việt Nam đang còn thiếu chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ việc phát triển xe điện chứ chưa nói đến việc hướng lĩnh vực này tới các mục tiêu cao hơn như dẫn đầu trong khu vực.

Chủ yếu những ưu đãi mà xe điện nhận được chỉ nằm ở thuế tiêu thụ đặc biệt và điểm khác biệt này không thực sự tạo được đòn bẩy để xe điện có thể cạnh tranh với các dòng xe chạy xăng, dầu.

Còn theo TS. Lê Anh Sơn - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty CP Phenikaa-X, yếu tố thành công cuả một doanh nghiệp không thể không tính đến các chính sách thúc đẩy của nhà nước. Doanh nghiệp luôn cần nhà nước đồng hành.

Theo ông Sơn, Nhà nước cần tạo cơ chế thuận lợi cho việc thử nghiệm các công nghệ mới, mang tính đột phá cao. Điều này rất quan trọng vì nếu thiếu môi trường để thử nghiệm, doanh nghiệp khó có thể có bước tiến đột phá. Như các nước Mỹ, Nhật, Trung Quốc, họ sẵn sàng cho phép thử nghiệm các công nghệ mới ở những bang, các tỉnh khác nhau, tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị hoàn thiện về mặt công nghệ.

Bên cạnh đó, cần tạo cơ chế chính sách riêng, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển các công nghệ phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được hỗ trợ không những về vốn mà còn được hỗ trợ, tư vấn về mặt công nghệ, tạo cộng đồng cùng phát triển. Bài toán phát triển công nghệ không phải là bài toán của riêng một công ty mà là bài toán của một hệ sinh thái.

Đặc biệt là xây dựng các điều luật phù hợp, nhanh có những văn bản luật và dưới luật để giúp cho các công ty có định hướng rõ ràng hơn về việc phát triển sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn ngay từ đầu.

Kinh tế vĩ mô - Gỡ nút thắt, tạo cơ chế để xe điện “rộng đường” chạy (Hình 2).

Những năm gần đây ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô xe máy tại Việt Nam đang thu hút nhiều “ông lớn” tham gia.

 Để xe điện “rộng đường” chạy

Trong việc phát triển xe điện ở Việt Nam, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo về khó khăn trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng tương thích bởi để tạo điều kiện thuận lợi sử dụng xe điện thì phải xây dựng đầy đủ hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng thuận tiện, phủ khắp như với xe sử dụng xăng.

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, hiện nay hệ thống hạ tầng chưa thể đáp ứng nhu cầu của xe điện. Chúng ta đang thiếu các bãi đậu xe có lắp trạm sạc, trạm sạc bố trí trên các tuyến đường tỉnh lộ. Nhất là bổ sung trạm sạc cho các bãi đậu xe hiện tại.

Theo đó, muốn phát triển xe điện thì Chính phủ và doanh nghiệp sản xuất phải đồng hành, hợp tác để xây dựng trạm sạc.

“Hiện nay chúng ta có quy định về khoảng cách các cây xăng trên một cung đường cao tốc. Vậy thì người dùng xe điện di chuyển một quãng đường bao xa thì lại có một sạc điện? Đi cả quãng đường dài như vậy mà trạm sạc thưa thớt thì chắc chắn nhiều người sẽ ngại mua xe điện. Pin sẽ sạc nhanh khi đến ngưỡng nào đó thì chậm lại, do vậy nếu đi đường dài thì rất cần trạm sạc dày đặc, có thể vừa đi vừa sạc trên đường chứ không bị hết pin”, chuyên gia này đặt câu hỏi.

Đồng tình với việc đầu tư hạ tầng cần được ưu tiên thực hiện và cũng cần đi trước một bước, tuy nhiên GS.TS Lê Anh Tuấn cũng cho cần nhấn mạnh vai trò đầu tư của doanh nghiệp hơn là phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

“Trước đây các trạm xăng thì bây giờ phải là các trạm sạc và trạm sạc phải được đầu tư một cách đồng bộ và rộng khắp. Thế rồi là câu chuyện ai sẽ đầu tư trạm sạc, bởi vì không thể dùng tiền nhà nước để đầu tư tất cả trạm sạc được. Nhưng mà để tư nhân, các doanh nghiệp tham gia đầu tư trạm sạc thì rõ ràng lại quay trở lại phải có cơ chế phù hợp”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng nhấn mạnh vấn đề nguồn điện và hạ tầng lưới điện cũng rất quan trọng, bởi nếu trước đây chỉ tính toán năng lượng điện cho sinh hoạt và sản xuất thì nay phải tính đến năng lượng điện cho giao thông đảm bảo thông suốt, không gián đoạn.

Kinh tế vĩ mô - Gỡ nút thắt, tạo cơ chế để xe điện “rộng đường” chạy (Hình 3).

Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển thị trường xe điện. 

Ở một khía cạnh khác, TS. Lê Anh Sơn lại lưu ý đến yếu tố công nghệ. Theo đó, muốn làm chủ xe điện, phải làm chủ ít nhất là một hoặc nhiều thành phần công nghệ để tạo nên một sản phẩm. Việc làm chủ công nghệ là một việc cực kỳ lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực.

“Nên có những bước phát triển hợp lý, học hỏi các đối thủ lớn và dần dần làm chủ, chọn thời điểm thích hợp để phát triển mở rộng khi mọi công nghệ đã ở thời điểm chín muồi. Việc phát triển quá nhanh hoặc quá ồ ạt khi không có trong tay công nghệ nào thường sẽ dẫn đến nhiều hệ lụi khác nhau”, CEO của Công ty CP Phenikaa-X chia sẻ.

Chia sẻ về tầm quan trọng của công nghệ và làm chủ công nghệ, GS.TS Lê Anh Tuấn cho rằng cần đầu tư hơn nữa cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ.

“Khi chúng ta xác định phát triển xe điện là xu thế thì việc nghiên cứu phải liên tục để bổ trợ không ngừng cho xu thế đó”, GS.TS Lê Anh Tuấn nhấn mạnh đồng thời cho rằng cần đề cao hơn nữa vai trò của các trường đại học, các viện nghiên cứu trong vấn đề này.

[E] Để doanh nghiệp phát triển năng động, sáng tạo nhưng không "vượt rào"

Thứ 3, 11/10/2022 | 09:24
Để doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, điều quan trọng là các chính sách về pháp luật phải đồng bộ, toàn diện, cùng với đó là ý thức của mỗi người.

Phát triển giao thông xanh – giải pháp phát triển bền vững giao thông công cộng

Thứ 5, 06/10/2022 | 13:53
Đây là nội dung được đề cập trong chương trình Năng lượng xanh do Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên (VTV8) sản xuất với sự đồng hành của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) phát sóng vào 19h35 đến 19h55 thứ Tư hàng tuần trên Kênh VTV8.

[E] Chuyện những chuyến xe xanh chạy giữa lòng Thủ đô

Thứ 7, 11/06/2022 | 07:30
Chiến lược phát triển xe điện mới chỉ dừng ở việc tăng số lượng, các vấn đề về hạ tầng, môi trường, an toàn kỹ thuật lại chưa được quan tâm đúng mức.
Cùng tác giả

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.

Tìm đường "lên đời" cho hạt gạo Mường Thanh

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:11
Những năm vừa qua, giá trị và thương hiệu của hạt gạo Điện Biên ngày càng được nâng cao, trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của mảnh đất biên cương.

Bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm trên các cao tốc dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:16
Bộ GTVT yêu cầu rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện.

Rà soát, kiểm tra độ an toàn các cao tốc 2 làn xe phục vụ nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 11/04/2024 | 19:29
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Tình hình kinh tế - xã hội Quý I/2024 có tín hiệu khởi sắc

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đồng Nai đã có những chuyển biến tích cực, đạt được những hiệu quả, tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP đề nghị bãi bỏ hạn ngạch tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:00
Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.

Để Điện Biên là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Để tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Điện Biên xác định đẩy mạnh mời gọi thu hút các nhà đầu tư, tập đoàn lớn với nhiều dự án triển vọng.

Trùng ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu được điều chỉnh sớm 1 ngày

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:07
Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Bộ trưởng KH&ĐT: Tỉnh Điện Biên phải quan tâm hạ tầng nhiều hơn nữa

Thứ 2, 15/04/2024 | 18:07
Bộ trưởng KH&ĐT gợi ý có thể xem xét các tuyến đường Sơn La-Điện Biên, Điện Biên-Lai Châu nhằm tăng khả năng liên kết vùng, phát huy hơn nữa sân bay Điện Biên.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 16/4: Vàng trong nước tiếp tục tăng

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:49
Sáng 16/4, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 400 ngàn đồng/lượng so với hôm qua.

VASEP đề nghị bãi bỏ hạn ngạch tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:00
Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.