Tìm giải pháp di chuyển thuận lợi cho lao động quay trở lại Tp.HCM làm việc

Tìm giải pháp di chuyển thuận lợi cho lao động quay trở lại Tp.HCM làm việc

Thứ 7, 09/10/2021 | 16:06
0
Nhiều người lao động ngoại tỉnh muốn quay trở lại Tp.HCM sau khi nhận được thông báo công ty hoạt động trở lại nhưng vấn đề di chuyển vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Trong đợt dịch thứ tư của năm 2021, Tp.HCM được cho là địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi phải thực hiện giãn cách toàn thành phố liên tiếp trong nhiều tháng. Song, với những nỗ lực và quyết tâm phòng chống dịch của ban lãnh đạo cũng như người dân, sau hơn 4 tháng kể từ khi phát hiện ổ dịch cộng đồng, Tp.HCM đang nỗ lực tìm kiếm các phương pháp phục hồi kinh tế, dần đưa nhịp sống xã hội trở lại trong điều kiện “bình thường mới”, và đặc biệt, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là về người lao động. 

Nóng lòng quay trở lại làm việc 

Trao đổi với Zing News, anh Phan Cường (Sóc Trăng) - một nhân viên của doanh nghiệp trong ngành F&B, hiện bị mắc kẹt tại Tp.Mỹ Tho (Tiền Giang) đang sốt sắng tìm cách quay lại Tp.HCM làm việc. Anh cho biết, công ty của anh tại quận 7 đã quay trở lại làm việc được nửa tháng nay và đến ngày 10/10 tới đây những người còn lại cũng sẽ đi làm việc.

"Một số người chuẩn bị đủ giấy tờ như vậy đã vào được Tp.HCM. Hiện tôi đã tiêm 1 mũi vắc xin Covid-19 được 7 tuần, cũng phải đánh liều thôi không thể nằm chờ chết đói được mặc dù nghỉ dịch công ty vẫn hỗ trợ", anh Cường chia sẻ. 

Kinh tế vĩ mô - Tìm giải pháp di chuyển thuận lợi cho lao động quay trở lại Tp.HCM làm việc

Vì miếng cơm manh áo, nhiều người lao động tự do nóng lòng tìm cách quay trở lại Tp.HCM làm việc. Ảnh: Zing News. 

Tương tự, mấy ngày nay, chị Thu Hằng ở Thị xã Tân Uyên (Bình Dương) - là lao động tự do cũng hỏi thăm nhiều người về cách di chuyển vào Tp.HCM.

"Nghe thông tin Tp.HCM sẽ đón công nhân nhưng không biết làm cách nào. Hỏi phường thì được hướng dẫn liên hệ công ty lập danh sách gửi cơ quan chức năng và chờ xe đưa vào thành phố nhưng là lao động tự do thì tôi không biết liên hệ ai", chị thắc mắc và cho biết đã tiêm vắc xin 1 mũi được hơn 30 ngày. 

May mắn hơn anh Cường, chị Hằng, chị Thảo (Bình Thuận) - nhân viên y tế đã vào thành phố làm việc được mấy ngày sau khi đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin và xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. 

"Quyết định quay lại Tp.HCM làm việc khiến gia đình mình ai cũng lo lắng, nhưng đây là công việc, không làm thì không có tiền để nuôi con với gia đình", chị nói thêm. 

Không chỉ người lao động mà các chủ doanh nghiệp cũng cảm thấy sốt sắng không kém trước sự thiếu hụt nhân công. 

Kinh tế vĩ mô - Tìm giải pháp di chuyển thuận lợi cho lao động quay trở lại Tp.HCM làm việc (Hình 2).

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp khi tái hoạt động sản xuất, kinh doanh là thiếu hụt nhân công, chi phí xét nghiệm. Ảnh: Pháp luật Tp.HCM. 

Ông Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, cho hay hiện công ty đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tùy chỉ thị ở các tỉnh khác nhau nên người lao động gặp không ít khó khăn. 

Theo ông Hồng, dù Tp.HCM đã có chủ trương cho phép người lao động được đi lại nhưng các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An vẫn còn hạn chế.

Điển hình như công nhân đi lại giữa Tp.HCM với Long An gần như bình thường, chỉ cần tiêm vắc xin hai mũi hoặc một mũi đủ 14 ngày. Trong khi đó Bình Dương lại yêu cầu phải xét nghiệm mỗi lần qua lại. Điều này dẫn đến lao động dù đang ở TP.HCM, sát ngay xí nghiệp tại Bình Dương, nhưng không thể đi làm được. Vì vậy, công ty vẫn đang chờ hướng dẫn mới về việc nới lỏng hơn trong đi lại của Bình Dương.

“Phần lớn các đơn hàng xuất khẩu của DN ngành dệt may vẫn còn tồn, có thể đủ sản xuất đến hết quý IV-2021. Nếu thuận lợi thì DN sẽ chào hàng mới cho khách hàng từ quý I-2022, tuy nhiên hiện nay khó dự báo trước tình hình thị trường” - ông Hồng thông tin thêm.

Doanh nghiệp hiến kế kéo người lao động về 

Theo ông Trần Quốc Mạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (Sadaco) đề xuất, nên để các doanh tự xét nghiệm hằng tuần tùy tình hình hoạt động từng đơn vị, chi phí này được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn các cơ sở y tế chỉ nên xét nghiệm một tháng/lần hoặc nửa tháng/lần tùy tình hình dịch bệnh và chi phí này Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, hiểu rõ về tầm quan trọng của vắc xin trong việc di chuyển liên tỉnh, Tổng giám đốc Công ty Agrex Saigon Phạm Hải Long kiến nghị Tp.HCM cần phối hợp ngay với các tỉnh, thành về việc tiêm vắc xin cho lao động ở tỉnh muốn về thành phố làm việc.

Cụ thể, khi các doanh nghiệp tập hợp được lao động, kết nối với địa phương xét nghiệm âm tính thì vận chuyển họ về Tp.HCM. Tại cửa ngõ Tp.HCM sẽ có các lực lượng chức năng tiến hành tiêm vắc xin cho số lao động này. Sau đó đưa họ về chỗ ở, cách ly đủ 14 ngày sau tiêm theo sự giám sát của địa phương khu vực đó.

Kinh tế vĩ mô - Tìm giải pháp di chuyển thuận lợi cho lao động quay trở lại Tp.HCM làm việc (Hình 3).

Vân đề di chuyển vẫn đang là nút thắt khiến người lao động ngoại tỉnh chưa thể quay về làm việc bình thường. Ảnh: Đảng bộ Tp.HCM. 

“Sau thời gian cách ly, họ được xét nghiệm PCR, nếu âm tính thì được vào sản xuất bình thường. Ngoài ra, các địa phương cũng cần có chính sách đẩy mạnh tiêm vaccine cho người lao động thì doanh nghiệp mới có thể trở lại sản xuất ổn định được”, ông Long góp ý.

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan Tp.HCM, cũng cho rằng các tỉnh, thành và Tp.HCM cần thống nhất, đồng bộ về quản lý y tế, quản lý đi lại của người lao động. Chẳng hạn, công nhân có giấy xác nhận của công ty, cung đường di chuyển từ chỗ ở đến/về chỗ làm, được tiêm vaccine… là được lưu thông qua các tỉnh, thành Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

“Nếu không đủ lao động thì doanh nghiệp cũng khó phục hồi, đẩy nhanh sản xuất, cung ứng các đơn hàng cho khách hàng kịp trong quý IV này. Công suất tăng thì Doanh nghiệp mới có sức để tăng tốc, phục hồi hoàn toàn từ đầu năm sau”, ông Hồng chia sẻ.

Xây dựng phương án đón người lao động 

Trước đó ngày 1/10, UBND Tp.HCM cũng đã đưa ra 3 phương thức để đón người lao động quay trở lại thành phố làm việc. 

Phương thức 1: Đơn vị sử dụng lao động tại Tp.HCM tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối như chính quyền các quận, huyện; Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao...

Danh sách sau đó tổng hợp gửi Sở GTVT Tp.HCM để lên kế hoạch triển khai. Việc vận chuyển dự kiến bằng ôtô từ 10 chỗ trở lên và chi phí do các đơn vị chi trả hoặc thoả thuận với người lao động.

Xe sẽ trả khách tại Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây (Tp.HCM), sau đó, người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở GTVT Tp.HCM cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Phương thức 2: Ban quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp cùng Ban quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang quản lý, phối hợp đơn vị vận tải hành khách lên kế hoạch vận chuyển. Sở GTVT Tp.HCM sau đó sẽ xem xét cấp mã QR và thông báo cho các tỉnh thành để vận chuyển lao động.

Phương thức 3: Việc vận chuyển thực hiện theo tuyến cố định, với hành trình từ các bến xe khách của các tỉnh thành đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây của Tp.HCM. Mỗi ngày sẽ có 4 chuyến xe cho mỗi tuyến được hoạt động.

Việc đưa người lao động trở lại theo hai giai đoạn: Từ ngày 1/10 đến ngày 31/10 thực hiện theo các phương thức một và hai; từ tháng 11 triển khai theo cả 3 phương thức nói trên.

Riêng người lao động trở lại thành phố bằng đường sắt, hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch và phương án của Bộ GTVT.

Người lao động khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm vắc xin mũi 1 đã được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19.

Hương Anh (t.h từ Pháp luật Tp.HCM, Zing News, Lao Động) 

Tp.HCM: Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục sản xuất

Thứ 7, 09/10/2021 | 09:28
Hỗ trợ vốn, lãi suất vay, hoàn thuế sớm...là các giải pháp Tp.HCM đã và sẽ làm trong thời gian tới để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp muốn có "chỗ để kiến nghị các hành vi sách nhiễu"

Thứ 6, 08/10/2021 | 06:36
Hiệp hội các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã góp ý các văn bản dự thảo liên quan trực tiếp đến các thủ tục hải quan trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Tp.HCM: Doanh nghiệp từng bước quay lại sản xuất theo “bình thường mới"

Thứ 2, 04/10/2021 | 20:14
Khi được mở cửa các hoạt động, nhiều doanh nghiệp tại Tp.HCM đã quay lại sản xuất kinh doanh và tuân thủ tiêu chí an toàn phòng chống dịch.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.