Góc chuyên môn: Mou đã tìm ra cách phá Tiqui-taca

Góc chuyên môn: Mou đã tìm ra cách phá Tiqui-taca

Chủ nhật, 03/03/2013 | 08:28
0
Một chi tiết thú vị ở trận El Clasico đêm qua là việc HLV Jose Mourinho lại đưa trung vệ Pepe lên đá tiền vệ. Tuyển thủ người Bồ Đào Nha đã hợp với Luka Modric thành cặp tiền vệ trung tâm của Real Madrid. Kết quả là, đội chủ nhà đã rất thành công với cách bố trí đội hình này, khi khiến cho lối chơi tấn công tiqui-taca của Barca gần như bị phá sản hoàn toàn.

Pepe đã chơi một trận xuất sắc trong vai trò tiền vệ trung tâm. Không còn ở anh hình ảnh của một “đồ tể” chuyên hủy diệt đối thủ bằng những cú vào bóng hiểm ác nữa. Thay vào đó là một Pepe tinh tế, kinh nghiệm. Thống kê cho thấy trong suốt trận đấu, tuyển thủ Bồ Đào Nha chỉ một lần phạm lỗi với cầu thủ của Barca. Anh có 4 pha truy cản thành công và 4 lần cướp được bóng từ chân cầu thủ đối phương.

Bóng đá Quốc tế - Góc chuyên môn: Mou đã tìm ra cách phá Tiqui-taca

Nhưng Pepe chỉ là điểm nhấn trong chiêu thức phá tiqui-taca mà HLV Mourinho đã áp dụng cho Real Madrid. Thành công của Người đặc biệt là đã xây dựng được một hệ thống phòng ngự đặc biệt hiệu quả. Ở đó, ngoài cặp tiền vệ đánh chặn từ xa với Pepe làm nòng cốt trong sơ đồ 4-2-3-1 là bộ tứ được kết hợp khéo léo ở hàng hậu vệ.

Trong trận El Clasico lần này, Michael Essien được Mourinho xếp đá hậu vệ phải giống như cách anh vẫn được ông thầy người Bồ Đào Nha thường xuyên sử dụng khi còn ở Chelsea. Còn Sergio Ramos kết hợp với tài năng trẻ Rafael Varane thành cặp trung vệ của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Trong khi Fabio Coentrao án ngữ bên hành lang trái


Trước trận này, Pepe từng phát biểu rằng trong tương lai Varane trong tương lai sẽ là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Và anh có lý khi nói vậy. Trong vai trò thay Pepe đá cặp với Ramos, Varane đã thi đấu không thể tuyệt vời hơn. Khả năng càn lướt, sức bật và sức rướn của cầu thủ người Pháp đều rất tốt, bên cạnh những pha tì đè rất kinh nghiệm.

Ở mùa giải trước, Mourinho từng nhiều lần ước giá như ông có thể phân thân Pepe thành 2 người, một đá ở vị trí tiền vệ trung tâm và một đá trung vệ. Ông cho rằng, việc đẩy cầu thủ người Bồ Đào Nha lên đá tiền vệ trung tâm lúc đó chưa thực sự thành công một phần bởi khoảng trống ở hàng hậu vệ do Pepe để lại. Bây giờ, với Varane chững chạc thậm chí còn hơn cả Pepe, độc chiêu phá tiqui-taca của Mourinho xem như đã được hoàn thiện.

El Clasico bây giờ không còn là một chiều với thế thượng phong thuộc về Barca nữa!

Theo Bongdaplus.vn

Tiqui-taca 'vô đối' nhờ Ngoại hạng Anh?

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:28
HLV Vicente del Bosque cho biết giải Premier League đóng góp một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các cầu thủ Tây Ban Nha.

Giá trị của Dortmund: Đây mới là đội bóng số 1 châu Âu

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:11
Mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về "cái nhất". Nhưng nếu một thực thể được tạo ra bởi sự kết hợp của hàng loạt "cái nhất", thì nó đơn giản là một thứ siêu phàm. Và Dortmund là một "Hoàng tử lai" như thế.

Nghi án AC Milan 'chơi đểu' Barcelona

Thứ 6, 22/02/2013 | 08:25
BLĐ AC Milan vừa cho thay cỏ trên mặt sân San Siro sang cỏ nhân tạo hỗn hợp. Đây là loại mặt sân khá lạ với các siêu sao của Barcelona.

Ronaldo lập hat-trick, Messi trở thành tội đồ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Ở vòng 8 Liga, Barca có trận đấu trên sân nhà tiếp các cầu thủ Sevilla. Trong khi đó, các cầu thủ Real sẽ có cuộc làm khách đầy khó khăn trước Malaga – thiếu gia mới nổi của Liga.

Dùng Fabregas, Barca gạ gẫm Persie rời Emirates

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
– Tờ Mundo Deportivo khẳng định, lãnh đạo Barca đã có cuộc nói chuyện với Van Persie về tương lai của tiền đạo người Hà Lan này. Họ muốn đưa đội trưởng của Pháo thủ về Nou Camp trong mùa giải tới.
Cùng chuyên mục

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.