'Góc khuất' mối quan hệ sao và fan

'Góc khuất' mối quan hệ sao và fan

Thứ 3, 30/07/2013 | 22:06
0
Giữa khán giả và người nổi tiếng luôn có nhiều khoảng cách. Nhưng, khi bên ca sĩ Đan Trường tố cáo bị fan tống tiền, cũng là lúc “bí mật” đằng sau những mối quan hệ thắm thiết giữa fan và nghệ sỹ được mở ra.

Fan – tạm gọi theo cách hiểu đơn giản nhất của làng giải trí Việt, là những khán giả yêu thích “trung thành” một ca sĩ của mình. Hoạt động của các fan club gần như gắn liền với hoạt động của ca sĩ. Họ góp phần không nhỏ trong việc giúp ca sĩ lan truyền thông tin, tiêu thụ một lượng đĩa khi phát hành, cũng như có mặt trong hầu hết các show diễn để tạo sức nóng, sức ép trên sân khấu.

Sự kiện - 'Góc khuất' mối quan hệ sao và fan

Những câu chuyện về người hâm mộ chưa bao giờ là cũ

Ông bầu Hoàng Tuấn từng tuyên bố rằng fan của ca sĩ Đan Trường đông đảo trong khắp cả nước, và họ là những người hỗ trợ liên tục trong Đan Trường trong các dự án lớn nhỏ khác nhau. Và fan – người hâm một, không chỉ dừng lại ở đó, có khi họ còn là nhà đầu tư, đóng góp cho ca sĩ trong các hoạt động âm nhạc, đặc biệt trong thời gian gần đây.

Với nhiều đặc quyền, những fan ruột có thể nói ở rất gần với nghệ sỹ, không khoảng cách. Ngay cả ở các giải thưởng do khán giả bình chọn, fan cũng là lực lượng nồng cốt. Trước kia, fan chỉ là khán giả hâm mộ trung thành, và nghệ sĩ nhìn vào đó để thấy mức độ được yêu thích của mình như thế nào, và nhu cầu được thưởng thức từ khán giả ra sao mà điều chỉnh...

Tuy nhiên ngày nay rất khác, có khi ca sĩ và fan đã có mối hệ “cộng sinh” rất đặc biệt. Như ví dụ từ scandal của ca sĩ Đan Trường tố cáo với truyền thông anh đang bị fan “tống tiền”. Dung Peppy, có thể xem là một người hâm mộ thần tượng của mình là Đan Trường. Và khi mối quan hệ ấy trở nên “khăng khít” hơn theo thừa nhận của cả Dung Peppy và Đan Trường, thì bắt đầu nảy sinh nhiều câu chuyện.

Tình và tiền hiện tại cũng là những vấn đề “nóng” nằm sau hậu trường, mà fan và ca sĩ chính là hai nhân vật làm nên nhiều sóng gió. Đã có nhiều trường hợp fan tố cáo bị nghệ sỹ lạm dụng, hay ngược lại do fan quá khích đó có không ít hành động khiếm nhã ngay trên sân khấu.

Sự kiện - 'Góc khuất' mối quan hệ sao và fan (Hình 2).

Chuyện giữa fan, Mỹ Tâm và Hà Hồ một thời gian từng khiến dư luận chú ý

Trường hợp của ca sĩ ít tên tuổi Châu Việt Cường từng bị fan tố cáo lạm dụng cô từng gây xôn xao dư luận. Và không ít lần, các ca sĩ Việt như: Mr Đàm, Bảo Thy, Quang Lê, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Mỹ Tâm, Cao Thái Sơn… từng bị các fan áp sát để sàm sỡ, đè ra "cưỡng hôn", “va chạm” điểm nhạy cảm... làm các sao đỡ không kịp.

Nhân chuyện của sao và fan khán giả cũng chưa thể nào quên vụ việc của ca sỹ Mỹ Tâm tại HTV awards 2012. Sau khi Mỹ Tâm trượt giải Ca sĩ được yêu thích nhất vào tay Hồ Ngọc Hà, các fan của cô đã có những hành động không mấy đẹp mắt. Các fan đã không ngừng la hét ầm ĩ tên thần tượng của mình khi Hà Hồ được xướng tên nhận giải và phát biểu.

Vụ việc này đã khiến Mỹ Tâm phải 2 lần viết tâm thư trên facebook để "răn đe" người hâm mộ của mình. Và sau đó, trước những lời đầy tâm huyết của mình sự việc cũng được lắng xuống. Cho đến nay, không thể phủ nhận Mỹ Tâm vẫn là ca sỹ có lượng fan đông đảo hàng đầu và hết mình vì thần tượng. Thế nên mới có chuyện trước khi cô ra mắt album mới thời gian qua hàng tram fan đã xếp hàng chờ đợi để được xin chữ ký.

Và nay, Đan Trường và cô fan ruột Dung Peppy lại có “tình cảm” và bắt đầu chia sẻ về mặt kinh tế. Nhưng khi “cơm không lành canh không ngọt”, ca sĩ thì “dứt áo ra đi” còn người hâm mộ bắt đầu “vạch mặt” thần tượng của mình. Không chỉ có “phụ tình” mà Đan Trường còn bị tố là xin tiền làm MV, phục vụ cho các sản phẩm âm nhạc... 

Rõ ràng, có một bí mật được bật mí, có không chuyện, một số ca sĩ hiện nay, đang phụ thuộc rất nhiều vào fan của mình. Nếu không cung cấp kinh phí trực tiếp để làm các sản phẩm âm nhạc, mua hàng hiệu, thì fan cũng có thể là nguồn lực mạnh mẽ tìm kiếm nhà tài trợ cho chính các thần tượng của mình.

Hiện tượng fan của ca sĩ đồng thời cũng là nhà tài trợ không phải hiếm trong làng giải trí. Có khi họ không xuất hiện mà âm thầm chi phối rất nhiều các hoạt động của nghệ sỹ hiện nay. Liệu đại gia của các người đẹp, các nhà tài trợ “giấu tên”... có thể xem như một trong những “biến thể” của cái gọi là fan – người hâm mộ trong showbiz hiện nay hay không?

Sự kiện - 'Góc khuất' mối quan hệ sao và fan (Hình 3).

Quang Lê từng bị một fan nam ôm hôn trên sân khấu

Dù ít hay nhiều, các fan có quyền lực và có thể chi phối sâu vào làng giải trí đã tồn tại, quan trọng là khi nào và như thế nào cho sự “lộ diện” của họ trước công chúng. Như những trường hợp trong thời gian qua, fan tố nghệ sỹ làm dụng, như Adam Nguyễn và Cao Thái Sơn, sau đó là nghệ sỹ tố fan quấy rối là Dung Peppy và Đan Trường... Phải chăng đây là những góc khuất thực sự mà chúng ta không thể nào biết hết được trong mối quan hệ mới giữa fan và nghệ sỹ hiện nay?

Xét cho cùng, dù là mối quan hệ giữa người hâm mộ và nghệ sỹ có “khăng khít” đến đâu, cũng có thể là lừa tình, lừa tiền... nhưng nó hoàn toàn thuộc về câu chuyện cá nhân. Và mỗi khi nổ ra bất đồng, thì một trong 2 phía đều cho rằng họ là người bị hại. Tất cả đều là những “biến hóa khôn lường” trong quá trình hoạt động nghệ thuật hiện nay. 

Sự đa chiều trong tính cách cũng như mọi góc khuất của nghệ sỹ mới làm nên một showbiz nhiều màu sắc. Nhưng, khi nhìn ở tư cách con người nghệ sỹ thì điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến ca sĩ ấy. Nó không thuộc nhiều về phạm trù nghề nghiệp hay chuyên môn mà chỉ phản ánh con người xã hội của nghệ sỹ ấy. Hiện nay, khán giả trong nước đặc biệt nhạy cảm với các vấn đề này.

Và dường như trong các scandal “bồng bông” của nghệ sỹ và người nổi tiếng chưa bao giờ có một lời giải đáp rõ ràng. Cãi nhau trên diễn đàn cá nhân, rồi tố cáo ra luật pháp, can thiệp của nhiều thế lực khán nhau... Thay vì tìm ra một giải pháp ôn hòa, không chỉ giữa người nổi tiếng và người hâm mộ, mà ngay chính các đồng nghiệp của nhau trong làng giải trí, bắt đầu dùng nhiều lời lẽ “miệt thị” để “vạch mặt”. Phải chăng, tất cả điều đó mới chính là “mặt phải” của người nổi tiếng và showbiz?

Theo Minh Nhật/Khám phá

Thấp thỏm khi nghe sao Việt nói tiếng Anh

Thứ 3, 30/07/2013 | 19:50
Các sao Việt không ít lần gặp rắc rối vì khả năng ngoại ngữ hạn chế của mình.

Lời tiễn biệt xúc động sao Việt gửi Wanbi Tuấn Anh

Thứ 4, 24/07/2013 | 09:58
Mỹ Tâm tâm sự rằng, cô rất xúc động khi Wanbi Tuấn Anh muốn được một lần hát chung với mình, nhưng ước mơ đó chưa được thực hiện thì Wanbi Tuấn Anh đã qua đời.

Vì sao 'Hot girls' được theo dõi khủng hơn cả sao Việt?

Thứ 5, 18/07/2013 | 14:30
Lượt theo dõi trên mạng xã hội có khi lên đến con số hàng trăm ngàn...

Tiết lộ hậu trường thực hiện cảnh nóng của sao Việt

Chủ nhật, 21/07/2013 | 08:30
Những phân cảnh nóng bỏng luôn khiến nhiều nghệ sĩ đau đầu nhất bởi họ phải phô bày cơ thể trước ống kính và có nhiều điều phải cân nhắc.

Sao Việt và giấc mộng vươn tầm quốc tế: Thừa 'lố' thiếu 'chất'

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:42
Không ít sao Việt từ ca sĩ, diễn viên cho đến hoa hậu, người mẫu đều muốn tên tuổi của mình nổi tiếng và vươn ra thế giới. Thế nhưng, thay vì trau dồi tài năng và học thức, họ chỉ chạy theo những thứ phù phiếm, những giá trị ảo và tự biến mình thành trò lố trước mắt công chúng.

Sao Việt phá hỏng trang phục hàng hiệu

Chủ nhật, 19/05/2013 | 10:09
Chọn trang phục không phù hợp, phối phụ kiện không tinh tế hoặc cố tình khoe vẻ gợi cảm quá đà... nhiều ngôi sao làm giảm vẻ đẹp của những thiết kế đắt tiền.