Góc khuất trong vụ VN Pharma:

Góc khuất trong vụ VN Pharma: "Nút thắt" chưa được mở

Chủ nhật, 22/10/2017 | 18:30
1

Phiên phúc thẩm vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại công ty CP VN Pharma đang chờ sự phán quyết cuối cùng của HĐXX.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề mà dư luận đặt ra vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng như: Trách nhiệm, vai trò của cục Quản lý Dược nói chung và cá nhân những cán bộ liên quan đến vụ án như thế nào?

Liên quan đến vụ án này, theo ông Hồ Quốc Thái, nguyên Phó Viện trưởng viện Phúc thẩm 1, VKSND Tối cao, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý mà cụ thể là cục Quản lý Dược.

“Để VN Pharma chui qua bao nhiêu bước kiểm định, trách nhiệm của bộ Y tế, cục Quản lý Dược ở đâu? Những cán bộ có trách nhiệm thẩm định đã cho rằng hồ sơ “đạt yêu cầu” và đề xuất Cục trưởng cục Quản lý Dược ký duyệt, cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu cũng không thể vô can”, ông Thái nhấn mạnh.

Xã hội - Góc khuất trong vụ VN Pharma: 'Nút thắt' chưa được mở

Vụ VN Pharma còn nhiều "nút thắt"?

Tại phiên toà phúc phẩm, dư luận trông chờ những góc khuất trong vụ án sẽ được “cởi nút thắt”. Tuy nhiên, trong buổi làm việc chiều 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM triệu tập đại diện bộ Y tế nhằm làm rõ các vấn đề liên quan vụ án buôn lậu thuốc tại VN Pharma, nhưng đại diện bộ Y tế từ chối trả lời những câu hỏi tại tòa. 

Được mời lên thẩm vấn, ông Giang Hán Minh, Phó Chánh Thanh tra bộ Y tế cho biết, ông được Bộ cử làm đại diện nhưng "chỉ ghi nhận ý kiến, các câu hỏi tại tòa để về báo cáo cấp trên". Nói xong, ông Minh đi xuống, song VKS yêu cầu nán lại để tiếp tục thẩm vấn thêm: "Một công ty đã hết thời hạn hoạt động tại Việt Nam có được cung cấp thuốc cho các công ty khác không? Tại sao cục Quản lý Dược lại cấp phép?".

Ông Minh lặp lại quan điểm "chỉ ghi nhận câu hỏi của VKS". Tương tự, đại diện cơ quan công tố đặt nhiều câu hỏi liên quan kết quả thẩm định thuốc của bộ Y tế và thành viên hội đồng giám định, ông này đều không trả lời. Bị HĐXX nhắc nhở, ông Minh cho biết "sẽ trả lời bằng văn bản".

Trước việc trả lời vòng vo của vị đại diện bộ Y tế, trao đổi với PV, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch hội đồng Quỹ chống hàng giả Việt Nam (ACF) cho rằng, bộ Y tế đang thoái thác trách nhiệm.

“VN Pharma không những lọt qua khâu kiểm tra hồ sơ của cục Quản lý Dược mà lô thuốc của VN Pharma còn lọt qua cả khâu đấu thầu của một số bệnh viện. Chính việc làm tắc trách của cục Quản lý Dược đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội”, ông Hùng thẳng thắn nêu quan điểm.

Điều tra trách nhiệm của hải quan TP.HCM

VKS cũng cho rằng, việc không xem xét trách nhiệm của các nhân viên tham gia thông quan lô thuốc với lý do "không biết Hùng và đồng phạm làm giả giấy tờ" là chưa đúng bản chất. Vì tờ khai hải quan có nhiều dữ liệu thể hiện sự gian dối nhưng hải quan lại không phát hiện ra. Từ đó, VKS cũng đề nghị điều tra làm rõ vấn đề này.

“Phiên tòa phúc thẩm là cơ hội để cho công lý được thực thi tốt hơn. Đây là phiên tòa phúc thẩm khắc phục những sơ hở mà tòa sơ thẩm chưa làm được, nếu có phát sinh gì thêm thì có thể khởi tố vụ án khác. Bởi lẽ, điều dư luận quan tâm, không có người bảo kê "con voi không thể chui lọt lỗ kim", một chuyên gia pháp lý nhận định.

 

N.Giang

Nguyên TGĐ VN Pharma: "Tôi là người đưa vụ việc ra ánh sáng"

Thứ 5, 19/10/2017 | 19:12
Nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) VN Pharma thừa nhận các sai phạm nhưng khẳng định không buôn lậu hay sản xuất thuốc giả.

Hàng loạt bị cáo vụ VN Pharma xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan

Thứ 5, 19/10/2017 | 13:40
Sáng 19/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại công ty Cổ phần VN Pharma.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!